Hà Nội: Hệ thống thủy lợi đã sẵn sàng lấy nước đổ ải vụ đông xuân

Nhằm đảm bảo đủ điện, nước phụ vụ cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân 2014, ngày 9/1/2014, Đoàn công tác của EVN do ông Hồ Mạnh Tuấn, Trưởng ban Kinh doanh EVN đã có buổi làm việc với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi của thành phố Hà Nội và các công ty điện lực trực thuộc EVN HANOI.

Theo ông Chu Văn Tuấn, Phó trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội, tại cửa lấy nước cống Liên Mạc (huyện Từ Liêm) nhiều tháng nay, nước sông Hồng không vào đến nơi, nguy cơ thiếu nước cho diện tích đất nông nghiệp ở khu vực sông Nhuệ là hiện hữu nếu không có kế hoạch xả nước từ các nhà máy thủy điện của EVN.

Đến nay, đơn vị thủy lợi đã hoàn thiện kế hoạch nạo vét hệ thống kênh dẫn tại cống Liên Mạc, tiến hành  duy tu bảo dưỡng 4 trạm đầu mối và 200 trạm bơm lớn nhỏ khác để sẵn sàng vận hành bơm nước đợt 1 bắt đầu từ ngày 14 - 18/1/2014. Từ sông Hồng, nước sẽ qua cống Liên Mạc để chảy vào hệ thống các trạm bơm của sông Nhuệ, cung cấp cho 50.000 ha diện tích đất nông nghiệp của các huyện Từ Liêm, Hà Đông, Đan Phượng và Hoài Đức.

Đoàn công tác của EVN kiểm tra  cấp điện cho trạm bơm đầu mối Sơn Tây do Công ty Thủy lợi Sông Tích quản lý - Ảnh Văn Lương

Khu vực huyện Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất và Quốc Oai do Công ty Thủy lợi Sông Tích chịu trách nhiệm đảm bảo nước cho 19.340 ha. Đến thời điểm này đã có 73 trạm bơm đã được duy tu bảo dưỡng, sẵn sàng vận hành tối đa công suất để bơm nước đổ ải. Tương tự như vậy, hệ thống các trạm bơm phục vụ tưới tiêu của 6 quận, huyện khu vực Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Hà Đông, Chương Mỹ và Mỹ Đức do công ty Thủy lợi Sông Đáy quản lý cũng đã hoàn tất kế hoạch triển khai việc đảm báo vận hành hệ thống bơm nước cho gần 30.000 ha cũng đã được hoàn thành.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, đến nay các công ty khai thác công trình thủy lợi của thành phố Hà Nôi đã hoàn tất việc đồng khởi hệ thống máy bơm đầu mối, bơm nội đồng và bơm dã chiến cũng như những vật tư, thiết bị dự phòng khác để lấy nước từ các nhà máy thủy điện khi nước về tới sông Hồng.

Một số trạm bơm tranh thủ triều cường  bơm nước từ sông Hồng vào kênh dẫn trước ngày lấy nước đợt 1   Ảnh Văn Lương

Song song với các đơn vị ngành Thủy nông, các Công ty Điện lực Từ Liêm, Sơn Tây, Ba Vì và Hà Đông cũng hoàn thiện các công việc thí nghiệm, kiểm tra đương dây cấp điện, trạm biến áp cho các trạm bơm đồng thời thực hiện đúng kế hoạch đảm bảo điện an toàn liên tục cho hệ thống các trạm bơm của Hà Nội và các trạm bơm dã chiến được huy động để bơm nước cho vụ Đông Xuân 2014.

Ông Hồ Mạnh Tuấn, Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, với kế hoạch đã được thống nhất, tại các hồ thủy điện sẽ tiến hành xả nước qua phát điện trước 3 - 5 ngày (xả đệm) và ngừng trước 1 ngày so với lịch lấy nước. Dự kiến đợt 1, tổng lưu lượng nước xả trung bình đạt 2.300 m3/s, riêng những ngày đầu lưu lượng lên tới 2.800 m3/s để đảm bảo duy trì mực nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức trên 2,2 m. Với mực nước như vậy, các hệ thống bơm đầu mối của Hà Nội vận hành tối đa công suất để đón nước đưa vào các trục chính và cấp nước lên đồng ruộng cho người dân sản xuất.

"Khó khăn nhất của các đợt xả lần này là trùng với con triều thấp vì thế để không phát sinh thêm đợt xả thứ 4, đề nghị các địa phương tranh thủ lấy nước sớm vào hệ thống nội đồng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động bà con xuống đồng gieo cấy đúng thời vụ đảm bảo tiết kiệm nguồn nước. Các đơn vị ngành Điện đảm bảo các yếu tố sẵn sàng cho việc xả nước, cấp điện cho bơm nước được thuận lợi, đạt hiệu quả cao nhất. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia” ông Hồ Mạnh Tuấn nói.

 


  • 10/01/2014 04:00
  • Lương Nguyên
  • 4055


Gửi nhận xét