Giúp thiết bị điện tử tránh xa nấm mốc

Thời tiết chuyển mùa, độ ẩm không khí luôn cao ở mức 80 - 90% là điều kiện để nấm mốc phát triển và phá hỏng các vi mạch của thiết bị điện tử, làm cho thiết bị bị hỏng, hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Nấm mốc gây hại đến thiết bị thế nào?

Vì là một loại vi khuẩn nên nấm mốc sẽ làm mất tác dụng của các lớp hóa chất bảo vệ sau đó phá hỏng các vi mạch điện tử và làm giảm hiệu năng của chúng. Đặc biệt, với các thiết bị sử dụng màn hình tinh thể, thấu kính…, nấm mốc gây ra những vệt mờ và làm giảm chất lượng hình ảnh rất khó có thể khắc phục.

Ảnh hưởng của nấm mốc không chỉ giới hạn ở một khu vực hoặc thiết bị cụ thể. Ở điều kiện và độ ẩm thích hợp, nấm mốc còn lan truyền và ảnh hưởng lên nhiều thiết bị khác nhau. Nếu không kịp thời phát hiện và xử lý, hậu quả là rất lớn.

(Ảnh minh họa)

Bảo quản thiết bị chống lại nấm mốc

Thông thường, một gia đình có số lượng thiết bị điện tử không nhỏ, mỗi thiết bị có đặc điểm khác nhau và điều kiện mỗi gia đình cũng khác nhau, nên có thể lựa chọn cách bảo quản riêng.

 Các gia đình có điều kiện kinh tế thì việc mua một chiếc tủ chống ẩm để bảo vệ thiết bị điện tử là điều cần thiết. Một chiếc tủ chống ẩm với mức giá từ 2-5 triệu đồng có thể bảo quản được 4-5 thiết bị điện tử. Tủ chống ẩm điện có thể cách li thiết bị với môi trường bên ngoài và duy trì độ ẩm không khí luôn ở mức 40-50% để ngăn chặn nấm mốc phát triển.

Với những gia đình tiết kiệm hơn, có thể sử dụng các hộp nhựa lớn chứa máy hút ẩm nhỏ chạy pin hoặc các túi hạt chống ẩm. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là khó kiểm soát độ ẩm không khí, xảy ra tình trạng độ ẩm thấp, không khí khô gây ảnh hưởng không tốt đến các vi mạch điện tử và dầu bôi trơn thiết bị.

Lưu ý khi bảo quản thiết bị:

Nên:

- Vệ sinh thiết bị điện tử thường xuyên bằng các dụng cụ chuyên dụng bao gồm: Giẻ lau, hóa chất vệ sinh, bình xịt bụi...

- Cách ly những thiết bị đã bị nấm mốc theo khu vực riêng để tránh lan sang các thiết bị khác.

- Phơi nắng, sấy khô thiết bị khi có điều kiện

Không nên:

- Sử dụng thiết bị điện tử tại môi trường có độ ẩm cao.

- Sử dụng dưới trời mưa một số thiết bị như: Điện thoại, máy ảnh.

- Để thiết bị điện tử ngừng hoạt động trong thời gian dài.

 


  • 16/05/2013 10:49
  • Theo TCĐL chuyên đề TGĐ
  • 32459


Gửi nhận xét