Iran: Mức tiêu thụ điện lập kỷ lục mới

Công suất tiêu thụ điện của Iran đã phá vỡ mọi kỷ lục từng được ghi nhận tại quốc gia này, đạt 72.500MW, càng làm gia tăng căng thẳng cho các lưới điện vốn đã bị quá tải từ lâu.

Buổi tối ở thủ đô Tehran

Nhiệt độ liên tục tăng cao và lượng mưa giảm trên toàn quốc trong thập kỷ qua đã khiến việc cung cấp điện tại Iran gặp nhiều thách thức trong các giai đoạn cao điểm tiêu thụ điện.

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, đợt nắng nóng đang diễn ra khiến người dân phải sử dụng các hệ thống làm mát nhiều hơn làm cho lượng điện tiêu thụ tăng vọt.

Mặc dù nằm trong số các quốc gia có trữ lượng dầu khí tự nhiên lớn nhất trên thế giới, nhưng công suất phát và nguồn cung cấp nhiên liệu của Iran đều không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, và tình trạng mất điện đã thường xuyên xảy ra ở Iran vào mùa hè. Mặc dù vậy, nước này vẫn xuất khẩu điện sang Iraq. Năm 2021, các cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra sau khi mất điện ở nhiều nơi trên toàn quốc.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, mỗi năm Iran cần phải tăng trưởng sản lượng điện ít nhất 5 đến 7%. Ngành điện nước này đang rất cần được đầu tư lớn và Iran đã phải vật lộn để thu hút đầu tư nước ngoài.

Iran đã không thực hiện được kế hoạch tăng trưởng điện hàng năm trong vài năm liên tiếp. Trong khi đó mức tiêu thụ điện vẫn liên tục tăng, nguyên nhân cũng một phần do giá điện cực thấp, bởi vì chính phủ đã tài trợ cho ngành năng lượng lên tới 60 tỷ USD một năm, là một khoản trợ cấp giá điện gián tiếp cho người dân và các doanh nghiệp, khiến cho họ sử dụng điện càng nhiều.

Với những căng thẳng hiện tại và một cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, có thể làm tình trạng bất ổn tại quốc gia này càng nóng thêm.


  • 18/07/2023 05:09
  • Mạnh Tiến (Theo iranintl.com)
  • 3312