Chính phủ tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án điện

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 368/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp Ban Chỉ đạo nhà nước Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia về tình hình thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VII.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Công Thương và các tập đoàn, tổng công ty về tình hình thực hiện các dự án điện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Trong thời gian qua, các thành viên Ban chỉ đạo nhà nước đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao, về cơ bản, các nhiệm vụ được giao đều được triển khai thực hiện.

Để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội trong 10 - 20 năm tới, Ban chỉ đạo nhà nước cần giải quyết các vấn đề lớn trong quá trình thực hiện Quy hoạch điện lực quốc gia như: Vốn, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự báo cung cầu điện, phát triển lưới điện đồng bộ với nguồn điện, về nguồn năng lượng, nhiên liệu cho phát triển điện, giá bán điện…

Nhiều dự án điện do thiếu vốn nên chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra - Ảnh Xuân Tiến

Về vốn cho phát triển điện, trong điều kiện nguồn vốn còn hạn chế, cần xử lý đối với từng dự án, từng ngân hàng và cần có cơ chế riêng đối với các dự án quan trọng, cấp bách. Để có đủ cơ sở pháp lý, các cơ chế này cần được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Vấn đề lưới điện, việc đầu tư cho phát triển lưới điện trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần tập trung hỗ trợ cho đầu tư phát triển lưới điện truyền tải phù hợp với phát triển nguồn và phụ tải điện.

Ngoài ra, việc cung cấp than cho điện là vấn đề quan trọng, trong thời gian qua đã được quan tâm như việc tổ chức xây dựng, phê duyệt đề án cung cấp than cho các nhà máy điện; tìm nguồn than nhập khẩu…

Phó Thủ tướng yêu cần khẩn trương, điều tra, đánh giá các vấn đề liên quan đến các hồ thủy điện, thủy lợi về an toàn, tác động đến môi trường… Các bộ, cơ quan được giao cần khẩn trương hoàn thành để có thể đưa ra các mô hình, các giải pháp căn cơ để người dân yên tâm.

Về quy hoạch điện quốc gia: Trong thời gian qua, Quy hoạch điện được lập cho mỗi giai đoạn 5 năm, thời gian tới Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được lập cho từng giai đoạn 10 năm và có định hướng cho 10 năm tiếp theo.

Về giá bán điện, cần thực hiện theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp cần bù đắp được các chi phí sản xuất, kinh doanh điện và có lợi nhuận hợp lý; Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần thu hồi được các khoản lỗ để thanh toán cho các khoản nợ của các doanh nghiệp.

Dự án Nhiệt điện Hải Phòng 2 sẽ được gỡ khó khăn về các chi phí phát sinh của gói thầu EPC - ảnh Vũ Lam

Phó Thủ tướng giao  cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổng hợp những vướng mắc trong việc thu xếp vốn cho các dự án nguồn và lưới điện cấp bách gửi Bộ Công Thương trong tháng 11 năm 2012 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, EVN phải khẩn trường hoàn thiện hồ sơ xin bảo lãnh Chính phủ của dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 gửi Bộ Tài chính thẩm định theo quy định.

EVN cũng cần khẩn trương hoàn thành Đề án phát hành trái phiếu để chi trả khoản nợ tiền điện, tiền mua nhiên liệu từ các Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN),  Tập đoàn Than và Khoáng sản (TKV) và một số doanh nghiệp khác gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để tiếp nhận, bàn giao mặt bằng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 và hoàn trả các chi phí đầu tư hạ tầng dùng chung với PVN.

Ngoài ra, EVN cần thực hiện đầu tư hệ thống cấp nước ngọt, cấp nước vận hành, điện khởi động từ đường dây 110 kV, đường dây truyền tải, nạo vét kênh vào cảng nhập thiết bị của Trung tâm Điện lực Mông Dương đáp ứng tiến độ Dự án nhiệt điện Mông Dương 2. Đảm bảo nhu cầu vốn đối ứng còn thiếu để Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình lưới điện đồng bộ với tiến độ vào vận hành các nhà máy điện; Hỗ trợ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thu xếp vốn cho công tác đền bù các dự án vay vốn ODA và thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án điện cấp bách cần khởi công trong năm 2012. Hỗ trợ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đàm phán với nhà thầu về các chi phí phát sinh gói thầu EPC nhiệt điện Hải Phòng 2.

Đồng thời, EVN cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình lưới điện đồng bộ với tiến độ thử nghiệm, đưa vào vận hành các dự án nguồn điện (Vũng Áng 1, Mông Dương 2, Formosa, Đăkđrinh…chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo cung cấp điện ổn định, chất lượng cho thi công các dự án điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần tích cực hơn nữa, hỗ trợ các chủ đầu tư các dự án nguồn và lưới điện trong việc thu xếp vốn, trong giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ đưa vào vận hành và khởi công trong giai đoạn 2013-2014.

 

 

 


  • 13/11/2012 02:46
  • Xuân Tiến
  • 3338


Gửi nhận xét