Côn đảo: Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nguồn và lưới điện

Với bốn bề giáp biển, vị trí địa lý cách xa đất liền, phương tiện giao thông đi lại còn hạn chế, điện diesel  là nguồn cung cấp chủ đạo nên để đảm bảo nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu điện cho phụ tải đang tăng nhanh tại Côn Đảo, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ning quốc phòng trên địa bàn, ngành Điện đang phải vượt qua nhiều khó khăn, đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn và lưới điện. Ông Đoàn Văn Tranh - Giám đốc Điện lực Côn Đảo đã trao đổi với Tạp chí Điện lực về vấn đề này.

Ông Đoàn Văn Tranh

Theo Giám đốc Đoàn Văn Tranh, huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có vị trí cách thành phố Vũng Tàu khoảng 97 hải lý, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km2, dân số trên đảo 7.600 người. Cơ cấu kinh tế của Côn Đảo có tỉ trọng dịch vụ chiếm cao nhất với hơn 72%, kế đó là công nghiệp và cuối cùng là nông nghiệp. Hàng năm ngành dịch vụ tăng trưởng với nhịp độ khoảng 34%, số khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng tăng, đạt khoảng 300.000 người/năm.

Phóng viên (PV): Trong một môi trường khắc nghiệt nhiều nắng gió và nước mặn, đơn vị đã gặp những khó khăn gì trong việc quản lý, vận hành lưới điện thưa ông?

Ông Đoàn Văn Tranh: Với bốn bề là biển cả, việc nhiễm mặn từ nước biển đã ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng đường dây, trạm biến áp cũng như các thiết bị điện, gây ra nhiều sự cố về điện… Đây cũng là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ hệ thống điện trên đảo. Ngoài ra, ngành Điện còn phải đối mặt với những khó khăn khác như: Vận chuyển vật tư gặp những lúc sóng to, gió lớn; phương tiện giao thông hạn chế; Điện lực Côn Đảo cũng là một đơn vị mới được thành lập, trình độ chuyên môn kỹ thuật của cán bộ còn hạn chế.

PV: Có phải vì vậy mà các cơ sở sản xuất trên đảo đều phải tự trang bị máy phát điện?

Ông Đoàn Văn Tranh: Đúng vậy, hiện nguồn điện cung cấp cho Côn Đảo đều là điện diesel với tổng công suất thiết kế là 7.190 kW, công suất khả dụng 4.540 kW. Ngoài ra còn có trạm pin mặt trời, thuộc cụm nhà máy An Hội, công suất lắp đặt 36 kW, vốn của Tây Ban Nha tài trợ, khánh thành từ 31/1/2015. Do hạn chế về nguồn, những năm qua, hệ thống điện ở Côn Đảo mới chỉ đáp ứng được nhu cầu điện sinh hoạt, dịch vụ, du lịch, còn điện cho sản xuất công nghiệp mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Vì vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân trên đảo vẫn gặp nhiều khó khăn.

PV: Có lời giải nào cho những khó khăn và thử thách trên hay không, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Tranh: Điện lực Côn Đảo luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện. Điện lực cũng đã đề xuất với Công ty Điện lực Bà Rịa –Vũng Tàu, đảm bảo đủ nguồn vật tư theo kế hoạch, đồng thời có dự phòng khi thời tiết thay đổi, sóng to, gió lớn, tàu không thể ra đảo được. Các thiết bị lắp đặt cần phải mạ kẽm chống muối biển và oxy hóa cao. Điện lực cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn cho cán bộ công nhân viên trực tiếp lao động sản xuất để nâng cao tay nghề, đáp ứng được nhu cầu sản xuất hiện nay.

Năm 2015, để đạt được sản lượng điện sản xuất là 11 triệu kWh, Điện lực Côn Đảo dự kiến sẽ đưa vào vận hành 2 tổ máy tổng công suất 2x1.500 kW. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã xây dựng phương án điều tiết hoạt động các nhà máy phát điện sao cho phù hợp với đặc tính của từng máy, góp phần tối ưu hóa công suất, giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

Sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Côn Đảo năm nay, dự kiến sẽ đạt trên 9,9 triệu kWh tăng 1,75% so với năm 2014. Phục vụ cho mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Điện lực Côn Đảo đã tiến hành xây dựng lịch vận hành hợp lý, gắn với yêu cầu thực tế về cấp điện, sửa chữa đường dây và tình trạng kĩ thuật của các máy phát điện, phấn đấu giảm các sự cố, đặc biệt tại khu vực ven biển, nơi dễ xảy ra sự cố và tổn thất điện năng do phóng điện.

Điện lực Côn Đảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý, vận hành lưới điện với bốn bề là biển, môi trường khắc nghiệt nhiều nắng gió và nước mặn - Ảnh: Ngọc Khang

PV: Những giải pháp trên sẽ giúp nâng cao chất lượng cung ứng điện cho người dân Côn Đảo trong năm 2015. Nhưng với những thách thức khá phổ biến trong cấp điện ở các huyện đảo nói chung như tỉ lệ tổn thất còn cao, cuối nguồn bị sụt áp, thì giải pháp cụ thể của Điện lực Côn Đảo là gì, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Tranh: Về kỹ thuật, chúng tôi sẽ phân bố lại bán kính cấp điện hạ thế một cách hợp lý, không để xảy ra tình trạng sụt áp ở cuối nguồn. Điện lực sẽ tiếp tục kiểm tra khu vực trạm biến áp có tổn thất từ 7% trở lên, từ đó, tìm ra nguyên nhân và xử lý một cách kiên quyết, dứt điểm.

Cũng trong năm 2015, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát và di dời các công tơ có phụ tải lớn nhưng vị trí lắp đặt bị che chắn, hoặc nằm ở các vị trí hiểm trở, khó kiểm tra... Với hệ thống đo đếm trung thế, Điện lực thực hiện quy trình kẹp chì, chụp ảnh lưu vào hồ sơ và tiến hành kiểm tra định kỳ theo từng quý.

Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, chống trộm cắp điện. Năm 2015, chỉ tiêu tổn thất điện năng được giao của Điện lực Côn Đảo là 9,13%, giảm 1,4% so với năm trước. Chúng tôi sẽ hết sức nỗ lực để thực hiện chỉ tiêu này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn và lưới điện trên huyện Côn Đảo

- 2 nhà máy điện diezel, công suất khả dụng 4.540 kW
- 49,021 km đường dây trung thế.
- 12,568 km đường dây hạ thế.
- 81 trạm biến áp, tổng công suất 12.440 kVA.
- 1.896 hộ khách hàng. Trong đó, khoảng 34% là điện kinh doanh dịch vụ, còn lại là điện sinh hoạt. 

 


  • 11/06/2015 02:56
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3330


Gửi nhận xét