Sẵn sàng phương án đảm bảo vận hành hệ thống công nghệ thông tin trong mọi tình huống

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Minh Khiêm – Giám đốc Công ty Viễn thông Điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT) khi trao đổi với trang tin evn.com.vn ngày 11/5, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp trên diện rộng. Công ty đảm bảo sẽ đáp ứng vận hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông dùng riêng (VTDR) của toàn Tập đoàn trong mọi thời điểm.

Ông Nguyễn Minh Khiêm – Giám đốc EVNICT

PV: Thưa ông, EVNICT đã, đang ứng phó ra sao trước diễn biến nhanh, bất thường của dịch COVID-19?

Ông Nguyễn Minh Khiêm: Ngay trước khi dịch COVID-19 tái bùng phát trở lại vào tháng 5/2021, EVNICT vẫn luôn luôn đề cao tinh thần phòng chống dịch bởi chúng tôi xác định rằng dịch COVID-19 có thể quay trở lại bất kỳ lúc nào.

Từ đầu tháng 5 trở lại đây, đặc biệt là sau khi có công văn số 2342/EVN-TCNS ngày 06/05/2021 của EVN về việc khẩn trương thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, EVNICT càng tăng cường và nghiêm ngặt siết chặt các quy định phòng chống dịch, song song việc duy trì hoạt động sản xuất, vận hành của công ty.

Trong quá trình triển khai phòng chống dịch trước đây, chúng tôi rút ra được một số kinh nghiệm để ứng phó dịch COVID-19. Thứ nhất là tinh thần chủ động, sẵn sàng các phương án làm việc trong trường hợp dịch bùng phát; đặc biệt chú trọng bảo vệ đội ngũ trực vận hành hệ thống CNTT và VTDR.

Thứ hai, chúng tôi đã khẩn trương thành lập và luôn duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch trong công ty. Ban chỉ đạo sẽ tiếp nhận các chỉ thị về công tác phòng chống dịch từ EVN và truyền đạt nhanh nhất đến người lao động. Ban chỉ đạo cũng là đầu mối quản lý và đưa ra các quyết định xử lý tình huống đối với trường hợp người lao động có liên quan tới các trường hợp nhiễm/nghi nghiễm, hoặc có liên quan đến vùng dịch để đảm bảo thực hiện đúng và an toàn các quy định phòng chống dịch bệnh.

Thứ ba, chúng tôi xác định trách nhiệm phòng chống dịch là của toàn thể người lao động, của từng đơn vị trong công ty. Chúng tôi giao nhiệm vụ phòng chống COVID-19 như là một trong các nhiệm vụ cần thực hiện hàng tháng của mỗi đơn vị.

Thứ tư là phải đẩy mạnh công tác truyền thông. Chúng tôi tổ chức truyền thông hàng ngày qua hệ thống truyền thông nội bộ như email, màn hình hiển thị,… đến từng cán bộ công nhân viên để mọi người luôn nâng cao cảnh giác. Tôi cũng xin lưu ý rằng việc truyền thông không chỉ được thực hiện trong những thời điểm bùng phát dịch, mà phải luôn luôn thực hiện, kể cả khi tình hình dịch bệnh có vẻ như đang lắng xuống.

PV: Trong trường hợp các địa phương mà EVNICT có trụ sở làm việc, bị phong tỏa do ảnh hưởng dịch COVID-19, Công ty sẽ làm thế nào để đảm bảo vận hành hệ thống CNTT, VTDR của toàn Tập đoàn, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Khiêm:  Trong kịch bản ứng phó dịch COVID-19, chúng tôi đã xây dựng các tình huống giả định như vậy.

Tình huống xấu nhất có thể xảy ra là khi toàn bộ các địa phương nơi có văn phòng làm việc của EVNICT bao gồm thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng đều phải thực hiện phong tỏa, cách ly đồng thời. Chúng tôi đã xây dựng kịch bản phân công nhiệm vụ, phân cấp từ trực lãnh đạo, trực điều hành toàn quốc, trực vận hành VT&CNTT, trực quản trị cơ sở dữ liệu và công nghệ thông tin, trực hỗ trợ người dùng EVN. Đối với đội trực, chúng tôi sẽ chia thành 2 nhóm trực, luân phiên làm việc cách ly tại cơ quan. Trong mọi tình huống sẽ đảm bảo luôn có một đội trực vận hành để duy trì hoạt động quản lý, điều hảnh và sản xuất của EVN và EVNICT.

Lực lượng vận hành của EVNICT trực cách ly tại chỗ để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ "kép"

PV: XIn ông cho biết, với các phần mềm, ứng dụng dùng chung trong EVN, EVNICT có giải pháp nào hỗ trợ các CBCNV của các đơn vị trong Tập đoàn nếu làm việc ở nhà, làm việc từ xa?

Ông Nguyễn Minh Khiêm: Hầu hết các ứng dụng CNTT dùng chung phổ biến của EVN hiện đã cho phép thực hiện trên môi trường Internet và thực hiện trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau như: web, app (mobile, Tablet). Điển hình là những ứng dụng văn phòng điện tử (Digital Office), tiện ích văn phòng,..... đều đã được nâng cấp, bổ sung tính năng đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa trong thời gian vừa qua. Các ứng dụng, tính năng đều đòi hỏi độ bảo mật cao, do đó EVNICT đã tổ chức nâng cấp hệ thống VPN cho phép mở rộng băng thông kết nối để thực hiện làm việc từ xa nhưng vẫn đảm bảo về an ninh bảo mật hệ thống.

Đối với công tác vận hành, đảm bảo các hệ thống, như đã trao đổi ở trên, EVNICT tổ chức đội ngũ trực vận hành hệ thống trực tiếp 24/7 tại các trung tâm điều hành VTDR&CNTT, qua đó đảm bảo ổn định, an toàn, sẵn sàng cho nhu cầu làm việc từ xa tăng cao của CBCNV EVN trong các tình huống.

PV: Xin cám ơn ông!


  • 11/05/2021 04:45
  • M.Hạnh (thực hiện)
  • 6914