Hà Nội: Thuận tiện như… cấp điện online

“Sáng nay, tôi vừa nộp hồ sơ cấp điện ở phòng giao dịch khách hàng của PC Đống Đa, chỉ sau khoảng 1 tiếng, phía điện lực đã gọi điện hẹn 10h30 đến khảo sát hiện trường. Công việc khảo sát diễn ra rất nhanh gọn, chuyên nghiệp khiến tôi ngỡ ngàng” - anh Đàm Trường Minh (ngõ Thái Thịnh 2, phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) đã chia sẻ như vậy về dịch vụ cấp điện online của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.

Nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn

Theo chân anh Quản Hữu Luyện - Đội phó Đội Quản lý điện 3, Công ty Điện lực Đống Đa (PC Đống Đa – thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội), chúng tôi được “mục sở thị” công tác khảo sát hiện trường, lập phương án cấp điện cho gia đình khách hàng Đàm Trường Minh bằng máy tính bảng.

Điều đáng nói là sự chuyên nghiệp, hiện đại trong thao tác của nhân viên điện lực. Không còn sổ sách, giấy tờ lỉnh kỉnh, anh Luyện thao tác trên máy tính bảng. Chưa đầy 15 phút sau, anh Luyện đã thực hiện xong công tác khảo sát hiện trường, lập phương án cấp điện cho khách hàng trước sự ngỡ ngàng của tôi và khách hàng.

Theo anh Luyện, trước đây, việc thiết kế đo vẽ đường dây từ công tơ vào nhà, tiết diện dây dẫn, tính toán chi phí… đều thực hiện thủ công, sau đó ghi chép vào sổ giấy. Tiếp đó về đơn vị mới nhập vào máy tính, bắt đầu thiết kế vẽ sơ đồ cấp điện bằng phần mềm rất khó sử dụng, sau đó in hồ sơ rồi mang về trụ sở Công ty để trình lên các cấp chờ xét duyệt nên mất nhiều thời gian, phải đi lại nhiều.

Kể từ khi ứng dụng phần mềm Quản lý cấp điện trên hệ thống điện tử được triển khai, mọi thao thác đều được thực hiện online trên máy tính tại văn phòng, kết hợp máy tính bảng tại hiện trường, tránh được sai sót trong quá trình nhập dữ liệu.

“Chúng tôi dễ dàng cập nhật thông tin của khách hàng, lập dự toán vật tư, vẽ nhanh sơ đồ cấp điện, chụp ảnh hiện trường trên máy tính bảng và gửi hồ sơ lên các cấp qua đường internet. Nhờ đó, đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng. Nhân viên điện lực cũng không phải đi lại nhiều lần, nâng cao năng suất lao động”, anh Luyện cho hay.

Còn chị Ngô Hồng Lan (phố Thái Thịnh, phường Láng Hạ, Đống Đa) vừa được PC Đống Đa lắp đặt công tơ cách đây hơn 1 tháng chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên trước sự chuyên nghiệp, nhiệt tình của nhân viên PC Đống Đa. Tính từ thời điểm tôi đăng kí đến khi được cấp điện, chỉ có 2 ngày”.

Theo bà Lê Bích Ngọc - Phó phòng Kinh doanh, PC Đống Đa, từ tháng 8/2016, Công ty chính thức ứng dụng phần mềm Quản lý cấp điện cho khách hàng trên hệ thống điện tử tại toàn bộ quận Đống Đa. Tính đến cuối tháng 10/2016, đã có 423 khách hàng được cấp điện, với thời gian cấp điện trung bình là 1,4 ngày, chỉ bằng gần một nửa thời gian so với quy định của Tổng công ty.

Khách hàng có thể truy cập website http://cskh.evnhanoi.com.vn/ để đăng kí cấp điện mà không cần đến điện lực nộp hồ sơ

Tăng tính minh bạch, trách nhiệm

Ông Nguyễn Việt Hùng - Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, bắt đầu thí điểm tại 5 đơn vị từ tháng 8/2016 và nhân rộng ra 30/30 công ty điện lực từ đầu tháng 11/2016, việc ứng dụng phần mềm Quản lý cấp điện cho khách hàng trên hệ thống điện tử đã mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như chính ngành Điện.

Với phần mềm này, EVNHANOI đã và đang mang đến những tiện ích cho khách hàng theo đúng phương châm: Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát.

“Nếu đăng kí cấp điện qua internet hoặc qua điện thoại, khách hàng không cần đến công ty điện lực nộp hồ sơ, không cần phô tô giấy tờ. Khi đến khảo sát hiện trường, nhân viên điện lực sẽ chụp lại giấy tờ khách hàng đã chuẩn bị, cập nhật thông tin khách hàng và lưu trữ toàn bộ trên hệ thống trực tuyến nhờ đó tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân. Ngoài ra, thời gian tới, khách hàng cũng có thể theo dõi được tình trạng giải quyết hồ sơ cấp điện của mình bằng cách tra cứu trên máy tính qua internet, trên ứng dụng EVNHANOI CSKH hoặc nhắn tin chủ động truy vấn qua đầu số 8088...”

Cũng theo ông Hùng, qua thực tế triển khai, phần mềm Quản lý cấp điện online đã góp phần nâng cao năng suất lao động hiệu quả nhờ việc cải cách thủ tục giấy tờ, hiện đại hóa trong các quy trình thực hiện, tối ưu hóa và giản lược được nhiều công đoạn. Đặc biệt với việc ứng dụng công nghệ xác nhận điện tử, chữ ký điện tử, mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm hoàn toàn phần việc do mình phụ trách, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đẩy nhanh thời gian thực hiện công việc.

Phần mềm này còn giúp các cấp quản lý, lãnh đạo kiểm soát tiến độ thực hiện cấp điện đến từng phút; theo dõi, giám sát chi tiết từng hạng mục: Ai làm, làm gì, làm lúc nào, khâu nào còn ách tắc… để có giải pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, việc ứng dụng phần mềm Quản lý cấp điện online đang được EVNHANOI áp dụng cho khách hàng mua điện sau trạm biến áp công cộng. Dự kiến, trong năm 2017, EVNHANOI sẽ tiếp tục triển khai cho khách hàng mua điện trung áp. “Việc ứng dụng công nghệ này cũng là tiền đề để EVNHANOI nhân rộng việc tiếp nhận các hình thức mua điện khác như qua email, qua ứng dụng EVNHANOI CSKH trên điện thoại di động, vừa thuận lợi cho khách hàng, vừa nâng cao năng suất lao động cho ngành Điện”, ông Hùng cho hay.


  • 02/12/2016 02:00
  • Bài và ảnh: Minh Tâm