Đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông: Chuyện của người trong cuộc

Sau hơn 3 năm thi công, đường dây (ĐD) 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông (mạch 3) chính thức vận hành, góp phần quan trọng giải quyết nhu cầu điện cho khu vực miền Nam từ mùa khô 2014 trở đi. Đằng sau công trình ấy là biết bao câu chuyện vui, buồn, là mồ hôi, nước mắt… của những người trong cuộc.

Thợ đường dây vẫn thi công, dường như không để ý có một cơn dông đang ập đến - Ảnh: H.T

Bi hài giải phóng mặt bằng…

Giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề phức tạp đối với các công trình xây dựng điện. ĐD mạch 3 cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Trên công trường, có những thời điểm căng thẳng đến mức tưởng như phải chịu “bó tay”, nhưng cuối cùng các đơn vị thi công, bằng sự kiên trì và tinh thần trách nhiệm đã “lật ngược thế cờ” ở những phút quyết định.

Ông Nguyễn Hữu Ý, Phó giám đốc Công ty Xây lắp điện 2 kể lại, trước ngày đóng điện đợt 1 của Chiến dịch 55 ngày đêm (1/11/2013), trụ điện cuối cùng của ĐZ 500 kV Tân Định - Phú Lâm vẫn không thể tháo dỡ được vì người dân cương quyết không chịu nhận đền bù. Công trường đứng trước nguy cơ không thể trả lại lưới 500 kV đúng thời gian quy định. Nếu vậy, việc cấp điện cho khu vực phía Nam sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ban Quản lý các công trình điện miền Trung (AMT) và Công ty Xây lắp điện 2 đã tính đến chuyện phải bảo vệ thi công, nhưng đây là việc rất phức tạp, vạn bất đắc dĩ mới phải làm. Với tinh thần “còn nước còn tát”, đêm 28/10/2013, Đoàn “dân vận” phải thuyết phục rất nhiều thì sáng hôm sau, bà con mới đồng ý bàn giao mặt bằng.

Như vậy, hạn trả lưới chỉ còn 1 ngày, nếu tháo dỡ thủ công chiếc cột cao 42 m, nặng 18 tấn chắc chắn sẽ không kịp. Thế là Công ty Xây lắp điện 2 phải thuê xe cẩu 120 tấn tháo dỡ, đến 17h chiều thì thanh sắt cuối cùng mới được tháo xong. Về đến Trạm Phú Lâm là sát giờ chuẩn bị đóng điện trả lưới theo lịch. Ông Nguyễn Hữu Ý cho biết, riêng việc thuê cẩu thi công phải tăng chi phí rất nhiều, nhưng bà con thỏa thuận bàn giao mặt bằng thì coi như đã thắng lợi!

Một tình huống "bi hài" khác là trường hợp của Công ty Xây lắp điện 1. Theo ông Đặng Văn Nghĩa, Phó giám đốc Công ty,   trong các phần việc của Công ty Xây lắp điện 1 có một cung đoạn thi công rất khó khăn, dù chỉ dài 4,5 km nhưng vừa giao chéo với quốc lộ 13, vừa giao chéo với 1 ĐD 110 kV, 1 ĐD 220 kV và 2 ĐD trung thế 22 kV.

Ông Nghĩa cho biết, cột đã dựng xong, dây đã sẵn sàng, lịch cắt điện thi công cũng đã "phích". Thế nhưng, một vài hộ dân cương quyết không cho giải phóng hành lang tuyến vì kêu giá đền bù quá thấp. Bà con biết rõ thế “bí” của đội thi công vì thời gian không còn nhiều mà kiểu gì cũng phải kéo dây nên định... “ép giá”.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công ty Xây lắp điện 1 đã quyết định dùng khinh khí cầu để kéo dây. Dù chi phí đội lên nhiều, nhưng không làm xây sát một lá cao su nào của dân. Mấy hộ dân thấy vậy “chửi quá trời” vì đơn vị thi công không chịu... chặt cây để họ nhận đền bù. Anh em vừa tức giận, vừa buồn cười, đành bảo nhau bấm bụng "lấy gáy, làm tai", “một điều nhịn chín điều lành” vậy.

Chuyện riêng của thợ đường dây

Có lẽ hầu hết cánh nhà báo đều biết chuyện Giám đốc Ban AMT - Nguyễn Đức Tuyển từng bị vợ "khủng bố" bằng 1 tin nhắn rất dịu dàng: “Anh ơi, hạnh phúc là gì?”. Ông Tuyển nói, vì ông mải đi hết dự án này đến dự án khác, nên có rất ít thời gian dành cho gia đình. Khi chúng tôi tò mò hỏi ông có nhắn tin trả lời không thì ông cười trừ: “Đành lờ đi cho êm chứ biết trả lời thế nào.”

Cũng như ông Tuyển, ông Nguyễn Hữu Ý (Phó giám đốc Công ty Xây lắp điện 2) là người trực tiếp chỉ huy thi công tại đoạn tuyến tại Củ Chi. Chỉ cách nhà 25 km nhưng suốt 55 ngày đêm Chiến dịch ông không dám rời công trình nửa bước. Mặc dù bà xã không “ý kiến” gì nhưng ông phải luôn gọi điện về để “tuyên truyền, đả thông”. Thực ra thì “bỏ bê” vợ con là “tội” chung của cánh thợ đường dây mà, họ hiểu cho đến đâu thì mình “nhờ” đến đó thôi -  ông Ý cười.

Còn chúng tôi hiểu, mỗi công trình về đích đúng hẹn không chỉ là sự vất vả của người trong cuộc mà còn có sự hy sinh không nhỏ của những “hậu phương vững chắc” như thế…


  • 07/05/2014 10:50
  • Ngọc Loan
  • 3397


Gửi nhận xét