PC Đồng Nai đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khách hàng và nhân dân hiểu, nắm được các quy định, chung tay cùng ngành Điện bảo vệ an toàn cho lưới điện.

PC Đồng Nai đang quản lý vận hành 28 trạm biến áp 110kV, công suất đặt hơn 3.020MVA với 55 máy biến áp; 59 tuyến đường dây 110kV với tổng chiều dài là 592,906 km. Ngoài ra, PC Đồng Nai hiện đang quản lý vận hành 250 xuất tuyến trung thế lưới điện 22kV với tổng chiều dài  6610,75 km; 18.153 TBA phân phối với tổng số MBA là 27.841 máy – tương ứng với tổng công suất hơn 7.361MVA.

Vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hậu quả khôn lường

Theo đó, năm 2022, toàn PC Đồng Nai đã xảy ra 19 vụ sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), quý 1 năm 2023, xảy ra 9 vụ. Nguyên nhân của các vụ vi phạm HLATLĐCA chủ yếu là: gió lốc làm ngã đổ cây hoặc người dân chặt cây ngoài hành lang lưới điện ngã đổ vào đường dây gây sự cố, do vật thể bay (không chủ thể) vào đường dây gây sự cố. 

Tài xế xe tải khi làm việc (đổ đất đá) dưới đường dây 110kV đã để phương tiện vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố làm mất điện diện rộng toàn thành phố Long Khánh.

Ngoài ra, có các sự cố khách quan khác như: cháy các bãi rác, vườn tràm gần lưới điện tại khu vực Biên Hoà, Nhơn Trạch gây sự cố mất điện và hư hỏng lưới điện 0,4kV. Cụ thể: tại khu vực Biên Hoà xảy ra liên tiếp 2 vụ cháy (xảy ra lúc 15h10 ngày 16/02/2023 và lúc 08h52 ngày 25/02/2023) làm mất điện 310 khách hàng.

Cũng trong năm ngoái, trên địa tỉnh Đồng Nai có xảy ra 02 vụ tai nạn điện trong dân làm chết 01 người và bị thương nhẹ 01 người. Trong đó, 01 vụ do công nhân lắp đặt bảng quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn bị phóng điện dẫn đến tai nạn nhẹ; 01 vụ do tự ý trèo lên trụ điện cắt dây điện đang vận hành bị phóng điện dẫn đến tử vong.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Từ thực tế trên, để hạn chế sự cố lưới điện có liên quan đến HLATLĐCA, và nâng cao ý thức bảo vệ HLATLĐCA, ngay từ đầu năm PC Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ HLATLĐCA và tuyên truyền an toàn điện năm 2023.

Các đơn vị trực thuộc PC Đồng Nai đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ HLATLĐCA. Trên cơ sở các quy định hiện hành như: Quy định pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; quy định pháp luật về xử lý và xử phạt khi vi phạm an toàn lưới điện cao áp; các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng tránh tai nạn điện... PC Đồng Nai cũng đã xây dựng các nội dung tuyên truyền về an toàn điện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã phối hợp các ban ngành, cơ quan thông tin đại chúng xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền (phát thanh, truyền hình, báo chí, các hoạt động ngoại khóa tại trường học…) để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về công tác bảo vệ công trình lưới điện cao áp và an toàn điện.

Để ngăn ngừa diều, vật lạ từ xa bay vào lưới điện cao áp, PC Đồng Nai sẽ theo dõi, kịp thời nắm thông tin về các chương trình lễ hội, văn hoá của địa phương,… để phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn tổ chức các sự kiện ở địa điểm phù hợp, đảm bảo không bị sự cố lưới điện do bắn pháo hoa, thả bong bóng lễ, vật bay... Trước khi chuẩn bị đến mùa, lễ hội, mùa thả diều ở các địa phương, các đơn vị quản lý vận hành phải phối hợp với chính quyền địa phương để vận động người dân thả diều tại những địa điểm phù hợp.

PC Đồng Nai cũng tiếp cận tuyên truyền trực tiếp đối với các cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình xây dựng, công trình hạ tầng; hộ dân dọc theo các tuyến đường dây; các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình cáp...; các cơ sở sử dụng vận tải bằng xe tải ben, kinh doanh phương tiện thi công cơ giới (xe cẩu, xe cuốc, xe nâng...) khi thực hiện công việc trong hành lang lưới điện; người dân là chủ sở hữu các công trình dân dụng (nhà, biển hiệu, biển quảng cáo, ăn-ten...) và cây cối, hoa màu... có nguy cơ vi phạm HLATLĐCA hoặc ngã đổ vào công trình lưới điện gây sự cố.

Để ngăn chặn, giảm sự cố và tai nạn điện PC Đồng Nai đã triển khai thực hiện chương trình giảm sự cố lưới điện và củng cố HLATLĐCA bằng nhiều giải pháp như: bọc hóa và ngầm hóa lưới điện, phân công nhân viên quản lý và kiểm tra hàng lang lưới điện; phát quang cây xanh trong và ngoài hành lang; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm HLATLĐCA, xử lý biển hiệu và biển quảng cáo, ăng ten ti vi,… có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện, vận động người dân chặt tỉa cây xanh ngoài hành lang. Trong đó: Cải tạo lưới điện gần 30km đường dây (bọc hóa 23,99 km, ngầm hóa 5,82km) và nâng cao khoảng cách pha đất đường dây 53 vị trí; thực hiện phát quang 5.490km đường dây.

PC Đồng Nai đặt mục tiêu năm 2023 ngăn ngừa và không để phát sinh nhà, công trình vi phạm HLATLĐCA; đảm bảo các vụ vi phạm HLATLĐCA phải được kiểm tra, thống kê báo cáo và phối hợp xử lý theo đúng quy định; giảm 30% số vụ sự cố do vi phạm hành lang trong đó, không để xảy ra sự cố vi phạm HLATLĐCA mang tính chủ quan và không để sự cố lặp lại trong toàn công ty; không để xảy ra tai nạn điện do vi phạm HLATLĐCA; đảm bảo 100% số hộ có nhà ở, công trình trong HLATLĐCA được tuyên truyền kiến thức pháp luật liên quan đến bảo vệ HLATLĐCA và an toàn trong sử dụng điện;…

Link gốc


  • 09/05/2023 09:46
  • Theo tapchicongthuong.vn
  • 3853