Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh: Bài học từ EVNHCMC

Kết thúc năm 2015, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tiếp tục khẳng định là đơn vị “lá cờ đầu” trong khối kinh doanh, phân phối điện.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
 
Năm 2015, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa chủ đề “Năng suất và Hiệu quả” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bằng những chương trình riêng như, tập trung phát triển nguồn nhân lực; nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng...
 
Từ đó, Tổng công ty đã có nhiều nhóm giải pháp hợp lý, phù hợp với thực tiễn sản xuất - kinh doanh và quyết tâm thực hiện. Nhờ đó, năm 2015, Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, đặc biệt là vào các dịp lễ hội, các sự kiện quan trọng. Các khách hàng lớn, khách hàng FDI (khách hàng đầu tư trực tiếp nước ngoài), các khu chế xuất, khu công nghiệp được đảm bảo cung cấp điện chất lượng cao.
 
Không chỉ đảm bảo đủ điện, độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TP.HCM cũng ngày càng được nâng cao, tăng 37% so với năm 2014. Các chỉ số Maifi, Saifi, Saidi đều thực hiện vượt chỉ tiêu được giao; riêng thời gian mất điện bình quân cho khách giảm xuống còn 720 phút (năm 2014 là gần 1.285 phút).
 

Năm 2015, EVNHCMC đã có nhiều đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng 

 
Tại Hội nghị triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020 của EVN và các Tổng công ty” được tổ chức đầu tháng 1/2016, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An đã biểu dương nhiều cách làm hay, sáng tạo của EVNHCMC trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Theo đó, EVNHCMC đã ban hành những  quy định riêng, trong đó có nhiều quy định cần khuyến khích nhân rộng như: Đối với các tuyến dây trung thế, 3 năm kể từ ngày đóng điện nghiệm thu công trình mới hoặc công trình vừa sửa chữa lớn, không cho phép đăng ký cắt điện thi công, trường hợp thật sự cần thiết chỉ được phép cắt điện tối đa 1 lần/tuyến dây/năm; với các tuyến dây trung thế có trong kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa, chỉ được lập kế hoạch đăng ký cắt điện công tác tối đa 1 lần/tuyến dây/4 tháng;  đối với các tuyến dây trung thế còn lại, chỉ được lập kế hoạch đăng ký cắt điện công tác tối đa 1 lần/tuyến dây/6 tháng...
 
“Muốn làm được như vậy, các công trình buộc phải đảm bảo chất lượng cao; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định ngay từ khâu thi công, giám sát, tư vấn thiết kế đến nghiệm thu. Cùng với đó, công tác quản lý vận hành thực hiện nghiêm, đúng quy trình và chất lượng thiết bị phải đảm bảo yêu cầu. Đây là những điều các đơn vị cần nghiêm túc học tập, triển khai ứng dụng”, Tổng giám đốc Đặng Hoàng An nhấn mạnh.
 
Năm 2015, EVNHCMC cũng triển khai tốt nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí, đặc biệt là chủ trương về tiết kiệm chi phí (tiết kiệm đạt 10% chi phí định mức), nâng cao hiệu quả  sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Công tác khai thác, quản lý hàng tồn kho, tái sử dụng vật tư thu hồi… được thực hiện tốt, góp phần tăng hiệu quả sử dụng vốn. 
 
Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bố trí, luân chuyển cán bộ cũng được thực hiện hết sức bài bản, mang lại hiệu quả cao. EVNHCMC tiếp tục là đơn vị dẫn đầu Tập đoàn về tăng năng suất lao động. Cụ thể, năng suất lao động theo tiêu chí khách hàng đạt 313 khách hàng/lao động, tăng 5,64% so với năm 2014; năng suất lao động theo tiêu chí điện thương phẩm đạt 2,99 triệu kWh/lao động, tăng 10,3% so với năm 2014...
 
Thêm nhiều tiện ích công nghệ phục vụ khách hàng
 
Năm 2015 cũng ghi nhận bước đột phá mạnh của EVNHCMC trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là thực hiện chỉ tiêu tiếp cận điện năng.
 
