Không để thiếu than cho phát điện

Đó là khẳng định của ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương chiều 5/8/2015 tại Quảng Ninh.

Đợt mưa lũ lớn nhất trong lịch sử 40 năm qua tại Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh và ngành Than. Tính đến ngày 5/8/2015, ước tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là trên 2.700 tỷ đồng, trong đó, riêng ngành Than bị thiệt hại trên 1.200 tỷ đồng.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV cho biết, đợt mưa lũ khiến toàn bộ các khai trường trong các mỏ lộ thiên đều ngập, các đường công vụ, khai trường bị sạt lở nhiều, một số mỏ hầm lò bị ngập, tê liệt sản xuất, các tuyến vận tải than đều bị hư hỏng, lượng than lớn tại các kho, bãi tập kết than đều bị trôi (trên 10 nghìn tấn)... Khoảng 30.000 công nhân các đơn vị đã phải nghỉ làm việc, chờ khôi phục sản xuất. Một trong những đơn vị bị thiệt hại nặng nề nhất là Công ty Than Mông Dương, cần ít nhất là 3 - 4 tháng nữa mới khôi phục sản xuất bình thường.

Ông Hải cho biết thêm, ngay khi mưa lũ đi qua, TKV đã khẩn trương khai thông các tuyến đường để vận chuyển than xuống tàu, đảm bảo cấp than cho các hộ tiêu thụ đã ký hợp đồng với TKV. Đơn cử, ngày 4/8, TKV tiêu thụ được 70.000 tấn than, đạt 70% so với ngày thường. "TKV cam kết không để thiếu than cho các hộ tiêu thụ, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện" - ông Hải khẳng định.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam 1 tỷ đồng để chia sẻ khó khăn do hậu quả mưa lũ

Trong bối cảnh TKV đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện do hậu quả mưa lũ, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, lãnh đạo 2 bên đã có cuộc họp bàn phương án cấp than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN, đặc biệt là Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2.

Chia sẻ với khó khăn của TKV, lãnh đạo EVN cho biết chủ trương của Tập đoàn là huy động tất cả những nguồn than có khả năng vận chuyển được, kể cả những nguồn than trước đây không sử dụng cho nhà máy, nhằm đáp ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2. Hiện, dự trữ than của Duyên Hải 1 còn khoảng 126 nghìn tấn, đủ cho 12 ngày; Vĩnh Tân 2 còn hơn 10 nghìn tấn, chỉ đủ cho 1 ngày.

Tình hình càng cấp bách hơn do từ ngày 10/8 đến ngày 24/8, nguồn khí PM3 cấp cho các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 sẽ dừng để phục vụ công bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Do đó, EVN sẽ phải huy động hết công suất của Nhà máy Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2. Nhu cầu than của mỗi nhà máy vào khoảng 10 - 12 nghìn tấn/ngày.

Như vậy, nguồn than tối thiểu cần cho mỗi nhà máy trong 15 ngày cắt khí PM3 lên tới 150 nghìn tấn. TKV và EVN đã thống nhất huy động mọi nguồn than hiện có dự trữ trong kho của TKV, huy động các tàu có thể vận chuyển được, kể cả tàu có trữ lượng thấp, mục tiêu là đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất điện cho khu vực miền Nam.

Đối với EVN, đáp ứng đủ điện cho hệ thống là mục tiêu hàng đầu, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành cho biết, EVN cũng đã yêu cầu các nhà máy điện khác ở phía Nam như Ô Môn, Cần Thơ, Thủ Đức sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu dầu để đáp ứng theo yêu cầu hệ thống, phòng trừ trường hợp không có đủ nguồn than cho nhiệt điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng:

TKV có vai trò rất quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Các nhà máy nhiệt điện than từ Bắc vào Nam đều do TKV cung cấp nhiên liệu với nhu cầu tiêu thụ mỗi năm từ 3-4 triệu tấn than.

Với nhu cầu điện ngày càng phát triển thì việc đảm bảo cấp than cho các nhà máy nhiệt điện càng quan trọng. Có thể nói, nếu dừng cấp than ngày nào là "thiếu máu" cho nền kinh tế ngày đó. Do vậy, TKV cần tập trung ưu tiên đảm bảo cung ứng đủ than cho các nhà máy điện. Đồng thời, khôi phục sản xuất, ổn định việc làm và đời sống người lao động, đảm bảo việc cấp than cho nền kinh tế của đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc):

Trong những ngày mưa lũ, Công ty chỉ đạo các điện lực mỗi ngày 2 lần kiểm tra những đường dây trung thế cấp điện cho các mỏ than nhằm xử lý ngay sự cố cũng như nguy cơ đe dọa gây sự cố.

Công ty đã phối hợp tốt cùng ngành Than để giữ vững nguồn điện, phục vụ bơm nước cứu các mỏ hầm lò bị ngập nước. Mặc dù mưa lũ rất lớn nhưng không có khách hàng mỏ nào của Công ty Điện lực Quảng Ninh bị mất điện.

 


  • 06/08/2015 10:30
  • Hoàng Tuyết
  • 3586


Gửi nhận xét