Biến đường huyết thành điện năng cung cấp cho các thiết bị y tế bên trong cơ thể

Liệu đường huyết có thể là một nguồn điện không? Theo các nhà khoa học – điều này là có thể! Các nhà nghiên cứu từ ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã sản xuất điện thành công từ cơ thể con người bằng cách đặt một tế bào nhiên liệu dưới da, biến lượng đường trong máu thành năng lượng một cách hiệu quả.

Theo các nhà khoa học, việc sản xuất điện này không có nghĩa là có thể giúp chạy được máy điều hòa nhiệt độ trong nhà. Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advanced Materials, các nhà khoa học đã chỉ ra cách sử dụng đường huyết dư thừa để cung cấp năng lượng cho các thiết bị y tế bên trong cơ thể như các máy bơm insulin, và máy điều hòa nhịp tim.

Trong một thông cáo báo chí, Martin Fussenegger - trưởng nhóm nghiên cứu của công trình này cho biết, hầu hết mọi người đều tiêu thụ nhiều carbohydrate hơn mức cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, năng lượng trao đổi chất dư thừa này có thể được sử dụng để sản xuất điện cung cấp cho hoạt động của các thiết bị y tế.

Thiết bị hoạt động như thế nào?

Các nhà khoa học đã phát triển một tế bào nhiên liệu được làm từ hạt nano đồng. Điện cực được phủ một lớp vải không dệt và được phủ ngoài bằng một chất gọi là alginate được làm từ tảo.

Theo các nhà khoa học, tế bào nhiên liệu này có thể được cấy dưới da, tại đó alginate có thể hấp thụ các chất lỏng trong cơ thể đồng thời cho phép glucose đi vào tế bào nhiên liệu. Sau đó tế bào nhiên liệu có thể được kết nối với một viên nang có chứa các tế bào beta nhân tạo (các tế bào nhân tạo giúp sản xuất insulin).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này

Tế bào nhiên liệu này có khả năng tạo ra điện khi hấp thụ glucose. Điện năng này sẽ được cấp cho viên nang chứa các tế bào beta nhân tạo, giúp sản xuất insulin và giải phóng vào máu, giúp đưa mức đường huyết của một người trở lại mức bình thường một cách hiệu quả.

Fussenegger cho biết, “hệ thống mới này tự động điều chỉnh mức insulin, đường huyết và có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường trong tương lai.”

Các nhà khoa học cho rằng, cơ thể con người có thể sản xuất đủ điện năng để cho phép các công cụ này giao tiếp với các thiết bị bên ngoài như điện thoại thông minh - giúp dễ dàng điều trị hơn các bệnh như tiểu đường trong tương lai. Tế bào nhiên liệu này đã được thử nghiệm thành công trên chuột.


  • 12/04/2023 04:32
  • Mạnh Tiến (Theo Indiatimes.com ngày 10/4/2023)
  • 3670