Thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi

Hiện nay, có nhiều hình thức thanh toán tiền điện, phổ biến nhất vẫn là khách hàng phải đến các quầy thu ngân, hoặc thu ngân viên ngành Điện đến thu tại nhà. Việc này bất tiện ở chỗ, khách hàng mất nhiều thời gian, ngành Điện cần thêm chi phí nhân lực thu tiền tại nhà. Làm thế nào để thu ngân viên không phải đến từng nhà gõ cửa thu tiền và khách hàng có thể thanh toán tiền điện ở bất kỳ đâu và bất cứ lúc nào?

Thanh toán qua ngân hàng: Tiết kiệm tối đa thời gian

Nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán, đến nay các tổng công ty điện lực, các công ty điện lực đã chủ động phối hợp với các ngân hàng, các đối tác, thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Ngay từ năm 2003, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp với Ngân hàng Vietcombank thực hiện thanh toán tiền điện qua thẻ ATM. Việc triển khai hình thức này đã tạo thuận lợi cho khách hàng, những người ít có thời gian đến các điểm thu ngân trong giờ hành chính. Phát huy tiện ích này, Tổng công ty tiếp tục tạo ra nhiều kênh thanh toán tiền điện cho khách hàng. Tính đến thời điểm này, Tổng công ty đã hợp tác triển khai dịch vụ với gần 30 ngân hàng và đối tác, qua hơn 2.000 điểm thu ngoài hệ thống điện lực bằng các hình thức: SMS banking, thanh toán tự động qua tài khoản ngân hàng, thanh toán qua internet banking...

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cũng đã ký hợp đồng với nhiều ngân hàng như: Agribank, ABBank, BIDV, Vietinbank và VIB… về hợp tác thu hộ tiền điện qua nhiều kênh: Trích nợ tự động, chuyển tiền, nộp tiền tại quầy, Mobile banking, ngân hàng trực tuyến và máy rút tiền/điểm chấp nhận thẻ… Ông Nguyễn Phước Đức – Trưởng ban Kinh doanh EVN SPC cho biết: “Với hình thức thanh toán đa dạng, khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian, tránh được trường hợp cắt điện vì để nợ quá hạn. Đối với các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng có thể cung cấp mã khách hàng trên giấy báo tiền điện hoặc các hóa đơn tiền điện trước đó đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để nộp tiền điện. Ngoài ra, khách hàng là doanh nghiệp còn được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng dịch vụ này như: Được khấu chi để thanh toán hóa đơn tiền điện với lãi suất ưu đãi khi có thiếu hụt tài chính tạm thời, được miễn phí chuyển tiền trong vòng 1 năm…”

Thanh toán tiền điện qua ECPay là xu hướng của hiện tại và tương lai - Ảnh minh họa

Cùng với các hình thức thanh toán tiền điện tại ATM và quầy giao dịch, Tổng công ty Điện lực miền Trung còn hợp tác với Ngân hàng VietinBank triển khai thêm kênh thanh toán qua iPay. Theo đó, khách hàng có thể tự thực hiện nhiều tiện ích dịch vụ thiết thực, bao gồm: Truy vấn thông tin nợ cước, thực hiện thanh toán cước, xem thông tin hóa đơn đã thanh toán. Mọi thông tin liên quan đến giao dịch hoàn toàn được bảo mật nhờ công nghệ xác thực OTP – mật khẩu thay đổi theo từng lần giao dịch.

Đánh giá về xu hướng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, ông Nguyễn Thiết Cương, Trưởng phòng Phát triển khách hàng chiến lược (ABBank) khẳng định: “Lợi ích của các dịch vụ thu hộ của các ngân hàng trong đó có thu hộ tiền điện đang và sẽ trở thành một xu hướng tích cực cho khách hàng bởi tính tiện ích, nhanh chóng và an toàn của dịch vụ. Đặc biệt, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt là mục tiêu lâu dài của Chính phủ, cũng là công cụ để tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế. Trong tương lai, dịch vụ thanh toán đa kênh qua ngân hàng sẽ trở nên quen thuộc hơn với đa số người dân, khi các hành lang pháp lý để kích thích thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng hoàn thiện”.

ECPay: Thanh toán tiền điện liên tỉnh

Ông Lã Quang Bình – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông ECPay cho biết: Với sự có mặt của hệ thống thanh toán điện tử, những khó khăn trên của khách hàng sẽ được tháo gỡ. Những khách hàng sử dụng dịch vụ của ECPay, sẽ được gửi tin nhắn hoặc email thông báo số tiền điện phải thanh toán trong tháng ngay khi công ty điện lực có số liệu cập nhật về chỉ số hóa đơn tiền điện. Trên cơ sở thông báo này, khách hàng sẽ chủ động về tài chính và thời gian nộp tiền điện. Bên cạnh việc duy trì thanh toán truyền thống qua quầy thu ngân của ECPay, khách hàng cũng có thể chuyển khoản qua ngân hàng hoặc ví điện tử tiền điện eDong (là tài khoản của khách hàng ở ECPay để thanh toán tiền điện).

Tiện ích nổi bật nhất của ECPay mang lại cho khách hàng chính là ví điện tử eDong. Khách hàng có thể nộp tiền vào ví điện tử eDong thông qua ngân hàng. Hàng tháng, sau khi báo tiền điện, ECPay sẽ tự động trích tài khoản để trả tiền điện cho khách hàng.

Ngoài ra, ECPay còn có chính sách ưu đãi đối với những khách hàng lớn thông qua việc kết hợp với các ngân hàng để ứng trước tiền điện cho khách hàng khi đến kỳ thu tiền, qua đó đảm bảo chỉ tiêu thu tiền điện của các công ty điện lực cũng như thuận lợi tối đa cho khách hàng vì lý do nào đó trễ hẹn thanh toán.

“Đặc biệt, ECPay có mạng lưới các điểm thu ngân, thanh toán rộng khắp trên cả nước. Khách hàng có thể đến bất kỳ địa điểm ECPay nào ở Hà Nội, ở TP.HCM hoặc các tỉnh khác để nộp tiền điện. Như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, công sức và đặc biệt là hướng tới dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011)”, ông Bình khẳng định.
 

Hình thức thanh toán tiền điện của ECPay

- Thanh toán qua ví điện tử eDong;
- Thanh toán qua tài khoản tại các ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn Việt Nam;
- Nộp tiền mặt tại quầy thu của ECPay


Hình thức thanh toán tiền điện qua Ngân hàng

- Thanh toán tại máy ATM: Khách hàng có thẻ ATM do ngân hàng cung cấp kênh thanh toán phát hành và số dư khả dụng lớn hơn số tiền điện còn nợ có thể sử dụng máy ATM của ngân hàng để thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện.
- Thanh toán tại Quầy giao dịch của ngân hàng: Với 02 hình thức: chuyển khoản cho khách hàng có tài khoản tại ngân hàng và nộp tiền mặt.
- Thanh toán qua POS: Thao tác tương tự trên kênh ATM và được thao tác trên các máy chấp nhận thẻ của ngân hàng (các POS).
- Thanh toán qua UNC: Khách hàng chủ động đăng ký với ngân hàng về việc đến kỳ hóa đơn của khách hàng, ngân hàng kiểm tra số dư của khách hàng và tự động trích tiền từ tài khoản của khách hàng, chuyển sang tài khoản của công ty điện lực để thanh toán hóa đơn.

 


  • 29/11/2014 10:19
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 102675


Gửi nhận xét