10 bí quyết tạo niềm vui cho nhân viên

Đây là những chia sẻ của Paul Spiegelman, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Beryl - một công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại (call-center) về bí quyết tạo ra niềm vui cho nhân viên.

1. Để nhân viên được có tiếng nói: “Hãy lắng nghe những điều các nhân viên nói. Không nên chỉ dừng lại ở việc lắng nghe, mà hãy thực hiện các ý tưởng của nhân viên, khen thưởng họ vì có được những ý tưởng đó. Là doanh nhân, chúng ta thường biết được mình hoàn toàn có khả năng đi tìm câu trả lời cho một số câu hỏi nào đó, nhưng tốt hơn là hãy để cho các nhân viên nói với ta câu trả lời sau đó công nhận và đánh giá cao họ”.

2. Đền bù công bằng: “Doanh nghiệp cần phải có các chính sách cơ bản về đền bù và đảm bảo phúc lợi công bằng và thỏa đáng. Nếu không, mọi nỗ lực xây dựng một nền văn hóa tuyệt vời sẽ được xem là những điều mị dân”.

3. Công nhận và khen thưởng: “Đem đến niềm vui cho nhân viên không nhất thiết phải tốn kém nhiều tiền bạc. Cái chính là nhân viên muốn cảm thấy họ được đánh giá cao” - Spiegelman chia sẻ.

4. Vạch ra lộ trình công danh: “Gần như nhân viên nào cũng muốn cảm nhận được họ đang có cơ hội để phát triển nghề nghiệp, cho dù là doanh nghiệp có hai hay hai ngàn nhân viên”.

5. Tạo ra những chức danh dí dỏm: “Chức danh là những thứ chẳng mất tiền mua. Cô tiếp tân ở công ty chúng tôi được gọi là giám đốc tạo ấn tượng ban đầu. Chúng tôi cũng có một nhân viên khác rất nhiệt tình và tâm huyết với việc xây dựng văn hóa của công ty và chúng tôi đặt chức danh cho cô ấy là nữ hoàng của niềm vui và nụ cười”.

6. Tạo sân chơi nhân viên: “Hãy làm những việc nhỏ để giúp nhân viên thoát khỏi những công việc nhàm chán hằng ngày và có thêm niềm vui”.

7. Nói đi đôi với làm: “Là một nhà lãnh đạo, anh phải tuân thủ luật chơi như tất cả các nhân viên khác, ngay cả khi điều đó tạo ra cho anh đôi chút bất tiện. Nhà lãnh đạo cần phải đặt mình vào vị trí của nhân viên, theo luật mà tất cả đều có cùng một cấp bậc, không có sự khác biệt”.

8. Gửi những lời nhắn viết tay: “Các nhân viên của Beryl nhận được một lời nhắn viết tay của tôi gửi đến tận nhà của họ vào những ngày kỷ niệm bắt đầu làm việc ở công ty.

Tôi có một bảng số liệu từ phòng nhân sự cho biết số năm từng nhân viên gắn bó với công ty và một số thông tin cá nhân của họ. Trong đó có những thông tin tương tự như con trai của một nhân viên nào đó vừa đoạt giải học sinh giỏi cấp trường.

Trong trường hợp này, mẩu tin nhắn chúc mừng sẽ được viết:

“Chúc mừng anh đã có năm năm gắn bó cùng Beryl. Tôi có nghe nói về cháu Joey, con trai anh. Thật tuyệt vời là Joey đã đoạt giải học sinh giỏi Toán của trường năm nay. Nhân đây cũng xin chúc mừng cháu và anh”.

9. Xây dựng các hoạt động truyền thống: “Doanh nghiệp nên tạo ra các truyền thống. Chẳng hạn ở Beryl luôn diễn ra cuộc thi tài năng hằng năm. Thực tế cho thấy các nhân viên rất thích và mong đợi những hoạt động truyền thống như vậy”.

10. Quản lý bằng cái tâm: “Hãy làm cho các nhân viên hiểu được sự quan tâm và cảm thông của sếp đối với cuộc sống hằng ngày của họ!”.


  • 29/04/2016 04:41
  • Nguồn bài: Doanh nhân Sài Gòn
  • 1372