Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Giảm tiền điện là trợ lực để doanh nghiệp phục hồi

Ngày 17/12/2020, Chính phủ đã có Nghị quyết về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 cho các khách hàng. Việc điều chỉnh giảm giá điện lần này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp củng cố tiềm lực để tăng cường sản xuất, phục hồi kinh tế. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính xung quanh vấn đề này.

PGS.TS - Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học việc Tài chính

PV: Thưa ông, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện lần 2 theo đề xuất của Bộ Công Thương. Ông đánh giá như thế nào về phương án hỗ trợ giảm giá điện này?

- Việc giảm giá điện, tiền điện trong 3 tháng 10, 11, 12 cho người dân, và khách hàng là các cơ sở lưu trú, khách hàng có kho chứa hàng hóa trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa rất lớn. Chúng ta biết rằng, giai đoạn hiện nay là thời điểm rất quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Mặc dù, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, song ở Việt Nam, dịch bệnh được kiểm soát khá tốt. Sau lần hai bùng phát tại Hà Nội và Đà Nẵng, lần thứ 3, khi dịch bệnh xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng được kiểm soát.

Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang chạy đua để sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm. Nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu, trong đó có cả nguồn nguyên liệu điện. Chính vì vậy, việc giảm chi phí tiền điện trong thời điểm này là rất đáng quý và rất thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người dân.

PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả đạt được trong lần thực hiện giảm giá điện, tiền điện lần thứ nhất?

- Trong lần giảm giá điện, tiền điện đầu tiên vào tháng 4, 5, 6/2020, tất cả các doanh nghiệp đều rất hoan nghênh. Nhìn trên diện rộng với nhiều doanh nghiệp chế biến, sản xuất những mặt hàng thiết yếu thì việc cắt giảm chi phí tiền điện đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khá lớn, lên đến hàng tỷ đồng.

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, đây là lần đầu tiên giảm chi phí điện nên doanh nghiệp cảm thấy rất được an ủi và đồng hành vượt qua khó khăn. Trong khi đó, đối với các hộ gia đình thì dù ít, dù nhiều việc giảm chi phí điện này cũng đã có tác động tốt và phản hồi tích cực.

PV: Việc hỗ trợ giảm giá điện trong giai đoạn hiện nay, cùng với các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ tác động như thế nào đối với sự phục hồi của doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế nói chung, thưa ông?

- Thực tế, hiện nay ngành du lịch đang tìm hướng phục hồi, trong khi đó với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giai đoạn này cũng đang là thời điểm phục hồi cuối năm là giai đoạn doanh nghiệp chạy nước rút để sản xuất kinh doanh, thực hiện kế hoạch năm. Chính vì vậy việc giảm chi phí sản xuất trong thời điểm này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp củng cố tiềm lực để tăng cường sản xuất, phục hồi kinh tế. Đây cũng là sự chia sẻ, động viên tinh thần lớn lao cho các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.

Xét chung toàn nền kinh tế, việc giảm giá điện có ý nghĩa lớn để chào đón năm mới, thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cuối năm. Đây là sự thay đổi lớn cho doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp hăng hái, chủ động hơn trong việc phục hồi hoạt động kinh doanh.

Có thể thấy, các phương án đề xuất hỗ trợ của Bộ Công Thương trong thời gian qua rất kịp thời cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng cũng như toàn nền kinh tế nói chung. Mặc dù một số phản hồi, điều chỉnh vẫn chưa thoả mãn hết yêu cầu của doanh nghiệp, song xét về tổng thể chúng ta cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Riêng với các phương án giảm giá tiền điện, lần đầu tiên mặc dù chưa đạt được như mong muốn song cũng giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhất định trong sản xuất, kinh doanh. Hy vọng lần thứ 2 này, những chính sách điều chỉnh sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn để doanh nghiệp đẩy mạnh sự phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Link gốc

 


  • 25/12/2020 03:39
  • Theo congthuong.vn
  • 2225


Các Tin khác