Quảng Ninh: Năm 2015 hầu hết hộ dân có điện

Theo thống kê của Sở Công Thương, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011-2013, Quảng Ninh đã dành 1.438 tỷ đồng đầu tư cho công tác xây dựng, cải tạo hệ thống lưới điện cho 10.871 hộ thuộc các thôn, khe, bản trên đất liền và đưa điện lưới xuyên biển bằng cáp ngầm ra huyện đảo Cô Tô. Qua đó đã nâng tỷ lệ số hộ gia đình được sử dụng điện ở khu vực nông thôn của Quảng Ninh đạt tỷ lệ trên 98%, đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành địa phương dẫn đầu trong cả nước về tiêu chí này.

Lễ đóng điện Trạm 110 kV Vân Đồn 1

Theo tổng hợp từ các địa phương, Quảng Ninh vẫn còn khoảng 1.779 hộ chưa được sử dụng điện và chưa có kế hoạch vốn để đầu tư. Trong đó, có 988 hộ thuộc bốn xã đảo Cái Chiên (Hải Hà); Bản Sen, Thắng Lợi, Ngọc Vừng (Vân Đồn), 32 hộ dân thuộc đảo Trần (Cô Tô) và số còn lại nằm rải rác ở các địa phương khác. Trong khi đó, theo Đề án "Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái tỉnh Quảng Ninh", các xã đảo trên là một trong những nhân tố có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển, đặc biệt về du lịch, kinh tế biển thuộc phạm vi hành chính của Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, với mục tiêu đến cuối năm 2015, cơ bản hầu hết hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia, trong năm 2013, Sở đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống lưới điện cho các khu vực dân cư chưa được sử dụng điện giai đoạn 2014-2015 để trình UBND tỉnh. Theo kế hoạch sẽ có 33 cụm dân cư (từ 10 hộ trở lên) và bốn xã đảo với tổng số 1.490 hộ được thực hiện phương án cấp điện bằng nguồn điện lưới quốc gia; 81 điểm dân cư (dưới 10 hộ) với tổng số 298 hộ sẽ được thực hiện đầu tư nguồn điện tại chỗ như năng lượng gió, mặt trời, thủy điện nhỏ, diezel...".

Hiện UBND Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Quảng Ninh được triển khai thực hiện đầu tư Dự án cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2015. Dự án sẽ được triển khai bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và của tỉnh theo cơ chế đầu tư được quy định tại Quyết định số 2081/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2030.

Tin rằng, với việc hoàn thành mục tiêu đưa điện lưới quốc gia đến các khe bản vùng sâu, vùng xa và hải đảo, bên cạnh việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm quốc phòng an ninh, đây sẽ là một cú hích lớn để nâng cao đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con nhân dân các xã đảo, góp phần đưa Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và đạt tiêu chí tỉnh nông thôn mới vào năm 2015.


  • 03/03/2014 09:05
  • Theo Thế giới & Việt Nam 0nline
  • 2709


Gửi nhận xét