Khuyến cáo phòng tránh nguy cơ cháy nổ trong thời tiết khô hạn, nắng nóng

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng cao. Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN khuyến cáo, trong bối cảnh này, người dân cần lưu ý sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, phòng tránh các nguy cơ cháy, nổ.

Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN (bên trái) trong tọa đàm trực tuyến "Bạn thắc mắc gì về điện trong mùa nắng nóng?". Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Trong chương trình tọa đàm trực tuyến "Bạn thắc mắc gì về điện trong mùa nắng nóng?" do Báo Tuổi trẻ tổ chức chiều 15/5, an toàn điện là một trong những vấn đề được độc giả quan tâm, đặt câu hỏi tới EVN.

Hệ thống đường dây phía sau công tơ điện thuộc phạm vi quản lý của các khách hàng sử dụng điện. Theo lãnh đạo Ban Kinh doanh EVN, việc chập cháy điện phía sau công tơ của hộ sử dụng điện là một trong các nguyên nhân phổ biến liên quan đến vấn đề cháy nổ gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại về tài sản.

Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã xây dựng, phát hành “Sổ tay phòng cháy, chữa cháy điện cơ sở sản xuất, kinh doanh và công sở”; đồng thời thường xuyên có hoạt động kiểm tra và tuyên truyền cho người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh về để thực hiện công tác an toàn trong sử dụng điện. Qua đó, khuyến cáo mỗi gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện, bếp đun để kịp thời khắc phục nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ. Đồng thời phải chú ý không sử dụng điện quá mức cho phép của công suất thiết kế vì sẽ gây quá tải dẫn đến cháy thiết bị, dây dẫn; không lắp đặt hoặc để các thiết bị, đồ dùng điện có tỏa nhiệt như chấn lưu, bóng đèn, bàn ủi, bếp điện trên các vật dụng dễ cháy như gỗ, giấy, la phông bằng giấy carton, xốp; không đặt các chất dễ cháy gần các thiết bị, dụng cụ điện như đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện...

Bên cạnh đó, EVN cũng triển khai các giải pháp chủ động phát hiện chập cháy dây sau công tơ để hỗ trợ người dân. Hiện, nhiều đơn vị trong EVN đã ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm để phân tích điện năng sử dụng của hộ gia đình với dữ liệu được công tơ điện tử thu thập theo ngày. Thông qua đó phát hiện các điểm bất thường để Điện lực tổ chức việc xác minh, kiểm tra hệ thống điện sau công tơ của khách hàng nhằm hỗ trợ khách hàng kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trong hệ thống điện của khách hàng.

Khi cần tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện, khách hàng có thể liên hệ tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN để được phục vụ 24/7.