Vùng cao đổi thay nhờ điện

Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhiều bản làng vùng cao xa xôi của tỉnh Lai Châu đã được tiếp cận với ánh sáng của điện lưới quốc gia. Có điện, cuộc sống của người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số như sang một trang mới.

Có dịp quay lại Nậm Cầy, một bản vùng cao của xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu vào những ngày mà sắc xuân đang tràn ngập không khí núi rừng Tây Bắc.

Đây là bản được sử dụng điện lưới đã hơn một năm. Điện về không chỉ đem lại nguồn chiếu sáng đơn thuần mà còn mang đến cho bà con nơi đây nguồn sáng của tri thức, của những cải tiến khoa học kỹ thuật giúp phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, tiến tới xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Cà Văn Ngoan, Trưởng bản Nậm Cầy cho biết, bản có trên 200 hộ với hơn 900 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, không có điện đã gây cản trở không nhỏ cho cuộc sống cũng như sinh hoạt, tiếp nhận thông tin của bà con.

Lễ đóng điện Trạm biến áp Huổi Pết xã Nậm Hàng cuối năm 2014

Để có điện, người dân phải tự lắp máy phát thủy điện, tự mua dây kéo về nhà. Bởi vậy, dọc hai bên con suối chạy qua Nậm Cầy có khá nhiều chiếc máy phát điện mini chạy bằng sức nước.

Những khi suối đầy nước, bà con mới được dùng điện, còn những lúc suối cạn, cả bản chỉ có những ánh sáng leo lét của đèn dầu hay của những ngọn lửa bếp chóng tàn.

Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của người dân, chính quyền địa phương đã tranh thủ những chính sách đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh qua Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, để sớm đưa ánh điện đến bà con.

Vào tháng 12/2014, lễ đóng điện Trạm biến áp Nậm Cầy được diễn ra và đến nay sau một năm sử dụng điện lưới quốc gia, đời sống của bà con đã có nhiều đổi thay tích cực, nhất là được tiếp cận với kiến thức, khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất thông qua các phương tiện thông tin hiện đại.

Nhớ lại những ngày mong đợi dòng điện, ông Cà Văn Ngoan tâm sự thêm, khi biết trạm biến áp sắp được xây dựng tại bản, người dân mừng lắm. Ngày các cán bộ, công nhân điện lực huyện tiến hành vận chuyển, chôn cột, kéo dây thì mọi người không ai bảo ai cùng nhau ra giúp đỡ. Những cột điện chôn vào phần đất vườn của các hộ dân đều được nhanh chóng tạo điều kiện hoàn thành sớm, mọi việc đền bù đều gác lại để ưu tiên cho ngày sớm đưa dòng điện về bản.

Qua một thời gian được sử dụng điện lưới quốc gia, kinh tế người dân ở Nậm Cày đã được cải thiện. Bản đã có trên 85% số hộ có máy xay xát; hàng quán nhiều hơn phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Cùng với đó, sự giúp đỡ kinh nghiệm của cán bộ khuyến nông, người dân bản Nậm Cầy đã tích cực tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, máy móc trong nông nghiệp. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế.

Nếu như trước đây cả bản chỉ có vài nhà có tivi chạy bằng bình ắc quy tích điện, thì nay 100% số hộ của bản đã mua tivi. Thay vì những chiếc máy xát gạo chạy bằng động cơ xăng, các hộ dân đã mua sắm những chiếc máy chạy bằng động cơ điện để phục vụ sản xuất và chăn nuôi trong gia đình. Hiện Nậm Cầy là bản dẫn đầu xã về phát triển chăn nuôi và cả bản chỉ còn 7 hộ thuộc diện hộ nghèo…

Người dân xã Nậm Hàng phấn khởi sử dụng điện lưới quốc gia

Chị Cà Thị Choan, người dân trong bản cho biết, ngày trước cứ mỗi lần muốn xát gạo để sử dụng, gia đình lại phải chạy máy nổ đầy mùi xăng dầu, đứng cạnh một lúc cũng làm người quay cuồng.

Sau khi điện được kéo vào nhà, gia đình đã đầu tư gần 5 triệu đồng mua máy xát gạo chạy điện về để sử dụng. Có điện ổn định chị có thể làm thêm được nhiều việc vào ban đêm, bọn trẻ có ánh đèn sáng để ôn bài. Qua các chương trình bổ ích trên tivi, loa truyền thanh cũng giúp gia đình chị biết thêm nhiều phương pháp chăn nuôi hiệu quả.

Xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu có 10 bản; người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, cuộc sống khó khăn dựa vào kinh tế nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn chia sẻ, nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, qua các nguồn vốn đầu tư giảm nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 8,2%; đời sống nhân dân trong xã không ngừng được nâng cao là điều kiện quan trọng để địa phương thực hiện thành công các chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình 30a để giảm nghèo bền vững.

Hiện tại, xã Nậm Hàng vẫn còn 4 bản chưa có điện lưới Quốc gia, ông mong muốn các cấp, ngành có thêm sự quan tâm đầu tư lưới điện cho bà con vì có điện chắc chắn chất lượng cuộc sống người dân sẽ được nâng cao hơn.

Theo Công ty Điện lực Lai Châu, kế hoạch dự kiến đến hết năm 2016, Lai Châu sẽ đạt 92,6% số thôn bản có điện và 92,4% số hộ được sử dụng điện. Tương lai không xa, dòng điện quốc gia không chỉ thắp sáng hầu hết những bản làng mà còn góp phần đẩy lùi cái đói, cái nghèo nơi vùng cao Lai Châu.


  • 21/01/2016 09:04
  • Theo TTXVN
  • 4834


Gửi nhận xét