Lưới điện Hoa Kỳ trước thách thức của biến đổi khí hậu

Các chuyên gia cho biết, tại Mỹ, biến đổi khí hậu do con người gây ra đang gây áp lực lớn lên lưới điện. Tác động của các điều kiện thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng đột ngột, vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống điện trên toàn quốc.

Melissa Lott, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia cho biết: “Hiện nay, chúng ta đang thiết kế các hệ thống năng lượng của mình dựa theo dữ liệu thời tiết 50 năm trước chứ không phải thời tiết trong 50 năm tới, và đó là một vấn đề".

Cơ quan Kiểm soát độ tin cậy Điện Bắc Mỹ (NERC) đã cảnh báo trong một đánh giá vào tháng trước rằng 2/3 lục địa Bắc Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt một lượng lớn điện năng vào mùa hè này khi nhiệt độ cực đoan.

Hội đồng Độ tin cậy Điện của Texas (ERCOT), cơ quan vận hành lưới điện trên phần lớn Texas cho biết mùa hè năm ngoái đã liên tục thiết lập 11 kỷ lục về nhu cầu sử dụng điện cao nhất mọi thời đại và các quan chức ERCOT đã phải nhiều lần yêu cầu mọi người tiết kiệm năng lượng.

Đường dây tải điện ở Texas. Ảnh: Nick Wagner/Xinhua

Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu làm cho các đợt nắng nóng nguy cực đoan, mực nước biển dâng cao, hạn hán cũng trầm trọng, nguy cơ cháy rừng cao và những cơn bão mạnh hơn...

Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện, từ sản xuất, truyền tải, phân phối điện cho đến nhu cầu sử dụng điện. Theo một dữ liệu phân tích năm 2022 của DOE, số vụ mất điện hàng năm ở Hoa Kỳ do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã tăng từ khoảng 50 vụ vào đầu những năm 2000 lên trung bình hơn 100 vụ trong những năm gần đây. Theo phân tích này, không chỉ tần suất mà thời gian mất điện cũng tăng lên.

Các thảm họa trong những năm gần đây đã cho thấy, mất điện xảy ra cùng lúc với thời tiết khắc nghiệt có thể cực kỳ nguy hiểm. Ví dụ hàng trăm người ở Puerto Rico đã chết sau khi cơn bão Maria tàn phá và làm hỏng lưới điện của hòn đảo vào năm 2017, gây ra tình trạng mất điện kéo dài trong vài tháng; hơn 100 người đã chết vì hạ thân nhiệt trong cuộc khủng hoảng điện lớn kéo dài nhiều ngày ở Texas do cơn bão mùa đông gây ra vào tháng 2 năm 2021, khiến hàng triệu người không có điện; mất điện trong cơn bão Irma năm 2017 đã khiến ít nhất 40 người bị chết trên khắp Florida, Georgia và Bắc Carolina, trong đó có 14 người già tại một cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Florida, do không có điện bật điều hòa trong vài ngày sau cơn bão.

Một số cơ quan chính phủ liên bang, bao gồm Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) cho biết, lưới điện hiện tại chưa được chuẩn bị để đối phó với các dạng thời tiết cực đoan trong tương lai và cần nâng cấp khả năng chống chịu cùng với đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió và điện mặt trời. 

Cơ quan Kiểm toán Chính phủ Hoa Kỳ ước tính, nếu không nâng cấp lưới điện thì tình trạng mất điện liên quan đến thời tiết có thể khiến các công ty điện lực và khách hàng thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm trong thời gian tới.