EVNNPT kiến nghị tỉnh Quảng Nam bàn giao dứt điểm mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 10

Ngày 28/9, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Phạm Lê Phú làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để bàn giải pháp tháo gỡ những vị trí còn lại của đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) đoạn đi qua tỉnh này.

 

Thi công đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn gặp nhiều vướng mắc trong BTGPMB

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tuyến đường dây đi qua 6 huyện, dài khoảng 120 km với 268 vị trí móng. Theo cập nhật của Ban QLDA các công trình điện miền Trung, tỉnh đã hoàn thành bàn giao được 266/268 vị trí móng và bàn giao 242/268 khoảng cột hàng lang tuyến. Trong những vướng mắc tồn đọng, tại huyện Nông Sơn còn một vị trí cột chưa bàn giao mặt bằng, các cơ quan chức năng đã mời chi trả tiền và vận động nhiều lần, nhưng hộ dân không đồng ý đơn giá bồi thường đất và cây cối. Trên địa bàn huyện này cũng còn tồn 3 khoảng néo, do 11 hộ dân không nhận tiền, không cho kéo dây. Hoặc, tại huyện Tiên Phước còn một vị trí cột và 7 khoảng néo hành lang tuyến chưa bàn giao, do hộ dân yêu cầu phải bố trí tái định cư mới nhận tiền bàn giao mặt bằng.

Làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT/CPMB trong thời gian qua đã rất nỗ lực, bám sát cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để thực hiện công tác BT-GPMB cho thi công dự án đường dây 500kV mạch 3. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Bí thư huyện ủy các huyện Tiên Phước, Nông Sơn trực tiếp chỉ đạo những vướng mắc trong BT-GPMB dự án đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn huyện, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 10/2021. Đối với các huyện khác, cũng sẽ hoàn thành trong tháng 10/2021.

Ông Lê Trí Thanh đề nghị  Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trong trường hợp các địa phương đã thực hiện đầy đủ các quy định về BT-GPMB mà các hộ dân vẫn chưa bàn giao, thì cần triển khai lực lượng bảo vệ thi công.