Thêm một dự án nhiệt điện BOT 2.000 MW

Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 đã được Chính phủ quyết định giao cho Tập đoàn Toyo Ink (Malaysia) làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị tư vấn lập dự án.

Thông tin trên được đưa ra tại Lễ ký Biên bản phát triển dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 vào chiều 1/8/2013 tại Bộ Công Thương.

Tham dự buổi lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Phạm Mạnh Thắng, Phó Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Kennedy Mayong, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Toyo Ink (Malaysia) Song Kok Cheong.

Theo Thứ trưởng Lê Dương Quang, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và nhu cầu cấp điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân với chất lượng ngày càng cao, từ nay đến 2020, tổng công suất nhiệt điện đốt than của Việt Nam cần đạt 36.000 MW, chiếm 47% tổng công suất phát của hệ thống.

Để đạt mục tiêu này, ngoài đơn vị chủ lực thực hiện vai trò chính trong đảm bảo đầu tư phát triển nguồn điện tại Việt Nam là EVN, Chính phủ đã thực hiện từng bước hình thành, phát triển thị trường điện cạnh tranh, đa dạng hóa phương thức đầu tư kinh doanh điện, trong đó ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước thamg gia xây dựng các công trình nguồn điện, trong đó có hình thức đầu tư BOT.

Cũng theo Thứ trưởng Quang, dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 là dự án có quy mô công suất và tổng mức đầu tư rất lớn. Vì vậy, để đạt được mục tiêu thực hiện thành công dự án đảm bảo tiến độ đặt ra đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của Nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án bao gồm việc đàm phán các tài liệu dự án như hợp đồng BOT, hợp đồng mua bán điện, hợp đồng thuê đất cũng như việc thu xếp vốn với bên cho vay.

Được biết, đây là dự án nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu và có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới, đặc biệt đối với khu vực phía Nam. Dự án BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2 do Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) thuộc EVN làm tư vấn lập dự án đầu tư.

Dự án BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2

- Công suất dự kiến: 2.000 MW (gồm 2 tổ máy x 1.000 MW)

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Toyo Ink (Malaysia)

- Tổ máy thứ nhất sẽ vận hành vào quý IV/2021

- Toàn bộ nhà máy sẽ đi vào vận hành vào quý II/2022

- Được xây dựng tại huyện Châu Thành – tỉnh Hậu Giang

 


  • 02/08/2013 09:39
  • Trần Ngọc Thọ
  • 3222


Gửi nhận xét