Tổng công ty đã tăng cường nhiều giải pháp công nghệ tiện ích phục vụ khách hàng sử dụng điện như, ứng dụng GIS trong quản lý chăm sóc khách hàng; chấm nợ online trên máy POS trong thu tiền và máy tính bảng trong cắt điện để giảm thu trùng; mở thêm hơn 900 điểm thanh toán tiền điện qua các hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/7, các siêu thị điện máy, tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng hơn khi thanh toán tiền điện... 
 
Đặc biệt, EVNHCMC đã triển khai ứng dụng công nghệ chăm sóc khách hàng trên các thiết bị di động OTT từ cuối tháng 6/2015. Đến nay, đã có gần 8.000 khách hàng đăng ký sử dụng, góp phần tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong tra cứu thông tin, thanh toán trực tuyến và giám sát tiến độ giải quyết các yêu cầu. Hoạt động của các kênh thông tin này đã góp phần giảm tải, tắc nghẽn các cuộc gọi của khách hàng vào tổng đài của Trung tâm Chăm sóc khách hàng. 
 

EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác CSKH

 
Để giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng, EVNHCMC đã xây dựng hoàn chỉnh công nghệ tiện ích theo dõi tiến độ cấp điện khách hàng qua trạm biến áp; rà soát, hoàn thiện Quy trình cấp điện qua trạm biến áp chuyên dùng với mục tiêu là chủ động đầu tư cấp điện chuyên dùng qua lưới điện trung áp cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
 
Các khách hàng này chỉ phải thực hiện 01 thủ tục duy nhất về đề nghị cấp điện (giảm 05 thủ tục khách hàng phải thực hiện, các thủ tục liên quan còn lại sẽ do Điện lực thực hiện) với tổng thời gian thực hiện từ khi nhận hồ sơ của khách hàng đến khi hoàn tất xây dựng công trình và cấp điện cho khách hàng là không quá 23 ngày (thấp hơn 36 ngày theo đánh giá bình quân năm 2015 của Doing Business).
 
Với những nỗ lực trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện tại TP. HCM tiếp tục tăng. Những thành quả trong năm 2015 sẽ tạo đà vững chắc để EVNHCMC tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2016 với những chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cụ thể. Đây là năm đầu tiên triển khai các chương trình kế hoạch của giai đoạn 2016-2020 và cũng là năm đổi mới toàn diện, đánh dấu những bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của Tổng công ty.
 
Với chủ đề: “Đề cao văn hóa trách nhiệm; tiếp tục nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng”, EVNHCMC đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, từng bước đưa Tổng công ty vươn lên ngang tầm các đơn vị điện lực của các nước phát triển trong khu vực. 
 
Kết quả sản xuất kinh doanh EVNHCMC năm 2015: 
 
- Sản lượng điện thương phẩm: 20,182 tỷ kWh, tăng 8,46% so với năm 2014 và bằng 102,4% kế hoạch EVN giao;
 
- Hệ số đàn hồi điện: 0,86, tương ứng với tăng trưởng GDP của TP.HCM năm 2015 là 9,85%;
 
- Tổn thất điện năng: 4,66%, thấp hơn 0,39% so với kế hoạch EVN giao;
 
- Độ tin cậy lưới điện tăng trên 37% so với năm 2014;
 
- Tổng giá trị đầu tư xây dựng: 3.866 tỷ đồng, đạt 131,1% kế hoạch EVN giao;
 
- Tiết kiệm điện: 449,42 triệu kWh, bằng  2,23% sản lượng điện thương phẩm, đạt 114,1% kế hoạch năm;
 
- Phát triển khách hàng: 2,1 triệu khách hàng, tăng 78.802 khách hàng so với năm 2014 (tương ứng 3,87%).
 
- Mức độ hài lòng của khách hàng (so với 2014): 
 
+ 99,94% khách hàng hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ (tăng 0,19%) 
 
+ 99,96% khách hàng hài lòng với thái độ của giao dịch viên (tăng 0,08%)
 
+ 99,96% khách hàng hài lòng về không gian giao dịch (tăng 0,28%).
 


  • 10/04/2016 11:02
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 7387


Gửi nhận xét