100% khách hàng sẽ nhận hóa đơn điện tử

Không thất lạc, hư hỏng hóa đơn, lưu trữ và quản lý dễ dàng…  là những tiện ích của hóa đơn điện tử mang lại cho khách hàng. Các tổng công ty điện lực đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai toàn bộ hóa đơn điện tử trong kinh doanh điện từ năm 2015.

Hoá đơn điện tử sẽ thay thế hoàn toàn hóa đơn truyền thống trong mua bán điện. Ảnh minh họa

Quen dần hóa đơn mới

Gần một năm nay, gia đình chị Trần Thị Kim Ngọc (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) đã không còn lưu những hóa đơn tiền điện to bằng một nửa tờ giấy A4 có đóng dấu đỏ của Công ty Điện lực Cầu Giấy (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội – EVN HANOI). Thay vào đó, chị cho tôi xem một xấp giấy nhỏ là những tờ biên nhận thanh toán tiền điện mà thu ngân viên in cho chị từ chiếc máy POS cầm tay. Là người “tay hòm chìa khóa” trong gia đình, theo chị Ngọc, thay đổi này không gây xáo trộn vì tờ giấy nhỏ gọn do Công ty Điện lực phát hành chính là căn cứ xác nhận gia đình chị đã trả tiền điện.

Khi được hỏi làm thế nào để lấy hóa đơn VAT trong trường hợp cần thiết, chị Ngọc cho biết, trong nhà có sẵn máy tính kết nối mạng nên chỉ cần một cú nhấp chuột vào website của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội là xong.

Gia đình chị Ngọc là một trong số hơn 130 nghìn khách hàng tại 2 quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm – những đơn vị đầu tiên thuộc EVN HANOI áp dụng hóa đơn điện tử trong mua bán điện từ cuối năm 2013. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Hiệp, Đội trưởng Đội quản lý điện 3, Công ty Điện lực Cầu Giấy cho biết, mặc dù ban đầu cả khách hàng và thu ngân viên có chút bỡ ngỡ, nhưng đến nay, hóa đơn điện tử đã bắt đầu trở nên quen thuộc với người dân.

Áp dụng trên cả nước

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc EVN HANOI, từ nay đến hết 2014, EVN HANOI tiếp tục mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử trong 14 công ty điện lực trực thuộc, bao gồm: Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Long Biên, Đông Anh, Sóc Sơn, Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Sơn Tây, Thường Tín, Đan Phượng. Tiếp đó, năm 2015 sẽ hoàn thành triển khai tại các huyện còn lại.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) là đơn vị tiên phong của ngành Điện áp dụng hóa đơn điện tử. Thí điểm từ tháng 12/2012, đến ngày 1/1/2014, tất cả khách hàng của EVN HCMC đã sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn truyền thống.

Đối với khách hàng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cũng đã sử dụng 100% hóa đơn điện tử từ ngày 1/8 năm nay.

Ở miền Nam, từ nay đến hết năm 2014, có 12 tỉnh sẽ áp dụng hóa đơn điện tử với toàn bộ khách hàng mua bán điện tại Đồng Nai, Tây Ninh, Bến Tre, Cần Thơ, Bình Thuận, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An. Đầu năm 2015, Tổng công ty Điện lực miền Nam sẽ hoàn thành công tác này tại 9 Công ty Điện lực còn lại.

Trong khi đó, miền Bắc có 7 công ty điện lực hiện đang sử dụng hóa đơn điện tử là: Sơn La, Bắc Ninh, Hưng Yên, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Thái Nguyên. Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng sẽ hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho tất cả các công ty điện lực còn lại và Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc trước ngày 30/6/2015.
 

Đảm bảo hài hòa lợi ích

Một câu hỏi đặt ra khi ngành Điện áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc thì những khách hàng chưa có điều kiện sử dụng internet, còn hạn chế về khả năng, trình độ tiếp cận công nghệ thống tin, liệu có gặp khó khăn hay không?

Câu trả lời là, đối với các hộ gia đình sử dụng điện mục đích sinh hoạt, sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, không có nhu cầu sử dụng hóa đơn để làm chứng từ kế toán hoặc kê khai thuế thì giấy biên nhận thanh toán tiền điện hoặc phiếu thu là chứng từ xác nhận khách hàng đã thanh toán tiền điện.

Còn đối với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hoặc khách hàng thường xuyên sử dụng internet thì hiện tại các đơn vị phân phối trong ngành Điện đều đã nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin và dịch vụ chăm sóc khách hàng đồng bộ qua mạng để có thể hỗ trợ xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi áp dụng hóa đơn điện tử.

 


  • 29/11/2014 10:12
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 8445


Gửi nhận xét