Trước 30/9/2014, hoàn thành dự án cải tạo lưới điện nông thôn vay vốn ADB và KfW miền Trung - Tây Nguyên

Dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn khu vực miền Trung – Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) dự kiến sẽ phải hoàn thành đóng điện toàn bộ trước 30/4/2014, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hoàn thành trước 30/9/2014.

Đó là nội dung được đề cập đến tại Hội nghị Giao ban tiến độ lần thứ nhất dự án Cải tạo lưới điện phân phối nông thôn vay vốn ADB và KfW do Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Dự án Cải tạo lưới điện phân phối nông thôn vay vốn ADB và KFW được triển khai ở các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên với mục tiêu cải tạo, nâng cấp các lưới điện kém chất lượng, mất an toàn; nâng cao chất lượng cung cấp điện. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp giảm đáng kể tổn thất điện năng cho các đơn vị và EVN CPC, đồng thời góp phần nâng cao dân trí, xoá đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Theo Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung, về công tác xây lắp có tổng số 64 gói thầu, trong đó Dự án ADB gồm 24 gói thầu, Dự án KfW gồm 40 gói thầu. Đến nay, tất cả các gói thầu đã được tổ chức bàn giao tuyến cho các nhà thầu thực hiện cắm mốc trung gian và thi công. Ban QLDA đã phát lệnh khởi công 14/40 hợp đồng đối với Dự án KfW; 3/24 hợp đồng đối với dự án ADB. Dự kiến tất cả các gói thầu sẽ được phát lệnh khởi công trước 15/4/2013.

Dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn sẽ góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện cho địa phương - Ảnh: Phan Trang

Về tiến độ cung cấp vật tư thiết bị, đối với dự án ADB đến nay đã ký hợp đồng 5/6 gói thầu bao gồm: Dây dẫn, cách điện và phụ kiện, máy biến áp, thiết bị đóng cắt và tủ điện phân phối hạ áp. Gói thầu còn lại là công tơ, hộp công tơ và cáp công tơ dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 4/2013.

Đối với dự án KfW đã ký hợp đồng: 2/4 gói thầu, gồm dây dẫn trung hạ áp và cáp công tơ, máy biến áp. Các gói thầu còn lại (tủ điện hạ áp, cách điện, phụ kiện, thiết bị đóng cắt và hộp công tơ) dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 5/2013. Như vậy, theo kế hoạch dự kiến sẽ giao hàng đợt 1 trong tháng 6/2013 và giao hàng toàn bộ trong tháng 9/2013.

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung đã lưu ý các đơn vị liên quan về một số tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đối với nhà thầu tư vấn giám sát, cần khắc phục các hạn chế như công tác báo cáo khối lượng không đúng thời hạn trong hợp đồng, số liệu trên công trường không đúng với thực tế. Chưa theo dõi nhân lực theo hợp đồng và đánh giá khả năng chậm tiến độ của nhà thầu báo cáo để chủ đầu tư có cơ sở đôn đốc nhắc nhở, công tác kiểm tra vật tư thiết bị trước khi đưa vào sử dụng chưa nghiêm nên một số chủng loại vật tư do nhà thầu cung cấp không đạt yêu cầu…

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo kế hoạch đã đề ra, Ban QLDA sẽ tổ chức nghiệm thu và thanh toán kịp thời để tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Phối hợp chặt chẽ với các Công ty Điện lực, các nhà thầu thi công trong công tác nghiệm thu, đóng điện.

Quy mô đầu tư Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn (vốn vay KfW):

Quy mô đầu tư Dự án nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn (vốn vay ADB):

- Tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông

- Chiều dài đường dây trung áp: 246,565 km

- Chiều dài đường dây hạ áp: 1.816,397 km

- Số lượng trạm biếp áp: 322 TBA, tổng dung lượng 37.885 kVA

- Số lượng công tơ: 26.569 cái

- Tổng mức đầu tư: 1.040,626 tỷ đồng

- Tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai

- Chiều dài đường dây trung áp: 282,717km

- Chiều dài đường dây hạ áp: 1305,258 km

- Số lượng trạm biếp áp: 234 TBA, tổng dung lượng 22.230 kVA

- Số lượng công tơ: 41.099 cái

- Tổng mức đầu tư: 859,978 tỷ đồng

 


  • 12/04/2013 01:51
  • Ngọc Lan
  • 3833


Gửi nhận xét