Sử dụng đèn bắt muỗi hiệu quả

Mùa nắng nóng là thời điểm muỗi và các loại côn trùng mang bệnh truyền nhiễm sinh sôi, phát triển. Các phương pháp sử dụng bình xịt hóa chất, kem chống muỗi lại gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Trong hoàn cảnh đó, đèn bắt muỗi có phải là một lựa chọn hợp lý?

(Ảnh minh họa)

Nguyên tắc hoạt động

Đèn bắt muỗi sử dụng tia cực tím (tia UV), quạt hút gió cùng mùi hương (CO2, hơi nước) tương tự mùi của cơ thể người để thu hút muỗi và các côn trùng trong phạm vi hoạt động của thiết bị.

Khi muỗi, côn trùng bị hút vào sẽ được diệt bởi sức nóng, khô từ đèn chiếu và bộ hút gió chỉ trong một thời gian ngắn. Thiết kế của quạt hút gió khiến muỗi bị hút vào đèn sẽ không thể thoát ra ngoài. Một số loại đèn bắt muỗi còn được trang bị lưới điện công suất thấp để đảm bảo diệt muỗi tốt nhất, nhưng vẫn an toàn với người sử dụng.

Ưu điểm:

Có thể thay thế cho đèn ngủ thông thường bởi đèn bắt muỗi tạo ra ánh sáng với công suất thấp, màu dịu nhẹ.

Có tác dụng hút bụi, làm lưu thông không khí, giúp căn phòng sạch và khô ráo bởi đèn bắt muỗi hiện đại sử dụng quạt hút gió. Không tạo ra tiếng ồn và tiết kiệm điện bởi công suất của đèn bắt muỗi khá thấp (6-20 W).

Nhỏ gọn, dễ sử dụng và thuận tiện khi di chuyển.

Không sử dụng hóa chất, không mùi khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Một số lưu ý khi sử dụng:

Đặt đèn ở độ cao từ mặt sàn nhà lên 1,5m - 2m vì đây là độ cao muỗi và côn trùng hoạt động. Độ cao này cũng giúp ánh sáng tia cực tím từ đèn có thể tỏa ra khắp phòng.

Khi đặt đèn bắt muỗi trong phòng, nên tắt hết các nguồn sáng khác bởi nó sẽ làm giảm sự thu hút muỗi và côn trùng từ thiết bị.

Đặt đèn bắt muỗi tại những vị trí muỗi tập trung nhiều như: Nhà vệ sinh, buồng tắm, bếp…

Phạm vi sử dụng hiệu quả nhất của đèn bắt muỗi khoảng 20 m2.

Đối với đèn bắt muỗi dùng quạt hút gió và ánh sáng đèn để diệt muỗi, nên sử dụng thiết bị trong tối thiểu 3 giờ đồng hồ để muỗi bị khô và chết.

Rút phích điện, tắt công tắc thiết bị để đảm bảo an toàn trước khi vệ sinh máy và các tấm lưới lọc.
 


  • 08/07/2013 09:07
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 31737


Gửi nhận xét