Australia: Người dân chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời khi giá điện tăng mạnh

Ngay cả trước thời điểm tăng mạnh giá điện gần đây (1/7/2023), Australia đã là một trong những quốc gia có số lượng hệ thống điện mặt trời mái nhà cao nhất trên thế giới, cứ khoảng ba ngôi nhà độc lập thì có một ngôi nhà được lắp đặt

Mel Ponting, một người mẹ có 5 con sống ở ngoại ô Sydney (Australia) cho biết vì nhà đông người nên đã khiến hóa đơn tiền điện một quý tăng lên 2.100 đô la Australia (AUD, khoảng hơn 32 triệu VNĐ) vào năm 2021.

Và khi chuyển đến ngôi nhà mới ở Nông trại Mùa xuân vào tháng 11 năm 2021, gia đình này đã quyết định lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Mặc dù lượng điện tiêu thụ vẫn nhiều và giá điện ngày càng tăng, nhưng kể từ khi lắp đặt các tấm pin mặt trời, hóa đơn của gia đình này đã giảm mạnh, mỗi quý họ chỉ phải trả khoảng 600 AUD (khoảng 9,3 triệu VNĐ) –  đây là sự khác biệt rất lớn.

Có thể do căn nhà mới này nhỏ hơn, nhưng Mel Ponting cho rằng phần lớn khoản tiền điện 6000 AUD (khoảng 93 triệu VNĐ) tiết kiệm được trong một năm này là nhờ có hệ thống điện mặt trời 10kW.

Ngoài ra Mel Ponting còn được công ty điện lực trả thêm khoảng 90 AUD (khoảng 1,4 triệu VNĐ) một tháng, khi cô bán lượng điện mặt trời dư thừa lên lưới điện để người khác sử dụng.

Như vậy chỉ sau hơn 18 tháng là gia đình Mel Ponting có thể hoàn vốn lắp đặt ban đầu cho hệ thống điện mặt trời mái nhà của mình.

Cứ ba ngôi nhà độc lập ở Australia thì có một ngôi nhà được lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà vào cuối năm 2021. (Ảnh: Getty Images/iStockphoto)

Ngay cả trước thời điểm tăng mạnh giá điện gần đây (1/7/2023), Australia đã là một trong những quốc gia có số lượng hệ thống điện mặt trời mái nhà cao nhất trên thế giới, với mức tăng nhanh chóng trong sáu năm qua.

Nhu cầu về hệ thống điện mặt trời mái nhà cao đến mức nhiều gia đình phải chờ hàng tháng mới có người đến lắp đặt vì bị quá tải.

Và khi giá điện đã tăng trung bình từ 21 đến 25% đối với các bang tham gia Thị trường Năng lượng Quốc gia (NEM), thì theo tính toán của Viện PV Australia, trung bình một gia đình có bốn người sống trong một ngôi nhà độc lập sẽ thấy hóa đơn tiền điện của họ trong năm nay tăng vọt, từ 383 AUD (hơn 5,9 triệu VNĐ, ở Đông Nam Queensland) đến 621 AUD (hơn 9,6 triệu VNĐ ở Nam Australia).

Nhưng nếu lắp đặt các tấm pin mặt trời sẽ giúp hóa đơn tiền điện mỗi năm của họ giảm được từ 1.134 AUD (khoảng 17,6 triệu VNĐ) đến 1.822 AUD (khoảng 28,2 triệu VNĐ). Như vậy họ sẽ trả hết chi phí lắp đặt trong khoảng từ ba đến sáu năm.

Viện PV Australia đã phát triển công cụ SunSPOT giúp các chủ nhà ở Australia tìm hiểu xem liệu các tấm pin mặt trời có giúp họ tiết kiệm được tiền hay không - và tiết kiệm được bao nhiêu. 

Công cụ này sử dụng thông tin được cá nhân hóa về quy mô gia đình, hóa đơn tiền điện hiện tại, vị trí nhà của họ, độ dốc của mái nhà, thời gian trong ngày họ sử dụng nhiều điện nhất và các chi tiết khác để tính toán số tiền năng lượng mặt trời sẽ giúp cắt giảm hóa đơn của họ. Sau đó, SunSPOT sẽ cho biết thời gian hoàn vốn của các tấm pin mặt trời, dựa vào chi phí lắp đặt theo các gói tiêu chuẩn hoặc cao cấp.

Đối với nhiều người Australia đang phải đối mặt với các khoản nợ thế chấp ngày càng tăng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thì sẽ rất khó khăn khi phải trả trước một khoản tiền lớn để lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Vì thế chính quyền nhiều bang đã đưa ra các chính sách hỗ trợ tài chính như là các khoản vay lãi suất thấp hoặc thậm chí không lãi suất để giúp người dân dễ dàng áp dụng công nghệ năng lượng sạch hơn.

Tại bang New South Wales, những người có thu nhập thấp có thể lắp đặt miễn phí hệ thống 3,5 kWp.


  • 09/08/2023 09:52
  • Mạnh Tiến (Lược dịch theo 9news.com.au)
  • 3393