Ngành Điện và công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Kon Plông

Kon PLông là huyện miền núi thuộc tỉnh Kon Tum, nơi định cư chủ yếu của đồng bào dân tộc Xơ Đăng, H’rê. Dân cư sinh sống trên những đồi núi cao, đất dốc, phương tiện giao thông rất khó khăn…

Trong dự án cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên của ngành Điện vào tháng 12/2010, 100% buôn làng huyện Kon Plông, trong đó có xã Măng Cành đã có điện. Điện về đã làm thay đổi cuộc sống của người dân, từ chỗ khó khăn, đến nay đã được nâng cao về mọi mặt. Anh A Xay, thôn Kon Tu Rằng tâm sự: “Trước đây chưa có điện, mọi sinh hoạt không thuận lợi, giờ có điện có ti vi xem, lo công việc nhà, lúc nào nghỉ cũng được, nhất là có điện, có ánh sáng để con em học hành, có điện làm nhiều việc, cho nên cuộc sống thay đổi hơn trước đây rất nhiều…”.

Cho đến nay, hệ thống điện trên địa bàn xã Măng Cành đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện cả về lưới điện phân phối, trạm biến áp, đường dây trung hạ áp, khoảng cách an toàn, hành lang bảo vệ và chất lượng điện. Hiện nay, tại xã Măng Cành đã có 3 TBA, tổng dung lượng 115 kVA; đường dây trung thế dài12,045 km; đường dây hạ thế 1,537 km; 100% hộ dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia và ngành Điện đã bán điện đến tận hộ gia đình.

Ông Phan Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã Măng Cành, huyện Kon Plông cho biết: “Ở xã chúng tôi hiện nay, dân tộc M’Nâm chiếm 98%, bà con chủ yếu sống bằng nông nghiệp, làm rẫy. Khi chưa có điện về, tại xã có khoảng 68% là hộ nghèo, bây giờ số hộ nghèo giảm còn khoảng 53%. Kinh tế người dân đã phần nào được ổn định, hộ đói giáp hạt giảm 100%; an ninh quốc phòng rất đảm bảo. Hiện nay, Măng Cành là 1 trong 2 xã của huyện, 1 trong 22 xã của tỉnh đang được tỉnh đầu tư xây dựng điểm nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, thời gian  tới rất cần có sự hỗ trợ của ngành Điện để phát triển du lịch văn hóa cộng đồng, trồng cà phê, rau hoa xứ lạnh, chè chất lượng cao và phát triển các ngành nghề  theo định hướng của Tỉnh  như, nuôi cá tầm để giải quyết lao động tại địa phương…”.

Có điện, anh A Xay thôn Kon Tu Rằng đã mua ti vi để xem và biết đựoc nhiều thông tin.

Huyện Kon Plông giờ đây đã có nhiều thay đổi, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Điện, tạo được niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước. Tiếp theo, để góp phần xây dựng nông thôn mới thành công, ngành Điện đang tiếp tục góp phần vào điện khí hóa nông thôn, mở rộng sản xuất, chuyển đổi phương thức làm ăn cho bà con, xóa đói giảm nghèo, tạo sự ổn định về chính trị làm động lực phát triển kinh tế - xã hội.


  • 23/05/2012 04:04
  • Dương Anh Minh
  • 6175


Gửi nhận xét