Đảng lãnh đạo toàn diện - Nền tảng phát triển bền vững của EVN

“Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện, hiệu quả đối với mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh của EVN. Trong đó, quan trọng nhất là nhiệm vụ đảm bảo điện cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, tạo động lực cho sự phát triển chung của cả nền kinh tế.”

 

Ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN

Đó là khẳng định của ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN trong cuộc trao đổi với Tạp chí Điện lực.

PV: Thưa ông, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh như thế nào?

Ông Dương Quang Thành: Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra đời và hoạt động trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội nói chung, ngành Điện nói riêng có một số thuận lợi, nhưng đồng thời cũng phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức.

Nhìn chung, những năm 2010 – 2015, kinh tế - xã hội của đất nước có bước phát triển khả quan, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở đảng và Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được quy định cụ thể, phù hợp với mô hình quản lý doanh nghiệp. Năng lực quản lý và trình độ khoa học kỹ thuật của cán bộ công nhân viên Tập đoàn được hoàn thiện. Việc ứng dụng KHCN trong sản xuất, truyền tải và phân phối điện có nhiều bước tiến đáng kể. Cán bộ đảng viên, công nhân viên chức Tập đoàn luôn thống nhất, đồng lòng.

Tuy nhiên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của nước ta phần nào bị chậm lại. Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Khó khăn đó ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 5 năm trong bối cảnh Chính phủ kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thắt chặt chi tiêu công nên việc thu xếp vốn của EVN để thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản rất khó khăn. Bên cạnh đó, tình trạng khô hạn kéo dài dẫn đến thiếu hụt nguồn nước cho thủy điện; lạm phát tăng; mặt bằng lãi suất, giá nguyên vật liệu đầu vào, tỷ giá ngoại tệ đều tăng cao, trong khi giá bán điện chưa được phép điều chỉnh tương ứng... là những thách thức rất lớn ảnh hưởng tới việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Tập đoàn.

Trong khi đó, Đảng bộ Tập đoàn mới được thành lập, mô hình tổ chức và hoạt động không được thống nhất toàn ngành, đã tạo ra rất nhiều áp lực cho công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng.

PV: Đảng bộ Tập đoàn đã “hóa giải” các khó khăn đó như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Bằng việc nhìn nhận, đánh giá tình hình một cách trực diện, cũng như căn cứ vào các nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng bộ cấp trên và Chính phủ giao cho EVN, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và nhóm giải pháp chiến lược cả về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Theo đó, Đại hội Đại biểu lần thứ I (tháng 8/2010) của Đảng bộ EVN đã đề ra nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng để lãnh đạo EVN tổ chức thực hiện.

Từ đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn xây dựng chương trình công tác hàng năm với những nội dung cụ thể theo từng tháng, quý; ban hành các nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo, chỉ thị về những nội dung cấp bách, trọng tâm như: Cân bằng tài chính, thu xếp vốn đầu tư; điện cho miền Nam, tối ưu hóa chi phí, quản trị thủy điện...; các nghị quyết về công tác quân sự, quốc phòng, các chỉ thị, kết luận về công tác xây dựng Đảng…  

Đối với các đơn vị trực thuộc EVN nhưng tổ chức Đảng bộ lại trực thuộc Đảng ủy địa phương, Đảng bộ EVN đã ký các quy chế phối hợp với các Đảng bộ địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo nhất quán và hiệu quả.

Hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ đều họp kiểm điểm các nội dung nghị quyết chuyên đề, xem xét hiệu quả thực tiễn để rút kinh nghiệm, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, nhanh chóng đưa ra các giải pháp khắc phục để phù hợp với thực tiễn tình hình... Có thể nói, trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên, Đảng bộ EVN đã phát huy được vai trò tiên phong, huy động sức mạnh tổng hợp... để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ một cách toàn diện.

Trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ, EVN gặp nhiều khó khăn trong việc thu xếp vốn cho các công trình điện - Ảnh: H.Hiếu

PV: Ông cho biết những thắng lợi cơ bản của nhiệm kỳ 2010 - 2015 mà Đảng bộ EVN đã đạt được?

