4 kiểu ngủ trưa dễ sinh bệnh tật

Nhân viên văn phòng hay học sinh chắc hẳn đã từng trải qua buổi sáng bận rộn công việc hay lên lớp, sau bữa ăn trưa chợp mắt một chút có thể giúp bạn sảng khoái hơn vào buổi chiều.

Giấc ngủ trưa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp lấy lại năng lượng, tập trung tốt hơn vào buổi chiều. Tuy nhiên, ngủ trưa sai cách không chỉ phản tác dụng mà còn tăng nguy cơ tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo có 4 điều cấm kỵ khi ngủ trưa, thường xuyên phạm phải sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Buổi trưa tránh ngủ ngồi

Nhiều người làm việc tại văn phòng đã quen với việc ngồi ngủ trưa. Nhưng khi ngủ ngồi dễ làm giảm nhịp tim, tăng thể tích mạch máu, khiến máu lưu thông trong cơ thể tương đối chậm, máu lên não sẽ giảm. Sau khi ngủ dậy sẽ gây ra chóng mặt, mắt mờ, người già và người chức năng tim kém cần phải chú ý nhiều hơn.

Ăn quá no vào buổi trưa

Đối với những người có thói quen ngủ trưa, việc ăn quá nhiều vào bữa trưa là không phù hợp. Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng độ nhớt của máu và làm trầm trọng thêm bệnh động mạch vành.

Ngủ sau khi ăn trưa, khi dạ dày vừa chứa đầy thức ăn, một lượng máu lớn sẽ dồn xuống dạ dày dẫn đến tụt huyết áp, oxy và dinh dưỡng lên não giảm đáng kể và chìm vào giấc ngủ ngay lập tức có thể khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ.

Cách đúng nhất là nên nghỉ ngơi khoảng 10 phút sau khi ăn trưa rồi mới đi ngủ, nhưng nhiều người do không được nghỉ trưa lâu nên thường tranh thủ chợp mắt ngay sau khi ăn, điều này không tốt cho sức khỏe.

Thời gian ngủ trưa quá dài

Nói chung, bất kể là nhân viên văn phòng hay những người khác, sau một buổi sáng làm việc hoặc hoạt động, tốt nhất nên nghỉ ngơi vào buổi trưa, một giấc ngủ ngắn chắc chắn là cách thích hợp nhất.

Cơ thể dù sao cũng không phải là một cỗ máy, không thể tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ, lúc này nếu bạn chợp mắt một chút là có thể xua tan mệt mỏi.

Đồng thời, nội tiết trong cơ thể ở trạng thái tương đối cân bằng, là nguồn bổ sung năng lượng làm việc vào buổi chiều rất tốt, tuy nhiên cần lưu ý thời gian ngủ trưa không nên quá dài, nửa tiếng là vừa đủ.

Thắt dây lưng quá chặt khi ngủ trưa

Đối với học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng, những người thường xuyên phải đeo thắt lưng cần chú ý, trong giấc ngủ trưa nếu thắt quá chặt sẽ cản trở máu lưu thông, thậm chí ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa, dẫn đến đau nhức. Vì vậy, ngủ trưa không nên thắt lưng quá chặt, đương nhiên cũng không được quá lỏng, thoải mái sẽ tốt hơn.

Link gốc


  • 06/03/2023 10:29
  • Theo giadinhonline.vn
  • 3518