EVN - Những ấn tượng đổi mới năm 2013

Cán đích thành công các mục tiêu quan trọng của “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng – 2013”, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ về đầu tư - xây dựng, tái cơ cấu theo đúng lộ trình, từng bước vận hành thị trường điện một cách hiệu quả... trong bối cảnh phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tạo được những ấn tượng thực sự về đổi mới.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa diễn ra hôm nay, ngày 4/1/2014. Phó thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng cùng có mặt tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Từ trái qua phải: Chủ tịch HĐTV EVN - Hoàng Quốc Vượng, Phó thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng, Tổng giám đốc EVN - Phạm Lê Thanh tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ảnh: Văn Lương

Thành công trong khó khăn

Có thể nói, năm 2013 tiếp tục là một năm nhiều khó khăn, thách thức đối với EVN. Thực hiện nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế đất nước vẫn chưa thực sự thoát ra khỏi ảnh hưởng của suy thoái nên việc huy động các nguồn vốn lớn là không hề dễ dàng. Tình trạng hạn hán tại miền Trung – Tây Nguyên kéo dài, tiếp đến là các trận siêu bão gây thiệt hại nặng nề. Hệ thống truyền tải Bắc – Nam vẫn chưa thoát khỏi căng thẳng do miền Nam chưa chủ động được nguồn điện tại chỗ, cộng với các đợt cắt khí kéo dài trong tháng 7 và tháng 9, áp lực từ hai lần điều chỉnh tăng giá bán than cho sản xuất điện,...

Trong bối cảnh các khó khăn, thách thức đó, EVN đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp, hoàn thành đồng thời các mục tiêu quan trọng: Đảm bảo điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước với chất lượng ngày càng cao, đồng thời tiến hành tái cơ cấu theo đúng lộ trình, từng bước vận hành thị trường điện một cách hiệu quả.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN - Đặng Hoàng An nêu rõ: Vượt qua những khó khăn, thách thức, hoạt động chỉ đạo điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện quốc gia đã bám sát nhu cầu phụ tải, khai thác hiệu quả các yếu tố thuận lợi về thuỷ điện, huy động hợp lý cơ cấu các nguồn phát điện. Chính vì vậy, mặc dù trong năm có nhiều đợt cắt khí kéo dài, cộng với hệ thống truyền tải siêu cao áp vẫn luôn căng thẳng nhưng nhìn chung công tác cung cấp điện vẫn được các đơn vị đảm bảo ổn định, thông suốt.

Bên cạnh đó, dù công tác huy động vốn khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều nhưng các dự án nguồn và lưới điện cấp bách đã được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Nhiều công trình truyền tải trọng điểm được hoàn thành kịp thời, góp phần ổn định truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam...

Đặc biệt, cùng với việc không ngừng nâng cấp, cải tạo sau tiếp nhận hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn, các dự án cấp điện cho vùng sâu vùng xa, miền núi và hải đảo được EVN đẩy mạnh, đưa tỷ lệ số xã có điện trong cả nước tăng lên 98,63%, số hộ dân nông thôn được dùng điện tăng lên 97,26%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ghi nhận những nỗ lực thành công trong khó khăn của EVN, đồng thời biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc tại các đơn vị đã không ngừng phấn đấu, đóng góp sức mình cho thành công chung của ngành Điện.

Trong đó, quan trọng nhất, EVN đã đảm bảo cung cấp đủ điện liên tục, ổn định cho các hoạt động chính trị - kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân cả nước, góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế đạt 5,42% so với năm 2012 - Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định.

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: Văn Lương

Đột phá để đổi mới

Với chủ đề của năm 2013 là "Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng", EVN đã đổi mới một cách toàn diện - khởi đầu cho lộ trình xây dựng một tập đoàn kinh tế phát triển vững mạnh và thân thiện - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN - Hoàng Quốc Vượng khẳng định tại Hội nghị.

Dấu ấn đổi mới quan trọng đầu tiên phải kể đến chính là sự ra đời và đi vào hoạt động rất chuyên nghiệp của các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện trong cả nước. Các tổng đài tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội thường trực 24h/7 ngày mỗi tuần đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tất cả các dịch vụ điện. Chỉ tính riêng Trung tâm chăm sóc khách hàng tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, trong năm đã có hơn 1,5 triệu cuộc gọi đến, trong đó có tới 90% được giải đáp nhanh chóng và thỏa đáng. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng để điểm số hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện không ngừng gia tăng.

Đặc biệt, năm 2013, EVN cũng đã thuê tư vấn độc lập khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện. Đây là lần đầu tiên ngành Điện chủ động, thẳng thắn để khách hàng "chấm điểm" các dịch vụ của mình - là cơ sở để ngành Điện tự nhìn nhận lại mình, đồng thời nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, từ đó có những cải tiến dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn.

Ngoài ra, hệ thống các phòng giao dịch khách hàng "kiểu mẫu" theo chuẩn mới, thống nhất trong toàn tập đoàn từ các tổng công ty đến các điện lực, tổ đội... cũng đã được áp dụng trong toàn quốc, tạo thuận tiện nhất cho khách hàng dùng điện.

