Đẩy nhanh tiến độ di dân, tái định cư Thủy điện Huội Quảng, Bản Chát

Công tác di dân, tái định cư Thủy điện Huội Quảng và Bản Chát đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Đó là kết quả được đưa ra trong buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với UBND tỉnh Lai Châu diễn ra chiều ngày 25/11.

Ông Vũ Ngọc Phan – Phó trưởng Ban quản lý Dự án thủy điện 1 (đơn vị đại diện cho EVN làm chủ đầu tư Dự án thủy điện Huội Quảng và Bản Chát) cho biết:

Đối với Dự án thủy điện Bản Chát: Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư thủy điện Bản Chát của Thủ tướng Chính phủ, tổng số hộ bị ảnh hưởng và phải di chuyển là 3.107 hộ với 17.582 khẩu. Đến ngày 31/12/2012 UBND tỉnh Lai Châu đã hoàn thành di chuyển toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng, phải di chuyển ra khỏi vùng ngập lòng hồ, đảm bảo tiến độ và điều kiện tích nước hồ thủy điện Bản Chát đến cao trình mực nước dâng bình thường 475 mét và chống lũ cho công trình.

Tính đến nay, EVN đã thực hiện xong bồi thường tài sản, hoa mầu, vật kiến trúc cho các hộ tái định cư (TĐC), đồng thời đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ TĐC. “Có thể nói công tác phối hợp giữa UBND tỉnh Lai Châu và EVN trong công tác thực hiện di dân, tái định cư Dự án thủy điện Bản Chát rất nhịp nhàng”, ông Phan khẳng định.

Bản Khá - một bản tái định cư thủy điện Bản Chát

Đối với dự án Thủy điện Huội Quảng: Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư thủy điện Huội Quảng của Thủ tướng Chính phủ, tổng số hộ bị ảnh hưởng và phải di chuyển là 1.056 hộ, 6.325 khẩu. Theo Quy hoạch, trên địa bàn huyện Than Uyên có 81 dự án thành phần trong tổng số 2 khu, 11 điểm TĐC, trong đó: Đã hoàn thành đưa vào sử dụng 33 dự án thành phần; đang triển khai thực hiện dở dang 21 dự án; chưa thực hiện 27 dự án. Cụ thể, tổng số khu điểm TĐC đã tiếp nhận dân TĐC 8 điểm. Trong đó, đã hoàn thành xây dựng TĐC 4 điểm (Bản Đốc, Láu Luông, Bản Sàng, điểm Đồi ông Hoàng); Số điểm TĐC đang thi công dở dang: 4 điểm (Bản On mới, Phiêng xá cuông, Bản Gia mới và điểm TĐC Pom Pa), khối lượng thi công của các điểm tái định cư này đến nay đạt từ 70 đến 80 %.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ, đã thực hiện xong bồi thường tài sản, hoa mầu, vật kiến trúc cho các hộ TĐC. Trong công tác cân đối chênh lệch đất giữa đầu đi và đầu đến hiện còn 218 hộ thuộc khu TĐC Khoen On và Ta Gia đang được lập, trình phê duyệt phương án để chi trả. Ngoài ra, EVN cơ bản hoàn thành hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ TĐC. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ lương thực năm thứ 3 cho các hộ gia đình tại điểm TĐC trung tâm xã Khoen On; điểm TĐC Pom Pa; điểm TĐC Phiêng Xá Cuông; Hỗ trợ sản xuất cho 347 hộ/6 điểm/2 khu TĐC, 34 hộ TĐC tự nguyện tại 2 khu/11 điểm; Hỗ trợ lương thực cho hộ sở tại bị ảnh hưởng không phải di chuyển TĐC 400 hộ.

Người dân đã dần ổn định với cuộc sống tại bản mới

Yêu cầu sớm ổn định đời sống nhân dân TĐC hiện nay là rất cấp bách, Ban Quản lý Dự án Thủy điện 1 đã đề nghị UBND tỉnh Lai Châu xây dựng kế hoạch thực hiện, kế hoạch vốn chi tiết để hoàn thành toàn bộ công tác di dân, ổn định đời sống nhân dân TĐC thủy điện Huội Quảng và Bản Chát, đặc biệt là 192 hộ còn lại chưa di chuyển của thủy điện Huội Quảng trước ngày 31/12/2014. Đồng thời kiểm tra, rà soát hệ thống mốc viền hồ thủy điện Huội Quảng và thủy điện Bản Chát đã được Ban Quản lý Dự án Thủy điện 1 bàn giao để báo cáo các thay đổi, phát sinh so với Quy hoạch tổng thể di dân, TĐC được duyệt (nếu có).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vương Văn Thành – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định: Có thể nói, các Dự án Thủy điện Huội Quảng, Bản Chát và cả Thủy điện Lai Châu nằm trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế cũng như tạo điều kiện để các nhà đầu tư tìm đến Lai Châu, đồng thời là điều kiện để tỉnh Lai Châu bố trí lại dân cư. Trong những năm qua, EVN và UBND tỉnh Lai Châu đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác di dân, tái định cư. Quá trình di chuyển khá an toàn, nhận được nhiều đồng thuận của nhân dân. Trong thời gian tới, để đảm bảo đúng tiến độ, UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương tích cực vào cuộc, khi có đủ điều kiện thì tiến hành di dân để đảm bảo cuộc sống của nhân dân ổn định.


  • 25/11/2013 09:21
  • Bài và ảnh: Xuân Tiến
  • 3121


Gửi nhận xét