Điện về huyện mới Ia H’Drai

Sau 5 năm chờ đợi, đầu năm mới 2016, bà con nhân dân huyện Ia H’Drai (Kon Tum) vui mừng đón chào dòng điện đầu tiên thắp sáng buôn làng.

Nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Kon Tum, Ia H’Drai là một huyện mới thành lập vào tháng 3/2015 trên cơ sở tách 3 xã của huyện Sa Thầy, bao gồm xã Ia Dom, Ia Đal và Ia Tơi.

Toàn huyện có khoảng 12.000 người, chủ yếu là đồng bào Bana và người Kinh xây dựng đời sống kinh tế mới trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Do là huyện mới hình thành, nên đời sống ở Ia H’Drai còn rất nhiều khó khăn: Dân cư thưa thớt, cơ sở hạ tầng, hệ thống đường chưa được đầu tư xây dựng. Trước đây, để thắp sáng cho sinh hoạt hằng ngày, người dân phải sử dụng điện từ máy phát, từ những thủy điện mini nhỏ tự chế, với “định mức” 3 giờ đồng hồ/ngày.

Từ khi có điện lưới quốc gia, đời sống của người dân huyện Ia H’Drai được cải thiện rõ rệt

Nguồn ánh sáng này không thể bảo đảm cho sinh hoạt tối thiểu của người dân và cũng vì những lý do trên mà các thiết bị điện thông thường trong cuộc sống như nồi cơm điện, quạt máy, ti vi, thậm chí cả hệ thống phát thanh cũng trở nên xa xỉ với bà con nơi đây.

Nhằm góp phần nâng cao đời sống cho người dân huyện Ia H’Drai, tỉnh Kom Tum đã lên kế hoạch kéo lưới điện về tận buôn làng. Kế hoạch nằm trong Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013-2020 của quốc gia.

Để kịp đóng dòng điện phục vụ bà con đón năm mới 2016, bất chấp thời tiết nắng nóng của những ngày cuối năm, các kỹ sư, kỹ thuật của Công ty Điện lực Kon Tum vẫn hăng hái hoàn thành những công đoạn cuối cùng.

Đến ngày 30/12/2015, Công ty Điện lực Kon Tum đã chính thức đóng điện, phục vụ cho 334 hộ dân của hai xã Ia Dom, Ia Dal, huyện Ia H’Drai. Cùng với kéo điện về bản, để giúp người dân nghèo có điều kiện sử dụng nguồn điện chiếu sáng bảo đảm, Nhà nước cũng đã hỗ trợ kéo dây, bóng điện, bảng điện tới tận từng hộ gia đình.

Điện được kéo về tận từng nhà dân tại huyện nghèo biên giới Ia H’Drai

Gia đình anh Hà Văn Dựng (thôn 1, tổ 3, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) chuyển vào xã Ia Dom sinh sống từ năm 2010. Vì không có điện lưới quốc gia, nên nguồn điện chỉ sử dụng hạn chế để thắp sáng từ khoảng 7-9 h tối. Trong đó, 6 tháng mùa mưa, gia đình anh dùng điện từ máy phát điện tự chế, 6 tháng mùa khô thì dùng điện chung với các hộ trong thôn từ máy phát điện, với mức tiền bình quân khá cao, từ 150.000-200.000 đồng/tháng.

Trước sự kiện này, anh Dựng vui mừng khôn xiết. Anh cho biết, gia đình đã lên kế hoạch mua ti vi để theo dõi tin tức và xem các chương trình giải trí, sắm thêm quạt cho mát mà không còn sợ các thiết bị chập nguồn do dòng điện bất ổn.

Ông Pơ Ly Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai kỳ vọng, nguồn điện sẽ giúp cải thiện đời sống người dân; bà con được tiếp cận với thông tin, với các mô hình phát triển kinh tế qua các chương trình trên truyền hình, phát thanh để học hỏi, ứng dụng vào sản xuất tại địa phương.

Huyện biên giới Ia H’Drai hiện vẫn còn gần 40% số thôn, làng chưa có điện. Để tiếp tục đưa nguồn điện về với các thôn, làng xa xôi nhất, Công ty Điện lực Kon Tum phấn đấu đến năm 2020, 100% số hộ dân của huyện biên giới Ia H’Drai được sử dụng điện. Trong thời gian qua, từ Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, hệ thống điện đã phủ sóng khắp hầu hết các thôn, làng xa xôi nhất. Ánh sáng điện đã mang lại một luồng sinh khí mới cho người dân, cùng họ chung tay phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng đời sống mới.


  • 05/01/2016 09:17
  • Theo Chinhphu.vn
  • 7767


Gửi nhận xét