Những đổi mới mang tính đột phá còn được áp dụng trong chính bản thân nội tại các đơn vị ngành Điện, với việc triển khai đề án "Đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của các công ty điện lực/điện lực cấp quận huyện". Việc triển khai thành công đề án này, cùng với áp dụng các giải pháp kỹ thuật, đã nâng cao một bước độ tin cậy trong cung cấp điện trong năm 2013. Tính chung toàn EVN tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) trong năm là 3971 phút, giảm 51%; tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 23,58 lần/khách hàng, giảm 40%;  tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 3,69 lần/khách hàng, giảm 27% so với 2012.

"Độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng chuyển biến mạnh mẽ về chất - đó chính là những đổi mới mang tính đột phá quan trọng, giúp EVN cán đích thành công "Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng" - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định.

2014 - Mục tiêu lớn, thách thức nhiều...

Bên cạnh những dấu ấn của những thành công, đột phá mới của năm 2013, EVN cũng đã nhìn nhận thẳng thắn các hạn chế, khó khăn mà Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đang phải đối diện: Đó là nhu cầu nguồn vốn lớn không ngừng tăng qua các năm, đó là thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện trong điều kiện thời tiết khí hậu ngày càng bất thường, đó là việc chuẩn bị triển khai thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh...

"Tuy nhiên, với sức mạnh nội lực, EVN vẫn sẽ phấn đấu để thành công", Tổng giám đốc EVN - Phạm Lê Thanh khẳng định quyết tâm của EVN tại Hội nghị.

Cụ thể, năm 2014 EVN xác định sẽ tiếp tục kiên trì đổi mới, với chủ đề chính của năm là "Tối ưu hoá chi phí và điện cho miền Nam”.

"Tập đoàn thể hiện quyết tâm tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp để giảm giá thành sản xuất, truyền tải và phân phối điện, đồng thời xác định trọng tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với một số dự án đầu tư quan trọng, mục tiêu cao nhất là đảm bảo điện cho miền Nam trong mọi điều kiện, dù là khắc nghiệt nhất - Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh khẳng định.

EVN cũng xác định rõ, chủ đề được chọn cho năm 2014 không chỉ là nhiệm vụ của riêng năm 2014 mà còn có ý nghĩa tạo ra những tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển các năm tiếp theo, để thực hiện được các mục tiêu và yêu cầu của Chính phủ đặt ra đối với Tập đoàn.

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu chặng đường tròn 60 lịch sử của ngành Điện Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2014), nên những thành tựu mà EVN cùng các đơn vị đạt được sẽ là những mốc son quan trọng. Vì vậy, "khó khăn càng lớn, thách thức càng nhiều thì quyết tâm phải càng cao", EVN và các đơn vị trực thuộc đang và sẽ luôn sẵn sàng đối diện với thử thách để thành công...

Một số kết quả chính của EVN trong năm 2013:

- Điện sản xuất và mua: 127,84 tỷ kWh, tăng 8,47% so với năm 2012. Hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất điện với sản lượng 56,45 tỷ kWh.

- Điện thương phẩm:  115,06 tỷ kWh, tăng 9,1% so với năm 2012, trong đó điện tiêu dùng trong nước 113,4 tỷ kWh, tăng trưởng 9,15%.

- Tiết kiệm điện: 2.625 triệu kWh, tương đương 2,3% điện thương phẩm

- Phát điện 6/6 tổ máy với tổng công suất 1.420MW (TĐ Bản Chát -2x110MW, NĐ Nghi Sơn 1 - 2x300 MW, TM2-NĐ Quảng Ninh 2 - 300MW và TM1-NĐ Hải Phòng 2 - 300MW)

- Khởi công được 34 công trình lưới điện 500-220kV; Hoàn thành đóng điện 178 công trình 110 kV-500kV với dung lượng trạm biến áp tăng thêm 11.345 MVA, tổng chiều dài đường dây xây mới và cải tạo nâng cấp là 2.140 km.

- Thực hiện được giá trị đầu tư ước đạt 104.791 tỷ đồng, tăng 47,3% so với năm 2012 ( bằng khoảng 9,56% tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện năm 2013).

Một số mục tiêu cơ bản của EVN trong năm 2014:

 - Điện sản xuất và mua: 140,5 tỷ kWh, tăng 9,9% so với năm 2013

- Điện thương phẩm: 126,5 tỷ kWh, tăng 10% so với năm 2013;

- Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tập đoàn: 8,45%

- Tiết kiệm trong lĩnh vực sử dụng điện: = 1,5% điện thương phẩm

- Đầu tư xây dựng:  tổng giá trị thực hiện khoảng 123.654 tỷ đồng, tăng 17,3% so với 2013

- Đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình lưới điện cấp bách cấp điện cho miền Nam

- Tối ưu hoá chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn toàn Tập đoàn và từng đơn vị thành viên.

- Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, đổi mới quản trị doanh nghiệp.

 


  • 04/01/2014 12:53
  • Vĩnh Long
  • 4123


Gửi nhận xét