Các chủ nhà máy năng lượng tái tạo khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên đối thoại cùng PTC3

Ngày 17/2, tại Ninh Thuận, Công ty Truyền tải điện 3, thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), tổ chức hội thảo “Phối hợp điều độ, quản lý vận hành lưới điện truyền tải”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0); các trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, miền Nam và đại diện 31 chủ đầu tư, các công ty quản lý vận hành các nhà máy điện mặt trời, điện gió trong khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Theo Giám đốc PTC3 Nguyễn Công Thắng, với tổng số 57 nhà máy điện mặt trời, điện gió đấu nối vào lưới điện PTC3 trong những năm qua, đơn vị đã nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy NLTT để kịp thời giải tỏa công suất, vận hành an toàn lưới điện đấu nối vào lưới điện truyền tải. “Năm 2022, PTC3 không để xảy ra sự cố nghiêm trọng làm gián đoạn cung cấp điện, đảm bảo hệ thống truyền tải điện khu vực vận hành an toàn, liên tục ổn định”, ông Nguyễn Công Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Công Thắng - Giám đốc PTC3 phát biểu tại hội thảo

PTC3 đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải. Năm 2022, công ty cũng đã nghiên cứu và bảo vệ thành công 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp EVNNPT là “Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ trong trạm biến áp”; “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh”.

Đánh giá về công tác phối hợp, ông Trần Xuân Thực - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiện (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trong thời gian qua, công tác phối hợp của PTC3 với các đơn vị của công ty rất chặt chẽ. Cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp luôn bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy, tuân thủ đúng quy trình điều độ và các quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). 

Công ty TNHH Xuân Thiện quản lý cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp gồm 5 nhà máy với tổng công suất 831MWp và trạm biến áp 500kV Xuân Thiện - Ea Súp 2x600MVA, cùng tuyến đường dây 500kV dài 22km, được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 15/12/2020. Theo ông Trần Xuân Thực, khó khăn với các nhà máy điện mặt trời hiện nay là vào những giờ cao điểm, đặc biệt là vào ngày cuối tuần, ngày lễ, tết, cụm nhà máy điện mặt trời bị cắt giảm công suất phát dẫn đến giảm sản lượng. Bởi vậy, doanh nghiệp mong muốn PTC3 và A0 chia sẻ kinh nghiệm, là cầu nối để kết nối các nhà máy trong khu vực với nhau để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm vận hành, nhất là chia sẻ giúp đỡ nhau trong công tác vật tư dự phòng, các quy định mới liên quan đến công tác vận hành, sửa chữa, thí nghiệm, kiểm định...

Đồng quan điểm, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng lượng tái tạo BIM cũng mong muốn có nhiều cơ hội để chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cũng như có thể trở thành đối tác trong cùng lĩnh vực.

PTC3 thi công xuyên tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sửa chữa Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân. Trạm biến áp có vai trò quan trọng nhằm giải tỏa công suất từ các nguồn năng lượng tái tạo khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

Làm rõ một số ý kiến trao đổi của chủ đầu tư nhà máy điện, Phó Giám đốc A0 Vũ Xuân Khu nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc vận hành an toàn lưới điện truyền tải nói riêng và lưới điện NLTT đấu nối, đồng thời chia sẻ về những khó khăn trong công tác truyền tải.

Ông Vũ Xuân Khu cho biết, hệ thống truyền tải điện do PTC3 quản lý đi qua 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, với 57 nhà máy nối với trung tâm điều khiển của PTC3. Nhu cầu điện của 9 tỉnh này vào thời điểm 12-13h hằng ngày chỉ khoảng 1.200 - 1.300MW, trong khi đó công suất điện gió gần 2.000MW, điện mặt trời hơn 5.000MW, bên cạnh đó còn có hơn 2.600MW điện mặt trời mái nhà, thủy điện nhỏ… 

Ngoài ra, khu vực này có nhiều nhà máy thủy điện lớn và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Điều đó cho thấy những khó khăn của đơn vị truyền tải trong công tác vận hành khi các đường dây luôn đầy tải. Lưới điện do phải khai thác tận dụng NLTT, phải chia ra các nhánh nên có rủi ro nhất định. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các đơn vị thời gian qua rất tốt, tuân thủ kỷ luật trong vận hành nên chưa xảy ra bất kỳ sai sót nào. “Đây là điểm sáng, cũng thể hiện sự kỷ luật và trình độ vận hành của công nhân PTC3” – ông Vũ Xuân Khu cho biết.

Về phía Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến cho biết, thời gian qua EVNNPT đã tăng cường đầu tư các trạm giải tỏa công suất nguồn điện nhưng vẫn còn những điểm nghẽn. Thời gian tới, tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai các dự án đảm bảo cao nhất việc giải tỏa công suất. Phó Tổng giám đốc EVNNPT đề nghị PTC3 và các đơn vị liên quan nỗ lực hơn nữa, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý vận hành; đảm bảo “truyền tải điện liên tục, an toàn, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam”.


  • 18/02/2023 04:42
  • Xuân Tiến
  • 6231