Chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Phú Yên đến Cà Mau và Kiên Giang; các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẩn trương chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 14/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 12 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,2 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Để chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các bộ thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các đơn vị phải thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, kiểm đếm và quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động ở quần đảo Trường Sa về neo đậu tại các đảo.

Các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.


  • 14/11/2012 03:56
  • PV
  • 2750