Chính phủ báo cáo việc thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn

Ngày 12/11/2012, tại kỳ họp thứ 4 (Quốc hội khóa XIII), thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.Trong báo cáo của Phó thủ tướng có những thông tin liên quan đến quản lý ngành Điện được đại biểu và cử tri cả nước quan tâm theo dõi.

Về giá điện và thị trường điện

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Theo Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giá điện đã được điều chỉnh, từng bước nhằm tiến tới cơ chế thị trường, gắn với mục tiêu kiềm chế lạm phát, để góp phần bảo đảm an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo tiếp tục được thực hiện.

Về công khai giá điện, hiện đã có kết quả kiểm toán độc lập giá điện năm 2011 và đang rà soát để xác nhận giá thành theo quy định. Thanh tra Chính phủ cũng đang tiến hành thanh tra tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Về lộ trình thực hiện thị trường điện, Phó Thủ tướng cho rằng, trong lĩnh vực phát điện, đã có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Trong lĩnh vực phân phối, hiện nay các đơn vị thuộc EVN bán lẻ cho hơn 80% số hộ sử dụng, còn lại do các công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã đảm nhiệm.

Theo Luật Điện lực, riêng lĩnh vực truyền tải điện, Nhà nước vẫn độc quyền. Theo lộ trình, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức hoạt động từ 01 tháng 7 năm 2012. Đến năm 2015 sẽ thực hiện thị trường bán buôn cạnh tranh; đến năm 2022 sẽ thực hiện thị trường bán lẻ cạnh tranh. Hiện nay, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo  đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Nhà nước vẫn độc quyền lĩnh vực truyền tải điện nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - Ảnh: Vũ Lam

Rà soát quy hoạch điện và phát triển thủy điện

Phó thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về việc rà soát quy hoạch điện và quy hoạch phát triển thủy điện. Theo đó, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VII và trong quá trình thực hiện có điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Chính phủ đang giao các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện 3 quy hoạch phát triển điện lực vùng (Đồng bằng sông Cửu Long, Bắc Bộ, Tây Nguyên và các vùng phụ cận), tiếp tục chỉ đạo hoàn thành quy hoạch phát triển điện lực các tỉnh.

Về phát triển thuỷ điện, hiện đang nổi lên một số vấn đề bức xúc như việc bảo đảm an toàn hồ đập, công tác tái định cư, bảo vệ môi trường, sự kết hợp giữa sản xuất điện với các mục tiêu khác... Để giải quyết các vấn đề này, Chính phủ đã và đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục kiểm định an toàn đập hồ chứa thuỷ điện định kỳ, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch bậc thang thủy điện các dòng sông, quy hoạch phát triển thuỷ điện nhỏ... Chính phủ chỉ đạo, kiên quyết loại bỏ những dự án không hiệu quả, tác động xấu đến môi trường, chiếm nhiều diện tích đất rừng, đất sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân...

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để ổn định đời sống nhân dân tại khu vực chịu ảnh hưởng của các dự án thuỷ điện, Chính phủ đã có cơ chế riêng, trong đó giao ủy ban nhân dân cấp tỉnh là chủ đầu tư hợp phần di dân tái định cư. Đối với từng dự án cụ thể, Chính phủ có chính sách riêng để bảo đảm cho người dân tái định cư có cuộc sống ổn định, tốt hơn nơi ở cũ.

Bộ Công Thương đã phê duyệt:

  • Quy hoạch phát triển điện lực của 59/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2011 - 2015, có xét đến năm 2020
  • Quy hoạch bậc thang thuỷ điện trên 10 dòng sông lớn của cả nước.

 

 

 

 


  • 13/11/2012 02:25
  • Lương Nguyên (lược ghi)
  • 3440