Ông Dương Quang Thành: Dưới sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Đảng bộ EVN, giai đoạn 2010 - 2015, EVN đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, dành được nhiều thành tựu quan trọng.

Trong đó, quan trọng nhất là đảm bảo điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân với tốc độ tăng trưởng 10,4%/năm; đảm bảo huy động nguồn vốn triển khai các công trình điện cấp bách với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 2011 – 2015 đạt 479.620 tỷ đồng (gấp 2,37 lần so với giai đoạn 2006 – 2010); triển khai hiệu quả các dự án đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, đảm bảo 99,59% số xã và 98,22% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện; hoàn thành nhiều dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho các đảo Cô Tô, Lý Sơn, Phú Quốc... Đặc biệt, chất lượng cung ứng điện cũng như dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã triển khai hiệu quả thị trường phát điện cạnh tranh - giai đoạn đầu của thị trường điện, cũng như tiến hành tái cơ cấu đúng lộ trình theo chỉ đạo của Chính phủ, tạo tiền đề và nền tảng cho sự phát triển bền vững trong những giai đoạn tiếp theo.

Từ chỗ khó khăn, thậm chí nhiều năm liền phải chịu lỗ, EVN đã ổn định tài chính, làm ăn có lãi và trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước nộp ngân sách quốc gia cao nhất. Theo tôi, đây là những thành tựu căn bản, quan trọng nhất mà EVN đã đạt được dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ trong những năm vừa qua.

Vượt qua nhiều khó khăn, EVN đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh minh họa

PV: Bên cạnh những thành tựu trong nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ chú trọng thế nào, thưa ông?

Ông Dương Quanh Thành:  Nhờ các nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Đảng bộ EVN đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng thành công trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong đó, quan trọng nhất là ổn định cơ cấu tổ chức, kiện toàn bộ máy từ Đảng bộ Tập đoàn đến các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và củng cố tổ chức để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tạo được sự chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Các tổ chức đảng trực thuộc đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đảm bảo vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Đối với các tổ chức đoàn thể, Đảng bộ EVN cũng đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tham gia quản lý sản xuất kinh doanh và phát động các phong trào thi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; tham gia công tác an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo; cùng với các địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Đến nay, dù là một Đảng bộ còn khá non trẻ, nhưng Đảng bộ EVN đã thực sự trở thành ngọn cờ tập hợp lực lượng, kết tinh sức mạnh tập thể, trong đó hơn 3.000 cán bộ đảng viên đã trở thành một khối đoàn kết vững mạnh, trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

PV: Từ những thành công ấy, Đảng bộ EVN có định hướng chiến lược gì cho nhiệm kỳ 2015 – 2020, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Những thành tựu mà Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đạt được trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức nhiệm kỳ vừa qua không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với EVN, mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với cả nền kinh tế đất nước. Đây cũng là nền tảng và động lực quan trọng để Đảng bộ tiếp tục đề ra những quyết sách, định hướng quan trọng cho nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trước tiên, đó là công tác lãnh đạo EVN thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị với rất nhiều mục tiêu quan trọng như: Đảm bảo cấp điện cho nhân dân và đất nước với chất lượng ngày càng cao; hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, đảm bảo cấp điện cho hầu hết các hộ dân nông thôn trong cả nước; huy động đủ vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 trên 600 nghìn tỷ đồng; Đảm bảo tiến độ các dự án nguồn điện trọng điểm và các nguồn điện cấp bách khu vực miền Nam... Đặc biệt, đẩy mạnh và đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chiều sâu, qua đó xây dựng hình ảnh người EVN nói chung, người làm Điện Việt Nam nói riêng vững về chuyên môn, trong sáng về tư cách đạo đức, chuyên nghiệp về phong cách phục vụ... Mục tiêu lớn nhất là từng bước xây dựng Tập đoàn Điện lực trở thành một Tập đoàn kinh tế lớn mạnh, phát triển bền vững và thân thiện!

PV:  Trân trọng cảm ơn ông!


  • 10/08/2015 10:53
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3457


Gửi nhận xét