Vướng quy hoạch, nhiều công trình lưới điện 110kV tại Đồng Nai chậm tiến độ

Tháo gỡ các vướng mắc trong quy hoạch giữa ngành Điện với các quy hoạch đất đai, xây dựng của Đồng Nai là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai với Tổng công ty Điện lực miền Nam và các đơn vị trực thuộc, ngày 19/9.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu kết luận cuộc họp - Ảnh: EVNSPC.

Theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025, có xết đến 2035, tại Đồng Nai sẽ xây dựng mới 39 trạm biến áp 110kV với tổng công suất gần 2.500MVA; cải tạo, mở rộng quy mô công suất 48 trạm biến áp 110kV khác; xây mới 47 tuyến đường dây 110kV với tổng chiều dài 288km. Tổng vốn đầu tư hơn 6,7 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 4 trạm biến áp (320MVA) và 8 đường dây 110kV (dài 52km) được xây dựng mới, đạt tỷ lệ lần lượt là 14% dung lượng và 18% đường dây so với quy hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu là do không đồng bộ giữa quy hoạch phát triển điện lực với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của địa phương. Tiến độ này có thể dẫn đến nguy cơ không đảm bảo cung cấp điện trong thời gian tới tại Đồng Nai, nhất là các khu vực: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch.

EVNSPC kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cho thực hiện song song vừa giải phóng mặt bằng cho các dự án, vừa điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đề nghị, đối với các dự án đã có hướng tuyến, chủ đầu tư phối hợp với UBND cấp huyện rà soát đưa vào các quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Với dự án chưa có hướng tuyến, Sở Công Thương làm việc với chủ đầu tư để thống nhất. 

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án điện là công trình trọng điểm, mang tính đặc thù, Tổng công ty Điện lực miền Nam tổng hợp các khó khăn, vướng mắc xin cơ chế riêng. Đối với dự án đã có quy hoạch sử dụng đất mà chưa phù hợp quy hoạch xây dựng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phương án sẽ xin triển khai trước rồi cập nhật quy hoạch xây dựng sau. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị ngành Điện và các địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án. 


  • 20/09/2023 09:37
  • Ngọc Tuấn
  • 5431