Giải phóng mặt bằng Dự án ĐD 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông: Điểm sáng từ Củ Chi

Nhiều cách làm hay, nhưng không kém phần quyết liệt của chính quyền địa phương đã mang lại hiệu quả cao trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) tại huyện Củ Chi (TP.HCM) - nơi dự án ĐD 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông đi qua.

Dự án ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đi qua địa bàn huyện Củ Chi (TP.HCM) có chiều dài 14,3 km, ngoài ra còn có đoạn cải tạo từ đường dây 500 kV Tân Định- Phú Lâm có chiều dài 7,1 km. Số hộ dân bị ảnh hưởng tại móng trụ điện là 109 hộ và hành lang tuyến ảnh hưởng 686 hộ. ​

Đây là đoạn tuyến có tính phức tạp cả mặt kỹ thuật lẫn công việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi thi công phải cắt điện nhiều đường dây cao áp giao chéo, đặc biệt phải cắt điện đường dây 500 kV Tân Định - Phú Lâm trong 30 ngày và đường dây 500 kV Đăk Nông - Phú Lâm trong 15 ngày. Vì vậy, công tác BTGPMB phải đặc biệt quan tâm, các vướng mắc cho dù rất nhỏ, không những ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn ảnh hưởng đến việc cắt điện đường dây 500 kV.

Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đoạn tuyến qua huyện Củ Chi - Ảnh Văn Tuấn

Trước tình hình này, UBND huyện Củ Chi và Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT) đã nghiên cứu, tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất trong công tác bồi thường GPMB, đặc biệt đoạn tuyến cải tạo từ các đường dây 500kV.

Ông Lê Minh Tấn - Chủ tịch UBND huyện Củ Chi đã “xé rào” mạnh dạn đề xuất và được UBND TP.HCM chấp thuận cho tách phương án bồi thường (PABT) phần móng và hành lang làm 2 phần riêng biệt, đáp ứng tiến độ. Lập và trình duyệt PABT phần móng trụ trước, chi trả tiền ngay cho các hộ bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Công đoạn này đã đẩy nhanh được tiến độ bàn giao mặt bằng trước 3 - 4 tháng. Việc làm này, chưa có tiền lệ cho bất cứ dự án nào trên địa bàn TP.HCM.

Cũng do tính cấp bách của dự án, UBND huyện Củ Chi đã thống nhất cho các đơn vị tư vấn tiến hành lập Hồ sơ kỹ thuật thửa đất bị ảnh hưởng, song song với việc lập hồ sơ kê kiểm của Ban Bồi thường, dưới hình thức cuốn chiếu từng khu vực. Các sai sót (nếu có) được cập nhật, điều chỉnh  ngay tại hiện trường. Việc làm này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ được 2-3 tháng.

Đến giai đoạn lập PABT cho phần hành lang tuyến: Nếu chờ tìm đầy đủ các hộ dân mới trình duyệt PABT hành lang sẽ gây khó khăn cho việc dựng cột kéo dây. Vì vây, Chủ tịch UBND huyện và Giám đốc AMT một lần nữa đề xuất và được UBND Thành phố chấp thuận cho tách PABT hành lang tuyến ra làm nhiều đợt (từ 3 đến 4 đợt). Đối với các hộ có hồ sơ đầy đủ là tập hợp để lập ngay PABT, trình duyệt và chi trả tiền, trung bình mỗi đợt PABT hành lang có khoảng 200 hồ sơ. Tổng cộng có 4 đợt PABT phần hành lang. Với tinh thần này, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo cho Hội đồng bồi thường và Ban Bồi thường huyện tập trung cán bộ, nhân viên, làm cả ngoài giờ hành chính (kể cả thứ 7 & chủ nhật). Các vướng mắc đều được các Phòng, Ban của huyện hỗ trợ tuyệt đối. Mọi công đoạn đều được chỉ đạo hoàn thành với 1 thời gian nhất định, phù hợp với tiến độ chung của dự án.

Hiện đã phê duyệt được 3 đợt PABT hành lang và đã chi trả tiền cho dân. PABT hành lang đợt 4 đã được Hội đồng thông qua và đang niêm yết công khai tại UBND các xã liên quan từ ngày 5/03/2014 (thời gian niêm yết là 20 ngày theo quy định). Theo kế hoạch, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi sẽ phê duyệt PABT hành lang đợt cuối cùng vào cuối tháng 03/2014 và chi trả tiền cho các hộ dân từ đầu tháng 04/2014.

Ngoài ra, sự thành công trong việc bồi thường GPMB trong Dự án đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, đoạn tuyến qua huyện Củ Chi cần phải nói đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương chính sách của Nhà nước.

Với cách làm trên, đoạn cuối của công tác bồi thường GPMB Dự án đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, đoạn tuyến quan huyện Củ Chi đang nằm trong “tầm kiểm soát” của UBND và Hội đồng Bồi thường Huyện và  sẽ đáp ứng được tiến độ thi công và đóng điện đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông vào ngày 30/4/20014, như món quà chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 


  • 26/03/2014 04:16
  • Văn Tuấn - Vũ Chang
  • 6754


Gửi nhận xét