Công ty Điện lực Tuyên Quang chú trọng đưa điện về nông thôn

Những năm qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã triển khai nhiều biện pháp đầu tư, sửa chữa, nâng cấp lưới điện nông thôn nhất là những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Công nhân Điện lực Nà Hang kiểm tra chỉ số công tơ điện tại thị trấn Nà Hang (Nà Hang)

Thôn Pác Củng và Bản Gioòng là 2 thôn đặc biệt khó khăn của xã Thượng Nông (huyện Nà Hang). Năm 2010, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã xây dựng mới 7km đường dây 35KV; 01 trạm biến áp 50 kVA; 4km đường dây hạ thế với tổng giá trị là 5,39 tỷ đồng, cấp điện cho hơn 100 hộ dân (trước đây chưa có điện) trong 2 thôn.

Việc đưa điện đến những vùng khó khăn như Pác Củng và Bản Gioòng đã thúc đẩy kinh tế ở những thôn này phát triển. Ghé thăm gia đình chị Tráng Thị Hàm, chị vui vẻ cho biết: “Trước đây chưa có điện, bản chỉ có ti vi đen trắng và xem rất hạn chế vì sợ bình hết điện, nay có điện rồi, nhà mình đã mua được chiếc ti vi màu 21 inh....”. Anh trưởng thôn Trần Văn Lên nói: “Còn nhớ ngày đầu tiên điện về bản, cả làng vui như trảy hội. Chuyện điện về bản trở thành “điều kỳ diệu” tạo điều kiện cho nhiều mặt của đời sống người dân phát triển".

Tiếp đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cấp 5,6 tỷ đồng  xây dựng mới 5,6 km đường dây 35kV, 01 TBA và 1,4 km đường dây hạ áp cấp điện cho hơn 60 hộ dân tại thôn Cầu Khoai, xã Thanh Phát huyện Sơn Dương (hiện chưa có điện). Khởi công từ tháng 8/ 2012, với tiến độ khẩn trương thi công lắp đặt đúng kỹ thuật đến nay công trình sắp hoàn thành.

Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang Nguyễn Hùng Sơn cho biết, chỉ tính riêng năm 2012, Công ty  đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng để cấp điện mới cho gần 8.000 khách hàng (trong đó có hơn 6.000 khách hàng ở khu vực nông thôn). Bộ mặt nông thôn đã được thay đổi, cùng với nhưng tiêu chí quan trọng khác, điện đã góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh nghèo vùng Tây Bắc.

Không chỉ nỗ lực đầu tư kéo điện cho các xã bản vùng sâu, vùng xa, Công ty Điện lực Tuyên Quang còn tập trung tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Sau khi bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành Điện quản lý, các hộ dân nông thôn được hưởng lợi do không còn phải đóng tiền sửa chữa lưới điện, không phải “gánh” những phát sinh do thất thoát điện năng và nhất là được trả tiền theo quy định của Chính phủ và được cung cấp điện an toàn, chất lượng cao hơn.

Ngoài công tác tiếp nhận LĐHANT, Công ty Điện lực Tuyên Quang còn triển khai thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện mang lại lợi ích cho người sử dụng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, trong đó có nhiều người dân vùng nông thôn tại tỉnh Tuyên Quang.

 


  • 09/04/2013 02:23
  • Huy Hoàng
  • 3593