Trưởng ca Nguyễn Tuấn Dũng: “Tự hào vì được góp sức xây dựng quê hương”

Được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau khi tốt nghiệp, kỹ sư Nguyễn Tuấn Dũng đã từ chối cơ hội ở lại thành phố để trở về Sơn La, quê hương của anh và làm việc tại Nhà máy Thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Kỹ sư Nguyễn Tuấn Dũng năm nay vừa tròn 30 tuổi. Từ năm 2008 anh bắt đầu làm việc tại Ban chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Sơn La, nay là Công ty Thủy điện Sơn La. Anh Dũng chia sẻ, được làm việc trong giai đoạn Nhà máy đang xây dựng, anh rất hứng thú với việc tìm hiểu thiết bị trong quá trình lắp ráp, chạy thử. Cũng chính trong quá trình này, anh đã phát hiện ra nhiều lỗi sai trong thiết kế, kịp thời báo cáo để nhà thầu đưa ra những hiệu chỉnh, sửa đổi cho phù hợp.

Kỹ sư Nguyễn Tuấn Dũng

Đầu năm 2010, anh là một trong những người được giao nhiệm vụ biên soạn các quy trình vận hành hệ thống thiết bị của Nhà máy để chuẩn bị đưa tổ máy số 1 vào vận hành. Thành thạo tiếng Anh kỹ thuật chuyên ngành, cùng với những trải nghiệm thực tế trên công trường, anh cùng với các đồng nghiệp đã dịch thuật và biên soạn đầy đủ các quy trình vận hành đảm bảo đúng quy trình của ngành cũng như tài liệu hướng dẫn của Nhà chế tạo đề ra, qua đó góp sức lực và trí tuệ đưa các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Sơn La vào vận hành an toàn, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt.

5 năm qua, đảm nhiệm vai trò trưởng ca vận hành của Nhà máy Thủy điện Sơn La, Nguyễn Tuấn Dũng cùng với anh em trong Phân xưởng Vận hành thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành các hệ thống thiết bị Nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định, liên tục, kinh tế; góp phần cho Công ty luôn hoàn thành và vượt mức sản lượng điện phát do Tập đoàn giao.

Năm 2014, anh Dũng đại diện cho Công ty Thủy điện Sơn La tham gia hội thi Trưởng ca Thủy điện giỏi cấp Tập đoàn và đã vượt qua 21 thí sinh khác để giành giải Nhất. Anh tâm sự, nhờ có sự quan tâm của Ban giám đốc Công ty, sự hỗ trợ hết lòng của lãnh đạo Phân xưởng vận hành, những nguồn cổ vũ, động viên ấy đã giúp anh vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Công việc của một Trưởng ca trong Nhà máy Thủy điện công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ một chút chủ quan, lơ là trong công việc cũng có thể dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng quốc gia và tài sản của Nhà nước nên anh luôn đề cao sự cẩn trọng, tập trung và tinh thần trách nhiệm. Trong quá trình làm việc, tìm hiểu thiết bị công nghệ và đã phát hiện ra sự thiếu sót trong chương trình dẫn tới sự sai khác về chế độ làm việc của tổ máy được giám sát trên hệ thống điều khiển so với trạng thái thực tế của tổ máy.

"Tôi coi hệ thống thiết bị như một phần da thịt của mình" - anh Dũng chia sẻ. Bởi "tình yêu" ấy, anh luôn kịp thời phát hiện ra những điểm bất thường thông qua thông số vận hành nhằm ngăn chặn sớm các sự cố sảy ra đối với thiết bị đó. Ngoài ra, anh đã sửa đổi chương trình thu thập số liệu tự động của hệ thống điều khiển nhằm thuận tiện hơn cho vận hành viên trong việc thu thập, xử lý và lưu trữ số liệu; lập trình phần mềm báo cáo số liệu thủy văn tự động thông qua tin nhắn SMS nhằm thuận tiện hơn cho lãnh đạo công ty tra cứu, truy vấn số liệu hồ chứa bằng điện thoại di động.

Hiện nay, ngoài công việc của 1 Trưởng ca vận hành, anh Dũng còn thường xuyên tham gia đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các kỹ sư, công nhân trong Phân xưởng vận hành; tham gia các lớp giảng dạy chuẩn bị nhân lực cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Anh bảo: "Thủy điện Sơn La là Nhà máy Thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, là một kỹ sư trẻ được làm việc tại đây là một niềm vinh dự lớn, hơn nữa tôi lại là người con sinh ra trên mảnh đất Sơn La nên điều đó càng có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Được làm việc trên quê hương mình, được góp một chút sức lực của mình cho sự phát triển của quê nhà là một niềm vinh hạnh mà không phải ai cũng có được."    

Một số khen thưởng đã đạt được của kỹ sư Nguyễn Tuấn Dũng:

Năm 2014:

+ Bằng khen của Bộ Công Thương.

+ Danh hiệu Trưởng ca Thủy điện giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Năm 2011:

+ 02 Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam.

+Đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở các năm 2013, 2014

                                                               


  • 18/08/2015 08:00
  • Bài, ảnh: Nguyễn Đắc Cường
  • 2442


Gửi nhận xét