Chuẩn bị cấp nước cho vụ Đông Xuân 2014: Tất cả đã sẵn sàng

Còn 1 tuần nữa mới đến đợt xả nước đầu tiên cho vụ Đông Xuân 2014 của Đồng bằng Bắc Bộ, nhưng đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.

Đoàn công tác liên ngành gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, cùng các đơn vị liên quan đã có chuyến công tác kiểm tra việc chuẩn bị cho các đợt lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân 2014 vào ngày 8/1/2014.

Đoàn công tác EVN làm việc tại trạm bơm đầu mối Trịnh Xá (Bắc Ninh) - Ảnh: Vĩnh Long

Đây là hoạt động thường xuyên của EVN hằng năm trước thời điểm cấp nước cho vụ Đông Xuân tại các tỉnh đồng bắc Bắc Bộ, nhằm đảm bảo các yếu tố sẵn sàng cho việc xả nước, cấp điện cho bơm nước được triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao nhất.

Tại các tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh, đoàn đã nghe báo cáo cụ thể của các Công ty Điện lực về phương án chuẩn bị cấp điện, phương thức vận hành lưới  trong những thời điểm xả trùng vào giờ cao điểm, cũng như phương án dự phòng xử lý sự cố khách quan (nếu có). Đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, Công ty Điện lực Bắc Ninh cũng đã khẳng định, 1 tuần trước khi các đợt xả nước của EVN chính thức bắt đầu, ngành Điện tại địa phương đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc hoàn thiện các phương án nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục với chất lượng điện áp cao trong cả 3 đợt xả nước, đảm bảo đủ điện cho bơm nước phục vụ người dân kịp thời gieo cấy vụ Đông Xuân.

Công nhân Điện lực Vĩnh Tường (thuộc Công ty ĐL Vĩnh Phúc) kiểm tra tại Trạm biến áp 35/04kV Bơm Bạch Hạc - Ảnh: Vĩnh Long

"Rút kinh nghiệm một số năm trước, năm nay chúng tôi đã lên phương án dự phòng sự cố chặt chẽ hơn, chi tiết hơn rất nhiều, có lường trước cả những sự cố khách quan bất khả kháng có thế tác động gây mất điện trong cả đợt xả nước. Từ đó, chúng tôi đã sẵn sàng các kịch bản nhằm tái cấp điện sớm nhất, kể cả phải dùng đến máy phát dự phòng. Điện lực Vĩnh Tường cũng đã cắt cử anh em sẵn sàng công tác trực vận hành, trực sự cố 24/24h trong cả 3 đợt xả. Mục đích cao nhất là không để xảy ra thiếu điện, gián đoạn cấp điện trong các đợt xả nước" - Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó giám đốc Điện lực Vĩnh Tường (đơn vị cấp điện cho trạm bơm đầu mối Bạch Hạc - Vĩnh Phúc), khẳng định.

Còn theo báo cáo của lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, thì chính quyền địa phương các cấp cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành Điện, đảm bảo khi nước về là bơm liên tục. Công tác nạo vét kênh mương nội đồng, chuẩn bị lấy nước cũng được Sở Nông nghiệp và chính quyền địa phương tuyên truyền rất sớm, nhằm đảm bảo không lãng phí nguồn nước quý báu trong các đợt xả. Các trạm bơm đầu mối như Trịnh Xá, Bạch Hạc... đã tiến hành bảo dưỡng, đảm bảo bơm nước liên tục với công suất cao nhất khi nước về.

"Không cắt điện trong các ngày xả nước hồ thủy điện, trừ những trường hợp sự cố cấp bách, đảm bảo các đợt xả nước năm 2014 được diễn ra đúng kế hoạch, cấp đủ nước cho vụ Đông Xuân của các tỉnh đồng bằng Bắc bộ" - đó là tinh thần chỉ đạo và cũng là cam kết của EVN cũng như các đơn vị trực thuộc.

Ngày mai - 9/1, đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra tại các tỉnh Hà Nam và Hưng Yên.

 


  • 08/01/2014 08:22
  • Vĩnh Long
  • 3925


Gửi nhận xét