230 sinh viên

Là tổng số sinh viên Việt Nam được đào tạo về chuyên ngành Điện hạt nhân tại Nga từ năm 2010 đến nay.

Theo Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (Rosatom), đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân là một trong những giải pháp quan trọng, giúp đỡ Việt Nam  xây dựng và vận hành  nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận, do CHLB Nga thực hiện. Tháng 03/2010, Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Rosatom đã ký một biên bản ghi nhớ về kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Từ đó đến nay, đã có 230 sinh viên Việt Nam tham gia vào các chương trình đào tạo năng lượng hạt nhân tại Nga.

Bên cạnh đó, để tăng thêm sự yêu thích và hứng thú của học sinh, sinh viên trong lĩnh vực khoa học hạt nhân, tháng 4/2013, Rosatom đã tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý tại Việt Nam, với sự tham dự của 600 học sinh, sinh viên. Dự kiến trong ​​tháng 3/2014, cuộc thi Olympic sẽ tiếp tục được tổ chức qua mạng internet. Học sinh, sinh viên đến từ Việt Nam, Nga và các nước khác sẽ có cơ hội chia sẻ kiến ​​thức của mình trong lĩnh vực khoa học và năng lượng hạt nhân.

Ngoài ra, Rosatom còn xây dựng các chương trình thực tập, nghiên cứu cho các chuyên viên của Việt Nam tại các nhà máy và lò phản ứng hạt nhân. Hiện tại, 109 chuyên viên Việt Nam đang làm việc tại công trường xây dựng lò phản ứng số 3 và số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Rostov với các  vị trí khác nhau: Thợ hàn, thợ xây và thợ đúc bê tông.

Bên cạnh việc thực hành tay nghề, chuyên môn, chương trình thực tập còn cung cấp các kỹ năng làm việc với tài liệu kỹ thuật, làm chủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn, yêu cầu chất lương của Nga dành cho các công trình kỹ thuật hạt nhân.


  • 21/02/2014 02:25
  • Trang Phan
  • 2179


Gửi nhận xét