“Quan trọng là xác định đúng điểm nghẽn…”

Đó là một trong những bài học kinh nghiệm mà Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) rút ra từ thành công của phong trào thi đua liên kết trên công trường xây dựng đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông (đường dây 500 kV mạch 3) -  Ông Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn EVN NPT chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn EVN NPT - Trịnh Tuấn Sơn

PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của phong trào thi đua liên kết đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Xác định tầm quan trọng đặc biệt của đường dây này đối với hệ thống điện quốc gia, ngày 29/9/2013, EVN NPT phát động phong trào thi đua liên kết đường dây 500 kV mạch 3, giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) tổ chức ký kết giao ước thi đua đối với 26 nhà thầu tham gia trên công trường.

Phong trào đã thu hút, liên kết được tất cả các đơn vị tham gia trên công trường cũng như sự vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương tại 6 tỉnh có đường dây đi qua. Vào thời gian cao điểm, có tới trên 3,3 nghìn cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường, đồng sức, đồng lòng, làm việc hết mình đảm bảo đúng tiến dộ xây dựng đường dây quan trọng này.

Tâm điểm của phong trào thi đua liên kết là đã tổ chức được nhiều đợt thi đua ngắn ngày, thi đua nước rút đạt hiệu quả rất cao, rất thành công trước mỗi mốc tiến độ của công trình. Đó là các đợt thi đua xây dựng công trình trong những ngày nhân dân cả nước nghỉ Tết Nguyên đán, Chiến dịch 55 ngày đêm cải tạo các mạch đường dây 500 kV hiện hữu để phục vụ thi công đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông,…

Hiệu quả lớn nhất của phong trào thi đua liên kết là đã tạo ra sức mạnh tổng hợp, lôi kéo được tất cả các đơn vị có liên quan vào một mục tiêu chung, tạo ra động lực to lớn để toàn thể cán bộ, kỹ sư và công nhân vượt qua mọi điều kiện khó khăn, phát huy tối đa trí tuệ, sức sáng tạo để chinh phục tốt từng mốc tiến độ.

PV: Theo ông, những yếu tố nào đóng vai trò quyết định trong sự thành công của phong trào?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Để công trình “về đích” đúng hẹn, trước hết là nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương, các ban ngành liên quan, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của EVN và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, sự điều hành quyết liệt và bám sát công trường của Ban AMT. Trong đó, nổi bật lên là tinh thần lao động quên mình của tập thể cán bộ, kỹ sư và công nhân của tất cả các đơn vị trên công trường.  

Phong trào thi đua liên kết đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông cũng khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm và biết làm của đội ngũ Ban AMT nói riêng và EVN NPT nói chung.

Trong đó, yếu tố quyết định sự thành công của phong trào, theo tôi, chính là việc xác định đúng thời điểm  tổ chức thi đua, phát động phong trào, động viên khen thưởng kịp thời và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến,…

Cụ thể như, việc tổ chức đón Tết sớm trên công trường. Trong những ngày giáp Tết, sự xuất hiện của người lãnh đạo cao nhất Tổng công ty tại công trường là sự khích lệ, động viên và truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất, là sự cổ vũ  tinh thần vô cùng to lớn đối với anh em, giúp họ vượt qua những khó khăn và thiếu thốn tình cảm trong những ngày Tết đến xuân về và tiếp tục hăng say lao động, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình. 

PV: Theo ông, bài học kinh nghiệm quý báu nhất đối với người làm công tác công đoàn của EVN NPT từ phong trào này là gì?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Tôi cho rằng, đó là việc công đoàn sát cánh cùng chính quyền  xác định đúng những “điểm nghẽn” để tổ chức các hoạt động phong trào một cách có hiệu quả, góp phần thúc đẩy các công trình trọng điểm, cấp bách về đích đúng tiến độ.

Đối với đường dây 500 kV mạch 3, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo sát sao các công đoàn cơ sở tham gia phối hợp với các công đoàn bạn, thường xuyên bám sát công trường để động viên chia sẻ với người lao động, giám sát thực hiện tốt các chế độ, chính sách. Đặc biệt là phối hợp  tham gia tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng đường dây, trong đó có các chiến dịch truyền thông cho những đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đường dâ, giúpy  họ đồng thuận, chia sẻ và tạo điều kiện cho việc thi công diễn ra thuận lợi.

Qua công trình này, từ góc độ chuyên môn cũng như công đoàn, chúng tôi tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý để thi công các công trình trọng điểm trong một thời gian rất ngắn với điều kiện đặc biệt khó khăn.

Việc đóng điện đường dây 500 kV mạch 3 đúng tiện độ thực sự là một món quà rất ý nghĩa của những người truyền tải điện hướng tới  kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Điện.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 06/06/2014 04:19
  • H.Tuyết (thực hiện)
  • 4313


Gửi nhận xét