Thợ “tay ngang” làm lợi hàng trăm triệu đồng

“Tôi không có bằng cấp gì, chỉ là thợ “tay ngang”, được nhận vào Công ty làm việc. Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo, công đoàn Công ty mà tôi được như hôm nay” - anh Nguyễn Tấn Đạt - công nhân bậc 7/7, Tổ gia công, Đội cơ điện, Xưởng bảo trì thí nghiệm điện, Công ty Truyền tải điện 4 - xởi lởi mở đầu câu chuyện.

Anh Đạt đang bảo trì máy lọc dầu sử dụng cho máy biến áp - Nguồn ảnh: Báo Lao động

Vào nghề bằng kiến thức “học lỏm”

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1989, anh Đạt ứng tuyển vào Công ty Truyền tải điện 4 (TP.HCM). “Thấy tôi khai biết sửa máy, các cán bộ tuyển dụng bảo tôi tháo, lắp lại một cái máy. Tôi làm được rồi các anh nhận vào làm công nhân” - anh Đạt nhớ lại kỳ thi đặc biệt như cái duyên, để rồi anh gắn bó với Công ty 26 năm qua. 

Những ngày đầu vào Cty anh Đạt cũng bỡ ngỡ với công việc mới. Nhờ sự chịu khó học hỏi, chăm chỉ, tận tình và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đồng nghiệp, từng bước anh Đạt hòa nhập với công việc. “Nói thật, tôi được hỗ trợ nhiều lắm. Chẳng hạn người ta có khi 4 năm mới được thi tay nghề, còn tôi chỉ 3 năm đã được thi, vì thế đến bây giờ tôi đã hết bậc (7/7)” - anh Đạt chia sẻ.

Truyền tải điện là công việc đặc biệt, đòi hỏi người thợ phải có những sáng tạo để bảo đảm kịp thời tiến độ, tiết giảm công sức, nhưng vẫn phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Khoảng tháng 6/2014, máy biến áp T4 ở Trạm biến áp 220 kV Bình Hòa (Bình Dương) bị hỏng, ảnh hưởng đến việc truyền tải điện. Lãnh đạo Công ty yêu cầu phải thay thế máy trong vòng 4 ngày. Máy mới thì có, nhưng về cơ cấu lại có những điểm khác nhau. Nếu chờ đổ móng mới để lắp đặt phải mất hơn một tuần mới đưa vào vận hành được. Trước tình hình đó, anh Đạt nghiên cứu và gia công giá đỡ thanh cái 23 kV và chỉnh hướng thanh đồng băng trong cho phù hợp với yêu cầu. Kết quả, trong đúng hạn, máy biến áp mới được lắp đặt, làm lợi cho Công ty 40 triệu đồng.

Giúp cho công nhân làm việc nhẹ nhàng hơn

Trong quá trình vận chuyển, thay thế máy biến áp, việc kiểm tra những chiếc rơle còn hoạt động được hay không là rất quan trọng nhưng mất thời gian và tốn kém tiền bạc. Từ thực tế làm việc, anh Đạt nghiên cứu, chế tạo ra bộ phận thử rơle có thể dùng được bằng cả áp suất, dầu hay gas. Điều đặc biệt, thiết bị do anh Đạt chế tạo nhỏ gọn, công nhân đi hiện trường có thể mang theo dễ dàng sử dụng. Sáng tạo này của anh cũng làm lợi cho Công ty 70 triệu đồng và được ứng dụng rộng rãi.

Trò chuyện với anh, tôi cảm nhận được sự chất phác trong con người. Nhưng ẩn sau sự chất phác đó lại là sức sáng tạo không mệt mỏi. Dường như năm nào anh cũng có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Thậm chí có sáng kiến như dùng những quạt gió trong máy lạnh một cục (khá rẻ tiền) để gia công, thay thế cho quạt ly tâm dùng trong bộ phận lọc sạch dầu sử dụng trong máy biến áp, giúp Công ty không phải nhập khẩu thiết bị thay thế.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 - nhận xét: “Anh Đạt là một công nhân có tay nghề cao. Trưởng thành từ một người thợ học việc, với sự cần cù, chịu khó, anh có nhiều sáng tạo từ công việc mà không phải kỹ sư nào cũng có thể làm được. Những sáng tạo này không chỉ làm lợi cho Công ty về hiệu quả kinh tế, mà giúp cho công việc của anh em công nhân nhiều khi nhẹ nhàng hơn. Trong các phong trào thi đua do Công đoàn phát động, anh Đạt luôn là người gương mẫu, đi đầu. Anh Đạt luôn đoàn kết với anh em và được mọi người quý mến”.

Anh Nguyễn Tấn Đạt:

- Sinh năm: 1960

- Một số hình thức khen thưởng đã đạt được:

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013

+ Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2013

+ Lao động giỏi giai đoạn 2011 - 2013 của Công đoàn Điện lực Việt Nam

+ Chiến sĩ thi đua EVN năm 2010

+ Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm: 2011, 2012, 2014

 


  • 05/08/2015 02:29
  • Nguồn bài và ảnh: Báo Lao động
  • 2339


Gửi nhận xét