Quảng Hòa đạt tiêu chí về điện khi xây dựng nông thôn mới

Quảng Hòa là một trong hai xã điểm của huyện Quảng Trạch được tỉnh Quảng Bình chọn thí điểm triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Sau gần một năm phấn đấu thực hiện theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc.

Trong các năm từ 1991-1992, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bằng nhiều nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh, huyện và đóng góp của nhân dân, Quảng Hòa là một trong những xã đầu tiên có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã từ năm 1993. Tranh thủ từ các nguồn vốn, xã đã từng bước xây dựng lưới điện với gần 5km đường dây trung áp, 2 trạm biến áp phân phối và hơn 4,5km đường dây hạ áp để cấp điện từ lưới điện quốc gia cho khoảng 70% số hộ dân lúc bấy giờ, qua trạm biến áp trung gian 35/10kV Quảng Lộc xây dựng xong năm 1992.

Năm 2002, thực hiện chủ trương của Chính phủ, lưới điện trung áp của xã được chuyển giao cho Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) quản lý, vận hành. Đây là điều kiện thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tốc độ điện khí hóa nông thôn, làm cho xã Quảng Hòa đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và là điểm sáng về giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn ở địa phương.

Kiểm tra công tác vận hành lưới điện.  Ảnh: CTV

Trong 2 năm từ 2009-2010, Quảng Hòa được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện nhằm đáp ứng cho các nhu cầu phát triển phu tải điện của địa phương. Ban QLDA điện nông thôn miền Trung đã đầu tư mở rộng thêm lưới điện trung áp, cấy thêm trạm biến áp (dự án RE-II trung áp), nên đến nay toàn xã đã có 06 trạm biến áp phân phối, có tổng dung lượng 1.390 kVA với gần 8 km đường dây trung áp 22 kV đảm bảo cấp điện cho toàn xã với chất lượng tốt.

Ban QLDA Năng lượng nông thôn (dự án RE-II hạ áp) tỉnh Quảng Bình cũng đã đầu tư cải tạo 2,02 km, làm mới gần 9 km đường đây hạ áp đường trục và các nhánh rẽ để hoàn thiện phần lớn lưới điện hạ áp, khắc phục tình trạng xuống cấp trầm trọng do nhiều năm sử dụng không đảm bảo an toàn kỹ thuật. 

Từ tháng 8/2011, tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ, toàn bộ lưới điện hạ áp xã Quảng Hòa đã được PC Quảng Bình tiếp nhận từ HTX Dịch vụ điện của xã để bán điện trực tiếp đến các hộ tiêu thụ theo giá qui định của Nhà nước. Điện lực đã phải mất khá nhiều thời gian để giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trước khi tiếp nhận. Từ khi toàn bộ lưới điện trung, hạ áp được chuyển giao cho sang ngành Điện quản lý vận hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã từng bước thực hiện đề án Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, văn hóa - xã hội và cải thiện môi trường theo chuẩn mới.

Từ khi tiếp nhận đến tháng 01/2011, sản lượng điện thương phẩm bình quân của toàn xã đạt trên 65.800 kWh/tháng, tăng từ 20 - 25% so với khi chưa tiếp nhận. 100% số hộ dân đã có điện; các hộ sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều được làm thủ tục cấp điện nhanh chóng. Toàn bộ hộ sử dụng điện đã được lắp đặt, thay thế hệ thống công tơ mới, được kiểm định đảm bảo chất lượng. Các cơ sở như, trạm y tế, bưu điện, trung tâm văn hóa xã, nhà thờ, trường học… được cấp điện ổn định, đảm bảo an sinh xã hội. Chợ Hòa Ninh ở trung tâm xã mới được đầu tư xây dựng gần 7 tỷ đồng sắp sửa hoàn thành và chuẩn bị làm thủ tục cấp điện.

Với lưới điện khá hoàn thiện như hiện nay, trong quy hoạch của xã tiếp tục mở rộng cụm làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp dọc theo các tuyến đường liên xã, đồng thời thu hút đầu tư để mở rộng qui mô sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản xuất khẩu. Trong tương lai, đây là nơi có thể phát triển để thành khu vực kinh doanh, thương mại sầm uất của cả vùng Nam huyện Quảng Trạch.

Theo ông Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã, hiện tại, Quảng Hòa đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, tiêu chí về điện đã đạt chuẩn. Điện luôn đi trước nhiều năm qua và đã gắn bó, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn Quảng Hòa ngày càng thay da đổi thịt. Tin rằng, vùng quê này sẽ sớm trở thành một xã kiểu mẫu, một điểm sáng về xây dựng nông thôn mới của huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Xã Quảng Hòa (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình)

- Nằm ở phía Nam sông Gianh,

- Diện tích tự nhiên: Trên 570 ha,

- Đất sản xuất nông nghiệp: Trên 375 ha.

- Sản lượng lương thực: Trên 4.000 tấn/năm

- Là xã trọng điểm  sản xuất lương thực của huyện Quảng Trạch.

 


  • 25/05/2012 10:13
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 4347


Gửi nhận xét