Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh tiếp Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)

Chiều ngày 08/1/2014, tại Hà Nội, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Yukiya Amano - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc lần thứ 2 tại Việt Nam của người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế từ ngày 7 đến 11/1/2014.

 Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề hợp tác phát triển năng lượng nguyên tử tại Việt Nam.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Tổng giám đốc IAEA nhằm đánh giá hiệu quả các dự án tài trợ của IAEA cho dự án điện hạt nhân tại Việt Nam. Đồng thời, Ông Phạm Lê Thanh cũng vui mừng thông báo tiến độ triển khai dự án điện hạt nhân của Việt Nam. Trong đó, hai dự án hợp tác với Liên bang Nga và Nhật  Bản do EVN làm chủ đầu tư đang có những tiến triển tốt đẹp.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh và Ngài Yukiya Amano -Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng trao đổi hợp tác về phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình - Ảnh Minh Tuấn

Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh cho rằng: Chính phủ và các Bộ ngành, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai dự án điện hạt nhân một cách tích cực và có trách nhiệm, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, do đây là dự án điện hạt nhân đầu tiên Việt Nam thực hiện, nên Việt Nam sẽ gặp phải một số khó khăn liên quan đến nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý trong quá trình xây dựng, quản lý và điều hành dự án. Bởi vậy, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, hợp tác của IAEA. Tổng giám đốc EVN bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của IAEA cho việc thực hiện Chương trình điện hạt nhân quốc gia của Việt Nam thành công, nhất là về an toàn và an ninh hạt nhân phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu của quốc tế.

Lãnh đạo EVN chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác IAEA do Ngài Yukiya Amano - Tổng Giám đốc dẫn đầu - Ảnh Minh Tuấn 

Về phía IAEA, ông Yukiya Amano đánh giá cao sự tích cực ứng dụng điện hạt nhân vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Ông cũng hoan nghênh việc Việt Nam tham gia vào các công ước quốc tế về hạt nhân. Nhờ vậy, niềm tin của người dân vào chương trình điện hạt nhân của Chính phủ sẽ tăng lên.

Ông Yukiya Amano khẳng định luôn sẵn sàng tạo điều kiện giúp đỡ EVN và các Bộ ngành của Việt Nam thành công trong việc phát triển điện hạt nhân. Trong đó, IAEA sẽ giúp đỡ EVN trong việc đào tạo nhân lực và cung cấp chuyên gia hỗ trợ Việt Nam xây dựng văn bản pháp lý để triển khai thành công dự án điện hạt nhân tại Việt Nam.

 

IAEA là một tổ chức quốc tế liên chính phủ đóng vai trò trung tâm trong hợp tác quốc tế để thúc đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, nâng cao đời sống người dân, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường. Việt Nam tham gia IAEA từ năm 1978 và luôn có quan hệ hợp tác tốt với tổ chức này. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA có những bước phát triển tích cực. Hiện Việt Nam là chủ tịch Hội đồng thống đốc IAEA khoá 2013-2014. 

 


  • 08/01/2014 06:15
  • Lương Nguyên
  • 3170


Gửi nhận xét