Sẵn sàng ứng phó với bão "Thần sấm"

Triển khai công tác phòng chống lụt bão của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương và chỉ đạo của Bộ Công Thương, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang chuẩn bị mọi phương án, sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 2 tên quốc tế là Rammasun (Thần sấm) .

Sáng nay (ngày 17/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo PCLBTW, Ủy ban QGTKCN và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình về ứng phó với bão số 2.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 390 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Cơn bão số 2 dự báo sẽ đổ bộ vào Hải phòng - Quảng Ninh - Ảnh: TTKTTVQG

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km.  Đến 07 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 07 giờ ngày 19/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh – Thái Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển giữa khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 9 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 13, cấp 14, giật cấp 16, cấp 17. Biển động dữ dội. Từ chiều ngày 18/7, vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội. Sóng biển cao 5 – 6 mét.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo một loạt các biện pháp cảnh giác đối phó với cơn bão mạnh đầu tiên ảnh hưởng tới nước ta trong năm nay. 

Trong đó, chú trọng thực hiện phương án 4 tại chỗ, rà soát các điểm xung yếu, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, cảnh báo cho dân cư sống ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp đối phó.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, ngày 16/7, Bộ Công Thương đã ban hành công điện khẩn số 6579/BCT-ATMT yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các tỉnh Bắc Bộ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng các đơn vị trực thuộc cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão để chủ động ứng phó và triển khai các phương án phòng chống bão lụt. Các đơn vị phải chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó với bão và hỗ trợ khi có yêu cầu. 

Công điện yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh kể trên sớm chỉ đạo các chủ đập thủy điện theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước và tình trạng an toàn của hồ chứa để vận hành đúng quy trình, chủ động hạ thấp mức nước các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, phối hợp thông tin thường xuyên với chính quyền các địa phương khi xả lũ.

Các địa phương chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, nhất là những khu vực có khả năng bị chia cắt; đồng thời sẵn sàng xử lý, ứng phó các tình huống do bão gây ra. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra các đơn vị điện lực, truyền tải và chuẩn bị phương án bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện, xây dựng phương án cung cấp điện cho các khu vực trọng điểm khi bị mất điện lưới, đồng thời chỉ đạo các nhà máy thủy điện kiểm tra, rà soát phương án phòng chống lụt bão, vận hành hồ chứa theo quy trình đơn hồ và liên hồ để bảo đảm an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, hạn chế gây ảnh hưởng và thiệt hại cho vùng hạ du

Triển khai công tác phòng chống bão, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang chuẩn bị mọi phương án, sẵn sàng ứng phó với con bão số 2. Mực nước các hồ chứa lớn, đặc biệt là các hồ chứa Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang đang ở mức thấp và vận hành an toàn. Các hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn đã được địa phương chủ động tích nước thấp, xây dựng phương án phòng chống lụt bão cho công trình và thường xuyên theo dõi, kiểm tra.


  • 17/07/2014 09:41
  • Trang Phan
  • 2529


Gửi nhận xét