Công ty Điện lực Hòa Bình: Nỗ lực nâng cao chất lượng cung cấp điện

Chuẩn bị bước vào những tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè 2016, những người thợ điện tại vùng cao Hòa Bình đã và đang đẩy mạnh công tác đầu tư, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lưới điện trung và hạ áp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Lương Văn Phương - Phó giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) cho biết: Trước đây, mỗi khi vào những đợt cao điểm nắng nóng, cả ngày lẫn đêm, điện thoại trực ban của Công ty liên tục tiếp nhận các cuộc gọi của người dân thông báo về sự cố mất điện, cán bộ, công nhân hầu như không có ngày nghỉ. Nguyên nhân là do lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận đã quá cũ nát, điện lực tại các huyện chỉ có thể cải tạo thay thế các điểm sung yếu có nguy cơ mất an toàn để bảo đảm vận hành.

Tuy nhiên, 3 năm gần đây với sự hỗ trợ nguồn vay ODA và nguồn vốn của ngành Điện, hệ thống lưới điện trung và hạ áp đã từng bước được đầu tư, cải tạo, dần xóa bỏ các trạm biến áp trung gian, nâng cao độ tin cậy trong cấp điện cho người dân.

Từ năm 2014 đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư là 787,1 tỷ đồng, trong đó vốn của ngành Điện là 259,7 tỷ đồng cho 76 công trình và vốn vay ODA là 527,4 tỷ đồng cho 4 công trình. Các công trình đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

Tính đến 31/12/2015, mật độ phủ lưới điện quốc gia trên toàn tỉnh Hòa Bình đã đạt được 100% số thôn, bản có điện và 99,77% số hộ dân có điện.

Kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện

Cũng theo ông Phương: Trong năm 2015, PC Hòa Bình đã có phương án chống quá tải tại các khu vực phụ tải tập trung (cấy thêm 35 TBA), nhờ đó đã phát huy hiệu quả cao trong công tác giảm tổn thất điện năng. Bên cạnh đó, Công ty đã lập phương án tận dụng các máy trong kho để lắp đặt, xây dựng thêm 35 TBA phân phối thuộc các Điện lực: TP. Hòa Bình, Lương Sơn, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Tân Lạc, Đà Bắc và Kỳ Sơn để giải quyết kịp thời cung cấp điện ổn định cho nhân dân trong tỉnh, nhất là mùa nắng nóng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải tạo sửa chữa lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận, thay thế công tơ cũng như chốt chỉ số công tơ đúng chu kỳ, bảo đảm chính xác tránh gây thất thoát điện năng.

Nhằm bảo đảm cung ứng điện ổn định trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 và những tháng cao điểm của mùa nắng nóng, PC Hòa Bình đã và đang chỉ đạo các điện lực đẩy nhanh công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Tăng cường đầu tư thông qua bổ sung các công trình nâng công suất truyền tải các đường dây. Củng cố nâng cấp lưới điện trung áp, chuyển các cấp điện áp 10 kV sang cấp điện áp 22 và 35 kV. Từng giai đoạn xóa bỏ các TBA trung gian cũng như thiết lập mạch vòng trung áp; lắp đặt thiết bị phân đoạn có tải và điều khiển từ xa (cầu dao phụ tải, recluse…) để phân đoạn các đường dây dài, cô lập điểm sự cố nhanh, không làm mất điện diện rộng.

Kế hoạch năm 2016 của PC Hòa Bình:

  • Sản lượng điện thương phẩm: 725 triệu kWh, tăng 23% so với năm 2015;
  • Tỷ lệ tổn thất: 7,2%, giảm 0,58% so với năm 2015.
  • Các chỉ số SAIDI, SAIFI và MAIFI: giảm 10% so với kế hoạch giao.
  • Nâng cao chất lượng cung ứng điện cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm nguồn, lưới điện ổn định phục vụ an sinh xã hội của địa phương...

 


  • 10/04/2016 11:08
  • Theo baocongthuong.com.vn
  • 10239