EVN NPC triển khai “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn năm 2014”

Nhằm sử dụng hiệu quả hơn 9.058,6 tỷ đồng tiền vốn đầu tư cho các công trình điện năm 2014, EVN NPC đang gấp rút tiến hành hoàn chỉnh Đề án “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, trong đó, trọng tâm trong năm 2014 là thực hiện tối ưu hóa chi phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và thường xuyên tại các đơn vị được EVN NPC yêu cầu kiểm tra giám sát chặt chẽ về chi phí.

Ông Thiều Kim Quỳnh - Phó TGĐ EVN NPC cho biết, năm 2014 Tổng công ty sẽ đầu tư khoảng 9 nghìn tỷ đồng cho công tác đầu tư xây dựng. Trong đó, tập trung vào các dự án 220 kV cấp điện cho các khu kinh tế trọng điểm đã được EVN giao như TBA 220 kV Vĩnh Tường và xuất tuyến; TBA 220 kV Ninh Bình và xuất tuyến, đặc biệt là dự án TBA 220 kV Yên Bình và TBA 110 kV Yên Bình trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cấp điện cho khu Công nghiệp SAMSUNG phải hoàn thành vào tháng10/2014.

Bên cạnh đó là giải quyết vốn cho các công trình đang thực hiện quyết toán, hoàn thành và chuyển tiếp để hạn chế tối đa việc nợ khối lượng trong xây dựng cơ bản; các công trình cấp bách chống quá tải lưới điện trung hạ áp cho khu vực thành phố, thị xã, cấp điện cho các phụ tải công nghiệp, khu đô thị có tiến độ gấp mang lại hiệu quả đầu tư và có đầy đủ thủ tục pháp lý...

Để thực hiện mục tiêu “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn”  trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà ngành Điện đề ra cho năm 2014, EVN NPC đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban chỉ đạo thực hiện tối ưu hóa chi phí của Tổng công ty. Nhiệm vụ trước hết của Tiểu ban Đầu tư xây dựng là xây dựng Đề án thực hiện tối ưu hóa chi phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Theo đó, Tổng Công ty sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư ngay từ khâu chuẩn bị lập dự án đầu tư, thẩm định phê duyệt, quản lý chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình, đưa công trình vào vận hành đúng tiến độ phát huy hiệu quả đầu tư. Trong quá trình triển khai các đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư, giảm tối thiểu phát sinh khối lượng do thay đổi thiết kế, xử lý chất lượng dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thành công trình, tăng chi phí đầu tư và chi phí quản lý dự án.

Xây dựng nội dung Tối ưu hóa chi phí trong lựa chọn danh mục đầu tư xây dựng, bố trí các nguồn vốn thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giám sát đầu tư (ưu tiên các mục đầu tư; đưa ra các tiêu chí cụ thể để xem xét như tiêu chí quy hoạch, tổn thất điện năng, vận hành tối ưu, giảm chi phí trong quản lý... và xây dựng cụ thể các thông số đầu vào cho từng khu vực, từng Công ty điện lực để đảm bảo các chỉ tiêu này sát với thực tế; đặc biệt sẽ hạn chế chỉ định thầu và bố trí gói thầu hợp lý hơn để lựa chọn nhà thầu được tốt hơn.

Các đơn vị trực thuộc EVN NPC cũng sẽ triển khai đồng bộ và gắn liền với tối ưu hóa trong các lĩnh vực quản lý kỹ thuật vận hành, kinh doanh điện năng, quản lý vật tư thiết bị, định mức lao động hợp lý - tối ưu, đổi mới cơ chế tiền lương, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty. Thời gian tới, EVN NPC sẽ hoàn chỉnh quy chế phân cấp quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư, quy định về quản lý chất lượng các công trình xây dựng phù hợp với quy định của nhà nước.


  • 11/03/2014 09:53
  • Lương Nguyên
  • 4378


Gửi nhận xét