Công nhân Trương Thái Sơn- "Vua sáng kiến" PC Chợ Lớn

Gặp anh Trương Thái Sơn - Tổ Phó Tổ Quản lý lưới Điện 1,  Đội quản lý lưới điện Công ty Điện lực Chợ Lớn (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh - EVNHCMC), người được mệnh danh là “Vua sáng kiến” của Công ty, tôi không thể không ngỡ ngàng bởi với một dáng người nhỏ thó và giản dị như thế mà có đến 18 sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị hàng tỉ đồng trong 9 năm qua.

Xuất phát từ một công nhân sản xuất trực tiếp tại Nhà máy điện Chợ Quán, năm 2001 anh chuyển vào vào công tác tại Tổ quản lý lưới điện 1 – Đội Quản lý lưới điện Quận 5 – Điện lực Chợ Lớn. Với tính cẩn thận, làm việc có trách nhiệm nên tháng 7/2007 anh được lãnh đạo PC Chợ Lớn tin tưởng và giao giữ chức vụ Tổ phó Tổ Quản lý lưới Điện 1- Đội quản lý lưới điện.

Anh Trương Thái Sơn được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước của EVNHCMC năm 2015- Ảnh đơn vị cung cấp

Với vai trò của người quản lý, anh luôn gương mẫu trong công tác, việc gì cũng xắn tay làm, gặp những trường hợp khó xử lý anh đều nghiên cứu thật cẩn thận để tìm cách tháo gỡ, đồng thời không quên tham khảo ý kiến đồng nghiệp và những đàn anh đi trước. Với anh, tập thể và sự đoàn kết luôn tạo ra sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn và đạt kết quả tốt nhất trong công tác.

Anh kể, năm 2006 trong khi công tác tại Đội Quản lý vận hành lưới điện 1, anh có nhiệm vụ trực tiếp sửa chữa, tiểu tu lưới điện. Khi làm nhiệm vụ tại hiện trường, anh đã gặp phải nhiều khó khăn vì vật tư, thiết bị không đồng bộ, dụng cụ đồ nghề không ổn định như: Pin của kềm ép thủy lực bị chai, không có pin để thay thế đồng thời sau một thời gian dài sử dụng thiết bị đó bị xì dầu, làm chậm quá trình đấu nối đường dây thiết bị, kéo dài thời gian thi công.

Bằng những kinh nghiệm và sự tìm tòi, sáng tạo anh đã đã nghiên cứu và thay thế pin bằng Accu khô cho máy ép thủy lực. Kết quả, không những anh đã làm “sống” lại thiết bị mà còn làm cho năng suất lao động được tăng lên, cụ thể: Một pin mới sử dụng cho kềm ép thủy lực chỉ ép được từ 10 đến 15 lần ép/01 lần chartge, trong khi dùng Accu khô sẽ ép được từ 60 đến 70 lần/01 lần chartge, giúp cho anh em trong Tổ vận hành lưới điện thực hiện công tác được nhanh hơn, trả điện sớm cho khách hàng.

Sáng kiến đó của anh đã được lãnh đạo PC Chợ Lớn ghi nhận và đánh giá cao, điều đó đã tạo động lực cho 17 sáng kiến tiếp theo của anh ra đời trong 9 năm qua. Điển hình là các sáng kiến như:  Xử lý tay thao tác giá đở chì ống RMU hiệu Siemens kiểu 8 DJ 10.16;  cải tiến lò xo, chốt định vị lò xo, và ống kềm của kềm cắt cáp hiệu TAI- CHENG; cải tiến thay thế các chốt chặn các chân đế CB tép trong hộp phân phối Domino, để ngăn ngừa sự cố; cải tạo lưỡi khoan bê tông 0.3 m thành lưỡi khoan 1.2 m và 1.7 m để thực hiện công tác đóng cọc tiếp địa tại các trụ sắt và trụ pylon; sáng kiến thiết kế mái che ngăn ngừa sự cố cho thiết bị đóng cắt DS sử dụng ngoài trời…

Với những sáng kiến cải tiến trang thiết bị vật tư phục vụ sản xuất kinh doanh cho đơn vị, anh Trương Thái Sơn là người có nhiều khả năng điều khiển các thiết bị chuyên ngành, biến chúng từ những thiết bị hư hỏng hoặc có nhiều hạn chế, gây khó khăn trong quá trình thi công trở thành các thiết bị phục vụ tốt nhất cho công tác của mình.

Anh Trương Thái Sơn chia sẻ: “Trong bất cứ công việc gì, khi mình làm xuất phát từ lòng yêu nghề, bằng cái tâm của mình thì điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Bạn sẽ cảm thấy tự hào với việc mình đang làm” – đó cũng là lời nhắn nhủ của anh đến lực lượng công nhân trẻ đang công tác tại EVNHCMC.

Với những thành tích đã đạt được, anh Trương Thái Sơn đã nhận được đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 14, năm 2014; Bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động, năm 2011; Bằng khen của UBND TP.HCM  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 2014…và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Tại “ Đại hội Thi đua Tổng công ty lần II/2015 và tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” diễn ra ngày 15/5 vừa qua, "Vua sáng kiến" của PC Chợ Lớn đã vinh dự được mời lên chia sẻ những kinh nghiệm công tác của mình với gần 500 đại biểu tham dự Đại hội.

Bày tỏ lòng biết ơn tới ban lãnh đạo Tổng công ty đã ghi nhận những đóng góp của anh cũng như 312 cá nhân điển hình được vinh danh, anh cũng hứa trước Đại hội, sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thắng lợi chung của EVNHCMC trong giai đoạn tiếp theo.


  • 17/08/2015 10:45
  • Hương Thảo
  • 2699


Gửi nhận xét