Yên Bái: Tăng cường tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp tỉnh Yên Bái trong thời gian qua không xảy ra sự cố mất an toàn hành lang lưới điện do người dân khai thác gỗ, xây dựng công trình, hay thả diều, câu cá.

Gia đình anh Trần Xuân Diên, thôn Phú Nhoi, xã Yên Thái, huyện Văn Yên, đã khai thác trắng gần 300 cây quế 11 năm tuổi để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cho đường dây 35kV. Dù giá trị quế thu được chỉ đạt 40 triệu đồng do khai thác sớm, nhưng gia đình anh Diên vẫn rất vui vẻ. Anh Diên nhẩm tính, nếu để đồi quế thêm khoảng chục năm nữa, thì số tiền thu về sẽ tăng nhiều so với hiện tại, nhưng điều đó gây mất an toàn cho đường dây 35kV, nếu không may xảy ra sự cố về điện thì thiệt hại cho cộng đồng là rất lớn. 

Không chỉ gia đình anh Trần Xuân Diên, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ hành lang lưới điện, đặc biệt là các hộ gia đình sinh sống bằng nghề trồng rừng và khai thác các loại cây công nghiệp, cây nông nghiệp.

Gia đình anh Giàng A Ninh tại thôn Giàng B, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn cũng sống dựa vào rừng trồng. Thời gian qua, 1 số đồi cây đã sắp đến kỳ khai thác nhưng vì có nguy cơ gây mất an toàn hành lang lưới điện, được Điện lực đến tận nhà tuyên truyền nên gia đình anh đã khai thác sớm. "Giờ có mưa gió, giông lốc, mình cũng không lo làm hỏng đường điện, gây mất điện, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cho người khác nữa" - anh Ninh cho biết.

Ông Cao Bình Định - Giám đốc PC Yên Bái phát biểu tại Lễ phát động tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp do tỉnh Yên Bái tổ chức tháng 5/2023.

Thời gian qua, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp luôn được Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đảm bảo cho hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế, xã hội. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ trồng rừng, phát tờ rơi, dán tờ rơi ngay tại điểm có nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện cao áp. 

Thực hiện nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo giao, Công ty Điện lực Yên Bái cùng các đơn vị trực thuộc đã quản lý tốt lưới điện trên địa bàn, nhất là các huyện có nguy cơ cao mất an toàn hành lang lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến các tổ chức, đơn vị thi công công trình và người dân sinh sống trong hoặc gần công trình lưới điện cao áp. Hiện, đơn vị này đang quản lý 7 trạm biến áp với tổng công suất đặt là 347MVA nhận điện qua các đường dây 110kV; 5 trạm biến áp trung gian và gần 2.900km đường dây 0,4kV; trên 1.500 trạm biến áp phân phối với tổng công suất gần 330.000kVA. Tổng số lượng khách hàng của PC Yên Bái là hơn 250.000 khách hàng.

Đơn cử, theo ông Mai Xuân Thọ - Phó Giám đốc Điện lực Yên Bình (PC Yên Bái), địa bàn quản lý lưới điện của Điện lực Yên Bình trải dài và rộng, bị chia cắt bởi lòng hồ Thác Bà. Kế sinh nhai của người dân chủ yếu là trồng các loại cây lâm nghiệp. Đối với khu vực có đường điện đi qua, Điện lực Yên Bình đã tăng cường công tác kiểm tra hành lang, thường xuyên phát dọn hành lang lưới tuyến, đồng thời tuyên truyền đến các hộ dân có kế hoạch khai thác cũng như hướng dẫn người dân cách khai thác an toàn, không làm ảnh hưởng tới lưới điện đang vận hành. 

Song song với công tác tuyên truyền, các công nhân Điện lực còn thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân, phát hiện sớm các điểm có nguy cơ mất an toàn, phát tờ rơi để người dân nắm bắt thông tin, liên hệ ngành Điện hỗ trợ nhân công, máy móc chuyên dụng trong quá trình khai thác cây, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc về điện.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia; tham mưu UBND tỉnh đề ra các chủ trương, biện pháp để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; tăng cường quản lý địa bàn nơi có đường dây điện cao áp đi qua.


  • 11/01/2024 04:51
  • Mai Ngọc Lương
  • 2405