Yên Bái chống quá tải điện mùa nắng nóng

Công ty Điện lực Yên Bái đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao độ ổn định cung cấp điện, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để vừa giảm chi phí tiền điện, hạn chế tình trạng cắt điện và sự cố về điện.

Không sản xuất vào khung giờ cao điểm; thường xuyên bảo dưỡng máy móc, dây chuyền sản xuất trước khi vào ca, 80% động cơ điện được lắp thiết bị biến tần. Đó là những giải pháp tiết giảm tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất của Công ty cổ phần Thái Hà chuyên sản xuất bột đá, tại Khu công nghiệp phía Nam. 

Ông Trần Văn Thành - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thái Hà, Khu công nghiệp phía Nam cho biết: "Công ty chúng tôi thường xuyên phối hợp với Điện lực Yên Bình để đăng ký nhu cầu sử dụng sản lượng điện. Về phía công ty chúng tôi không sản xuất vào giờ cao điểm để tiết giảm tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất…”

Là hộ kinh doanh tạp hóa và bán hàng hải sản nên gia đình bà Phạm Thị Thủy - tổ dân phố Hồng Nam, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái phải sử dụng khá nhiều thiết bị điện. Được cán bộ ngành Điện tuyên truyền về cách sử dụng điện "Ðúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” và rút các thiết bị điện khi không sử dụng, bà rất phấn khởi và cho rằng, việc làm này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn góp phần giảm tải cho lưới điện, tránh sự cố mất điện trong mùa nắng nóng.

Cán bộ Điện lực thành phố Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Bà Thủy chia sẻ: "Được cán bộ Điện lực đến tuyên truyền tôi hiểu và biết thêm kiến thức để tiết kiệm tối đa trong quá trình dùng điện đã mang lại rất nhiều lợi ích, tiết kiệm điện cho gia đình rất phấn khởi". 

Mới bước vào đợt nắng nóng dài ngày đầu tiên nhưng đã có những ngày điện năng tiêu thụ toàn tỉnh đã đạt trên 4 triệu kWh, vượt 15,68% so với cùng kỳ và cao hơn hẳn tháng cao điểm của mùa nắng nóng năm 2022. Nguy cơ thiếu điện hiện hữu nên Công ty Điện lực Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của khách hàng trong điều tiết phụ tải và có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng khả năng vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao. 

Ông Phạm Văn Quang - Điều độ viên, Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Yên Bái trao đổi: "Từ đầu tháng 5 đến nay, do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao so với cùng kỳ. Để điều tiết phân bổ nguồn điện của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, và Công ty Điện lực Yên Bái đề ra, Trung tâm Điều khiển xa triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng khả năng vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao. Đồng thời, đối với các thiết bị điện phụ trợ không cần thiết chúng tôi đều phải tắt”.

Để đảm bảo ổn định cung cấp điện mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp với chính quyền địa phương, khách hàng sử dụng điện thực hiện các biện pháp điều hòa công suất sử dụng điện vào giờ cao điểm, huy động linh hoạt nguồn phát của thủy điện nhỏ vào khung giờ này. Đồng thời chú trọng vận động các khách hàng lớn tiếp tục duy trì phương án điều chỉnh phụ tải để chia sẻ với ngành điện và cộng đồng xã hội. 

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái Nguyễn Hữu Nghị: Dự báo mùa nắng nóng năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng điện cung của nước nói chung và Yên Bái nói riêng. Công ty mong rằng đối với khách hàng lớn và nhân dân thực hành sử dụng điện tiết kiệm. Thực hiện Chỉ thỉ của UBND tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm tối đa là 2% so với cùng kỳ. Đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm tối thiểu 10% so với cùng kỳ. 

"Công ty cũng đã gửi thông báo tới các cơ quan đơn vị chiếu sáng công cộng, ánh sáng cho quảng cáo phải tiết kiệm 50% theo chỉ đạo chung của Thủ tướng, của ngành cũng như của tỉnh. Đồng thời, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý để đảm bảo tiết kiệm điện hiệu quả” - ông Nghị nói.

Cùng đó, Công ty Điện lực Yên Bái tiếp tục khuyến nghị khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt trong những đợt nắng nóng gay gắt như hiện nay để cùng chung tay với ngành điện nâng cao chất lượng cung cấp điện, chống quá tải, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. 

Link gốc